Hướng dẫn quay phim bằng Nikon D7200

0

Nikon D7200 là một trong những máy ảnh đầu tiên của Nikon, có thể quay phim Full HD 60P. Đây là nâng cấp lớn so với người anh em Nikon D7100. Các tính năng quay phim trên Nikon D7200 cũng trở nên rõ ràng hơn. Nikon bổ sung hẳn Menu riêng để cài đặt quay phim trên Nikon D7200. Tách biệt hoàn toàn với Menu chụp ảnh như trên Nikon D7100. Trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu cách cài đặt quay phim trên Nikon D7200 . Để bạn làm chủ chiếc máy tốt hơn và quay ra những thước phim đẹp hơn.

Hướng dẫn quay phim bằng Nikon D7200

Để bắt đầu, chúng ta nhấn phím Menu rồi di chuyển tới hình chiếc máy quay. Đây là Menu quay phim mới xuất hiện lần đầu trên máy ảnh Nikon D7200. Phần này hoàn toàn độc lập với tính năng chụp ảnh. Trên các máy cũ hơn như Nikon D7100/D7000 tính năng quay phim, chỉ là một phần nhỏ trong Menu chụp ảnh mà thôi.

dat ten quay phim may anh nikon

Nằm ngay trên đầu là tính năng Reset Menu quay phim. Giúp đưa các cài đặt quay phim về mặc định như khi mới mua máy ảnh. Nằm phía dưới là phần đặt tên cho những đoạn phim. Mặc định máy ảnh sử dụng DSC tương tự cho ảnh chụp.

dat ten file quay phim

Bạn có thể chọn đến “Đặt tên tệp” nhấn Ok. Chúng ta sử dụng phím điều hướng để di chuyển đến ký tự mong muốn. Nhấn OK để nhập ký tự đó xuống phía dưới. 

Dat ten file quay phim Nikon

Cuối cùng nhấn phím Zoom In, nằm thứ 3 hàng bên trái. Tên mới sẽ lưu và áp dụng cho những đoạn video sau này. Như vậy, chúng ta biết cách đặt tên cho video trong máy ảnh Nikon D7200.

Cài đặt thẻ nhớ quay phim trên Nikon D7200

Cai dat the nho Nikon

Nikon D7200 hỗ trợ 2 thẻ nhớ giúp mở rộng khả năng lưu trữ ảnh video. Tất nhiên, bạn có thể chọn thẻ nhớ lưu video trước khi quay. Bằng cách chọn đến “Đích” rồi nhấn OK. 

cai dat the nho quay phim

Bên trong, chúng ta sẽ chọn thẻ số 1 hoặc 2. Thẻ nhớ sẽ được đánh dấu màu vàng như trên hình, phía dưới cho biết thẻ nhớ có thể quay trong bao lâu. Cuối cùng nhấn OK để hoàn tất thiết lập. Xong hai bước cơ bản để quay phim đúng ý hơn.

Cài đặt chất lượng quay phim trên Nikon D7200

Chúng ta sẽ có 3 cài đặt ảnh hưởng đến chất lượng quay phim của Nikon D7200. Bao gồm độ phân giải, độ nén và iso. Trước tiên, mình và các bạn tìm hiểu cài đặt độ phân giải trước ha.

Nikon D7200 Full HD60P

Trong phần “Cỡ khuôn hình & tốc độ khuôn hình” giúp cài đặt độ phân giải và số khung hình của video. Tại đây, bạn chỉ việc nhấn Ok để tiếp tục cài đặt.

do phan giai quay phim Nikon D7200

Trường hợp, bạn chưa bao giờ cài đặt Nikon D7200 để quay phim. Khả năng rất lớn, bạn chỉ chọn được độ phân giải video từ 1280×720 50p đến 1920×1080 30p. Đây là mức cao nhất mà Nikon D7200 hỗ trợ, khi quay bằng toàn bộ cảm biến. Nếu bạn muốn như vậy thì chọn độ phân giải cần sử dụng rồi nhấn Ok là xong. Trường hợp muốn sử dụng độ phân giải 1920 x 1080 60P thì tiếp tục…

