Crop ảnh trong Lightroom Classic 2019

0

Bạn đang tìm hiểu cách crop ảnh trong Lightroom? Đây là tính năng rất hay của Lightroom giúp ảnh đẹp hơn. OK! hãy cùng mình tìm hiểu cách crop ảnh trong Lightroom Classic 2019.

Hướng dẫn Crop ảnh trong Lightroom

Phần lớn ảnh gốc thường không hoàn hảo, nên phải hậu kỳ lại cho hợp lý. Trong đó Crop (cắt) ảnh là một việc quan trọng, ảnh hưởng nhiều đến bức ảnh. Vậy làm sao cắt ảnh trong Lightroom?

crop ảnh trong lightroom

Như các bạn đã biết, Lightroom có phần thư viện (Library) và chỉnh sửa (Develop). Tính năng cắt ảnh chỉ hoạt động trong Develop. Bạn có thể dùng chuột nhấn Develop hoăc dùng phím tắt (D). Lightroom sẽ chuyển sang chế độ chỉnh sửa ảnh. Sau đó nhấn vào biểu tượng cạnh chữ R để sử dụng tính năng cắt ảnh.

  • Nhấn chuột vào Develop > Chọn đến vị trí chữ R để crop ảnh
  • Trong bất kỳ phần nào của Lightroom, nhấn phím tắt R để chuyển sang cắt ảnh.

Ngoài ra, có thể chuyển sang cắt ảnh bằng phím tắt (R). Lightroom sẽ chuyển sang cắt ảnh ngay lập tức. Như vậy chúng ta có hai cách để mở tính năng cắt ảnh trong Lightroom Classic 2019.

Chọn tỷ lệ Crop ảnh trong Lightroom

Lightroom mặc định sử dụng tỷ lệ của ảnh gốc. Nhưng đôi khi tỷ lệ ảnh gốc, không phù hợp với mục đích sử dụng. Bạn có thể thay đổi tỷ lệ cắt theo mẫu hoặc thêm tùy ý.

crop ảnh bằng lightroom

Bằng cách nhấn vào thông số bên cạnh chiếc khóa màu vàng. Tất cả tỷ lệ đang Lightroom đang hỗ trợ sẽ hiện lên. Khi bạn chọn trong đây, tỷ lệ khung cắt ảnh sẽ thay đổi tương ứng trên màn hình chính. Mình chọn tỷ lệ 16:9 thì khung cắt trở nên dẹt hơn so với tỷ lệ gốc. Mình sẽ giải thích thêm về phần này.

  • As shot: Theo tỷ lệ gốc trong máy ảnh
  • Original: Theo tỷ lệ ảnh gốc bạn đã import vào Lightroom
  • Custom: Thêm tỷ lệ theo ý của bạn

Nếu bạn để ý, sẽ thấy phần As Shot và Original hoạt động rất giống nhau. Chúng chỉ khác biệt khi crop ảnh gốc chưa chỉnh sửa. Đây cũng là cách giúp bạn quay lại tỷ lệ gốc nhanh nhất.

crop ảnh

Một số bạn cần tỷ lệ crop ảnh đặc biệt hơn. Hãy chọn phần Custom và nhập thông số cạnh dài và cạnh ngắn. Sau đó nhấn phím OK để lưu vào trong Lightroom.

cắt ảnh trong lightroom

Tỷ lệ mới sẽ nằm cuối cùng trong danh sách.

OK! Như vậy bạn đã biết chọn tỷ lệ crop ảnh trong Lightroom. Bạn có thấy chiếc khóa màu vàng bên cạnh không? Chúng ảnh hưởng đến cách bạn thay đổi tỷ lệ crop ảnh.

