Trụ Vương là ai? Sự thật về Trụ Vương (Lịch sử Trung Quốc)

0

Sự thật về Trụ Vương – Thọ Tân hoàng đế – Vào khoảng từ năm 1166 đến 1134 trước Công nguyên, ông vua cuối cùng của nhà Thương, vua Trụ đã trị vì thiên hạ Trung Hoa.

Trụ Vương

Vua Trụ là người rất thông minh, có tài hùng biện. Vì vậy khi nghe các quan đại thần tâu qua một việc gì, Trụ hiểu sâu, nắm vững và hành động kịp thời. Nếu Trụ làm những việc sai trái, có quan Can gián, Trụ dùng lý lẽ để bào chữa rất lưu loát, thuyết phục được mọi người, khiến ai cũng cho là có lý.

Vua Trụ có sức mạnh phi thường. Sử chép “Vua Trụ chỉ tay không mà vật ngã 9 con trâu mộng, bưng nổi cột nhà, làm gãy cả xà chính”. Sức mạnh của Trụ không kém gì Hạng Vũ và không thua gì Héc Quyn trong thần thoại Hy Lạp.

Nhưng vua Trụ tính tình lại tàn bạo, nên càng thông minh bao nhiêu, Vua càng tàn ác bấy nhiêu.

Nếu so sánh phương Đông với phương Tây thì vua Trụ chẳng khác gì bạo chúa Nê-rông của La Mã. Và cũng như Nê-rông, vua Trụ vì đam mê tửu sắc, vùi đắm trong truy hoan, kết cục bị giết chết thảm hại và mất nước.

Sử cũ có viết:

“Để thỏa mãn thú vui, ăn chơi trụy lạc, vua Trụ cho người đi khắp nơi tìm chim lạ, thú ác, đào hố nuôi rắn độc, nếu ai không theo ý nhà Vua, lập tức bị xô xuống hố, chết thảm thương. Vua Trụ còn cho đào ao, đổ đầy rượu, thò cổ xuống ao uống như trâu bò, treo thịt nướng trên cây, rứt từng miếng to ăn uống nhồm nhoàm. Mọi người hành lạc với Vua đều trần truồng thác loạn suốt ngày đêm”.

Đất Ký Châu do Tô Hộ thống quản, dân chúng Ký Châu sống khổ cực do thiên tai, nhưng triều đình vẫn không tha bắt cống nạp nặng nề, nếu không s ẽ đem quân đánh chiếm. Nhiều lần Tô Hộ dâng sớ tâu bày, nhưng vua Trụ vẫn không nghe.

Trước tình hình nguy cấp, Tô Hộ tìm các nước láng giềng cầu viện, một láng giềng thân tình là Tây Bá Hầu, sau này là Chu Văn Vương. Nhiều lần bàn bạc cùng các cận thần, Tô Hộ và Tây Bá Hầu tìm cách “lấy sắc đẹp” để làm cho vua Trụ sa đọa, đánh trúng vào chỗ yếu của vua Trụ là hiếu sắc.

Cuối cùng Tô Hộ đã dâng con gái là Đát Kỷ cho vua Trụ. Từ ngày vua Trụ có Đát Kỷ, một cô gái có nhan sắc lộng lẫy, sắc sảo, ăn đứt tất c ả các phi tần cung nữ của Vua, nhà Vua chê bỏ các cung nữ, phi tần, bỏ bê việc nước, không còn nghe ai Can gián.

Triều đình Trụ ngày càng hủ bại, khắp nơi dân tình đều đồng loạt nổi lên chống lại. Miệt mài trong cuộc truy hoan, đắm say tửu sắc, vua Trụ bất cứ việc gì cũng nghe theo lời Đát Kỷ. Do làm những việc tàn bạo, dân chúng đã đặt cho y cái biệt hiệu “ác lai”.

Nghe lời Đát Kỷ, vua Trụ đã cho xây Lộc đài rộng 3 dặm, cao hơn một ngàn thước, (thước Trung Quốc = 0,25m), bắt dân đóng thuế thật nặng. Vua Trụ cho xây cất kho “Cự Kiều” rất lớn để chứa đầy thóc lúa.

Vua Trụ cho xây “Khuyển Đài” ở Sa Khưu để nuôi hàng nghìn, chó, ngựa, hổ, báo, khỉ, để cho Đát Kỷ săn bắn, dựng hí trường bắt nhân dân đến ca hát mua vui.

Vua Trụ rất tàn ác, kẻ nào phạm tội đều bị trói tay, dẫn đến trước mặt đông đủ bá quan, Vua sai lính chất một đống củi to, cháy đỏ, bắc ngang trên đống lửa một thanh đồng tròn bôi mỡ bóng, nóng và trơn, vua Trụ bắt phạm nhân leo qua thanh đồng, tội nhân bị bỏng, trơn trượt nhào xuống đống lửa, Vua và Đát Kỷ khoái chí cười sặc sụa. Vua còn bắt triều thần đứng chung quanh phải cười theo tán thưởng. Các quan đều sợ, phải cười theo để được lòng Vua.

Dã sử có ghi: “Vua Trụ giết người đến mức say máu, có khi ăn cả thịt người. Một chư hầu đến dâng vua Trụ một cô gái đẹp. Đát Kỷ ghen xui vua Trụ giết cả hai cha con cô gái, lấy thịt làm mắm ăn.

Ngạc hầu đem lời Can gián, vua Trụ bắt giết luôn, lấy thịt làm nem”.

Chính sách và hành động của vua Trụ khiến cho các quan đại thần cương trực trong triều phẫn uất.

Các quan đại thần như: Vi Tử, Cơ Tử và Tỉ Can chú ruột của vua đều khuyên răn.

Nhưng nghe lời Đát Kỷ, vua Trụ đã mổ bụng Tỉ Can xem gan to đến đâu mà dám khuyên can vua.

Tỉ Can chết, mọi người đều oán giận.

Khắp nơi trong cả nước, dân chúng nổi dậy chống lại vua Trụ, chống lại triều đình.

Tin chiến sự cấp báo từ biên cương dồn dập đổ về. Quân các nước chư hầu vượt biên giới vào Trung Nguyên. Quân Trụ đều cởi giáp qui hàng.

Được tin xấu, vua Trụ chạy vào Lộc Đài mặc quần áo đẹp, chung quanh quấn đầy ngọc ngà châu báu, nhảy vào lửa tự thiêu.

Chu Vũ Vương, chỉ huy đội quân chiến thắng, cầm cây cờ Đại Bạch thẳng tới hoàng thành, chỗ vua Trụ tự sát, thấy xác đã cháy đen chỉ còn cái đầu cháy nham nhở, Chu Vũ Vương rút gươm chặt đầu vua Trụ, treo lên cây cờ trắng.

Thế là nhà Thương trị vì thiên hạ được 661 năm, đến đời vua Trụ, đã sụp đổ.

(Nguồn tài liệu: Lê Giảng, Các triều đại Trung Hoa)

Rate this post

Leave A Reply

Your email address will not be published.