Cài đặt Nikon D7200 quay phim 1920 x 1080 60 FPS

Cai dat quay phim Full HD 60P tren Nikon D7200

Trong Menu Quay Phim, chúng ta chọn đến vùng hình ảnh. Mặc định máy đang ở chế độ quay toàn khung hình Crop DX 1.5. Bạn hãy nhấn phím Ok để tiếp tục vào bên trong cài đặt.

cai dat kich thuoc cảm bien may anh nikon

Chúng ta chọn 1.3x rồi nhấn OK. Chiếc Nikon D7200 sẽ sử dụng phần cảm biến đã crop thêm1.3x để quay phim. Tức là sử dụng phần cảm biến nhỏ hơn so với kích thước thực tế của. Giúp máy ghi nhận được số khung hình lớn và giảm tải cho hệ thống.

quay phim Full HD 60P may anh Nikon

Bây giờ, bạn chỉ việc quay lại phần cài đặt độ phân giải video. Nikon D7200 sẽ cho chọn độ phân giải 1920 x 1080 60P. Đây là mức tối đa mà Nikon D7200 hỗ trợ. Bạn vẫn có thể sử dụng những độ phân giải thấp hơn. Tuỳ vào nhu cầu mà chọn cho hợp lý. Một phần không kém quan trọng là độ nén video.

cai dat chat luong video

Mặc định, máy ảnh luôn chọn chất lượng video Normal. Giúp bạn quay được nhiều video hơn trên cùng 1 thẻ nhớ. Normal là mức nén video rất cao và không phù hợp để hậu kỳ bằng phần mềm. Tại đây, chúng ta nhấn Ok.

Cai dat chat luong video Nikon D7200

Chọn đến “Chất lượng cao” rồi nhấn Ok để hoàn tất. Đây là chất lượng video cao nhất mà Nikon D7200 có thể quay. Bitrate vào khoảng 16K với nhiều chi tiết hơn. Giúp bạn hậu kỳ bằng phần mềm được tốt hơn nhiều. Như vậy, chúng ta vừa tìm hiểu những cài đặt quan trọng nhất để quay phim bằng Nikon D7200. 

Cài đặt Micro trên Nikon D7200

Mặc định Nikon D7200 luôn ghi âm bằng Micro tích hợp ở dạng Stereo và độ nhạy tự động. Bạn có thể vào trong Menu rồi chỉnh lại Micro cho phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Cai dat Micro may anh Nikon D7200

Tại đây chúng ta nhấn Ok hoặc phím đi qua bên phải để vào trong.

Am luong Micro Nikon D7200

Mặc định máy ảnh chọn độ nhạy tự động, để ghi được âm thanh rõ ràng nhất. Nhưng đôi khi máy ảnh sử dụng độ nhạy quá cao trong môi trường yên tĩnh. Ghi lại rất nhiều âm thanh không cần thiết từ môi trường.

Micro Nikon D7200

Bạn hãy chọn đến “Độ nhạy bằng tay” rồi nhấn OK để kiểm soát Micro tốt hơn. Trong đây, chúng ta chọn độ nhạy phù hợp với nhu cầu sử dụng. Bạn có thể nghe thử qua Jack tai nghe trên máy ảnh. Đồng thời quan sát kênh LR phía dưới. Giữ cho âm thanh lớn nhất không vượt lên mức đỏ. Bởi vì vượt qua mức này sẽ mất chi tiết. Khi vào video nghe rất kinh khủng. Nên giữ từ mức 12 trở xuống để có chất lượng âm thanh tốt nhất với Micro tích hợp. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng Micro rời để có âm thanh xịn hơn nữa. 

Cài đặt Micro khi quay phim bằng Nikon D7200

Bạn có thể chọn đáp tuyến tần số trong Menu Quay phim. Để Micro tích hợp hoặc Micro rời thu được chất lượng âm thanh tốt nhất.

Dap tuyen tan so D7200

Tại đây, chúng ta nhấn OK hoặc phím đi qua bên trái để tiếp tục cài đặt.

Cai dat dap tuyen tan so nikon d7200

Chọn đáp tuyến tần số (Freqency Response) cho chất lượng âm thanh phù hợp với nhu cầu sử dụng. Sau đó nhấn OK để áp dụng cài đặt mới.