Tắt mở khóa tỷ lệ cắt ảnh trong ảnh

Bạn có thể tắt mở khóa bằng cách nhấp vào biểu tượng trên Lightroom. Khi khóa này đóng, tỷ lệ chiều dài và chiều rộng sẽ cố định. Bạn tăng chiều dài thì chiều rộng thay đổi theo và ngược lại. Đây là cách đơn giản nhất để giữ đúng tỷ lệ ảnh trong Lightroom.

cách crop ảnh trong lightroom

Trường hợp mở khóa, có thể tăng giảm chiều dài mà không làm thay đổi chiều rộng. Như vậy cách này giúp bạn thay đổi tỷ lệ thoải mái hơn. Thích cạnh nào dài rộng bao nhiêu thì kéo thôi. Nhưng bản thân mình rất ít mở khóa này. Bởi vì ảnh theo tỷ lệ chuẩn thường dễ nhìn hơn. Tùy nhu cầu của bạn để chọn cho hợp lý. ?

Xoay ảnh trong khi cắt với Lightroom

Trong khi cắt ảnh, ngoài tăng giảm chiều dài chiều rộng. Bạn có thể xoay để ảnh ngay ngắn hơn. Lightroom hỗ trợ tới 5 cách xoay ảnh khác nhau. Để bạn xoay thoải mái theo cách mình muốn. ?

xoay anh trong lightroom
  1. Giữ chuột trái vào bất kỳ phần nào trong ảnh và xoay
  2. Dùng thước kẻ để xoay theo đường thằng, ví dụ chân trời, cột nhà…
  3. Kéo thanh trượt để thay đổi góc xoay của ảnh
  4. Lightroom sẽ tự động xoay ảnh (Auto)
  5. Nhập số góc muốn xoay

Như vậy có tới 5 cách để xoay ảnh trong Lightroom. Giúp bạn cắt đúng tỷ lệ và có ảnh ngay ngắn hơn. Mình thường sử dụng cách số 1 và 2 để cắt ảnh. Bạn có thể trải nghiệm rồi chọn cách tốt nhất cho mình. ?

Crop ảnh theo tỷ lệ vàng trong Lightroom

Chắc hẳn bạn đã nghe tỷ lệ vàng giúp ảnh đẹp hơn. Trong khi chụp, bạn chưa căn đúng tỷ lệ vàng thì có thể khắc phục bằng Lightroom. Chúng ta chọn Tool > Crop Guide Overley > Chọn tỷ lệ vàng cần sử dụng.

huong dan cat anh trong lightroom

Các đường lưới trên khung hình sẽ thay đổi theo cách bạn chọn. Bạn có thể nhấn phím (O) để chọn tỷ lệ vàng nhanh hơn. Trong đó Triangel, Golden Spiral và Aspect Ratios có thể xoay theo nhiều hướng khác nhau.

lightroom crop tool

Chúng ta nhấn phím Shift + O để xoay cho đúng hướng. Mỗi lần nhấn cụm phím Shift + O sẽ xoay một lần. Ngoài ra còn nhiều tỷ lệ phù hợp với phong cảnh và kiến trúc. Bạn hãy thử khám phá nha. Chúng ta nhấn phím Enter hoặc Done để hoàn tất crop ảnh. Trong một số trường hợp cần crop lại, chỉ cần chọn vào biểu tượng crop và làm lại. Bởi vì Lightroom không crop ảnh gốc. Bạn có thể Crop và sửa lại bao nhiêu lần cũng được. ?

Reset Crop ảnh trong Lightroom

reset crop lightroom

Sau khi vọc phá đủ kiểu nhưng vẫn không hài lòng. Bạn có thể nhấn vào phím Reset để khôi phục tính năng crop ảnh. Ảnh sẽ trở về kích thước và tỷ lệ gốc. Những phần khác trong Lightroom không bị ảnh hưởng. Ok! Như vậy bạn đã biết cách Crop ảnh trong Lightroom rồi đó. Chúc bạn thật nhiều ảnh đẹp. Cảm ơn đã dành thời gian tham khảo. ?

5/5 - (10 votes)

Leave A Reply

Your email address will not be published.