Cân bằng trắng khi quay phim bằng Nikon D7200

Cai dat can bang trang nikond 7200

Để có chất lượng video đồng nhất. Bạn nên sử dụng cân bằng trắng theo nhiệt độ màu (K) cố định. Bằng cách di chuyển đến “Cân bằng trắng” trongMenu quay phim và nhấn OK. 

cai dat nhiet do mau nikon

Tiếp tục chọn đến nhiệt độ màu (K) rồi nhấn Ok thêm lần nữa. Trong đây, chúng ta thay đổi nhiệt độ màu và White Balance Shift. 

chinh nhiet do mau nikon

Đồng thời mở LiveView để quan sát hiệu quả lên video. Bạn sẽ thấy được hiệu quả của nhiệt độ màu lên phim như thế nào. Dừng lại khi đạt kết quả như bạn muốn là được.

Cài đặt Picture Control quay phim bằng Nikon D7200

Picture Control ảnh hưởng đến màu sắc và độ nét của video. Nếu bạn muốn có video để sử dụng liền, thì chọn Picure Control cho độ nét như ý và nhấn Ok là xong. Trường hợp muốn video có nhiều chi tiết, độ nét, độ tương phản thấp để hậu kỳ. Chúng ta sẽ chọn đến Picture Control rồi nhấn.

dat Picture Control Nikon

Chọn đến “trung tính” rồi nhấn Ok thêm phát nữa cho nó phê ?. Đây là Picture Control cho video tương phản thấp, độ nét thấp và giữ được nhiều chi tiết từ vùng sáng đến vùng tối. ?

Cai dat Picture Control Nikon

Giúp thuận lợi trong việc tăng giảm độ sáng, tương phản, màu sắc và độ nét khi hậu kỳ bằng Final Cut Pro hoặc Adobe Pre. Cuối cùng nhấn Ok thêm lần nữa để hoàn tất cài đặt.

Cài đặt ISO khi quay phim trên Nikon D7200

Cai Cai dat ISO quay phim tren Nikon D7200

Chúng ta nên sử dụng chế độ khử nhiễu (Normal) để giữ được nhiều chi tiết. Đồng thời sử dụng ISO thủ công, nhằm hạn chế video thay đổi độ sáng ngoài ý muốn.

Nikon D7200 ISO quay phim

Di chuyển đến “cài đặt độ nhạy ISO phim” rồi chọn mức ISO phù hợp nhu cầu để có độ sáng video tốt nhất. Đừng sử dụng ISO quá cao sẽ gây nhiễu, mất chi tiết. Cuối cùng nhấn Ok để hoàn tất quá trình cài đặt trước khi quay phim.

Quay phim bằng máy ảnh Nikon D7200

Sau tất cả những cài đặt trên. Chúng ta chỉ việc chọn tốc độ, khẩu độ và chế độ lấy nét thường dùng. Rồi nhấn phím LiveView để quan sát lần cuối trước khi quay. À “nhớ gạt qua vị trí hình máy quay phim”. Hình minh họa hơi sai sai chút ?.

cach quay phim tren nikon d7200

Trên màn hình hiển thị dung lượng pin, mức âm lượng, độ phân giải. Đồng thời cho biết thời gian có thể quay phim. Bạn nên kiểm tra những thông số trên để có chất lượng video tốt. 

Nut quay phim tren Nikon D7200

Cuối cùng nhấn phím “quay phim” màu đỏ nằm bên cạnh màn hình phụ ?. Máy ảnh sẽ bắt đầu quay phim, trên màn hình sẽ hiển thị thời gian có thể quay. Thời gian sẽ đếm ngược cho đến khi về 0. Lần đầu quay phim sẽ có nhiều phần chưa ưng ý. Nhưng sẽ tốt hơn khi bạn làm chủ được những cài đặt trong bài viết này. Nếu gặp khó khăn trong quá trình sử dụng. Bạn hãy để lại bình luận phía dưới bài viết. Mình sẽ hỗ trợ ngay khi có thể. Chúc bạn có nhiều kỷ niệm đẹp với Nikon D7200. Cảm ơn đã dành thời gian tham khảo. ?

5/5 - (10 votes)

Leave A Reply

Your email address will not be published.