Làm thế nào để trở thành một phi hành gia?

0
  • Ngoài việc giám sát các sứ mệnh không gian, các phi hành gia còn dọn dẹp và bảo trì các trạm không gian.
  • Các phi hành gia tham vọng cần phải có bằng thạc sĩ, thường là trong lĩnh vực STEM.
  • Bạn cũng phải hoàn thành hai năm đào tạo và vượt qua bài kiểm tra nổi tiếng khó khăn của NASA.
  • Những người quan tâm đến không gian có thể tìm việc làm như nhà khoa học, kỹ sư hoặc nhà thiên văn học.

Khi Neil Armstrong bước lên mặt trăng vào năm 1969, những đứa trẻ trên khắp nước Mỹ đã có những ngôi sao trong mắt, mơ ước về một nghề nghiệp chưa từng có trước đây: Chúng muốn trở thành phi hành gia.

Tất nhiên, trở thành một phi hành gia không hề dễ dàng. Đối với con đường sự nghiệp này, bạn thực sự chỉ có một nơi làm việc tiềm năng: Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Quốc gia, thường được gọi là NASA.

NASA không duy trì một lực lượng lao động lớn khi nói đến các phi hành gia. Hiện tại, NASA đang làm việc với 48 phi hành gia , và chưa đến 600 người đã đi vào vũ trụ trong 50 năm qua. Nhưng nếu bạn có ước mơ và đủ quyết tâm, bạn có thể có cơ hội gia nhập hàng ngũ những nhà thám hiểm ngoài đời thực này.

Phi hành gia Hoa Kỳ Jessica Meir của NASA ủng hộ sau khi hạ cánh trên tàu Soyuz MS-15 cùng với hai thành viên phi hành đoàn khác của ISS Expedition 62 ở Kazakhstan.
Phi hành gia Hoa Kỳ Jessica Meir của NASA ủng hộ sau khi hạ cánh trên tàu Soyuz MS-15 cùng với hai thành viên phi hành đoàn khác của ISS Expedition 62 ở Kazakhstan.
Andrei Shelepin / Contributor / TASS / Getty Images

Phi hành gia làm gì?

Bất chấp những gì bạn đã thấy từ Buzz Lightyear trong “Toy Story”, các phi hành gia không bay qua không gian hét lên, “Đến vô cùng và xa hơn nữa!” – họ có những nhiệm vụ thực sự, giống như những người còn lại trong chúng ta.

Các phi hành gia hoàn thành các vai trò khác nhau khi thực hiện các sứ mệnh không gian. Chỉ huy là người chịu trách nhiệm cuối cùng đưa ra các quyết định quan trọng nhất cho một nhiệm vụ không gian. Phi công làm việc chặt chẽ bên cạnh người chỉ huy. Các phi hành gia khác đảm nhận vai trò chuyên gia sứ mệnh, trong đó họ sử dụng các kỹ năng đặc biệt hoặc một lĩnh vực kiến ​​thức cụ thể.

Các phi hành gia hoàn thành các vai trò khác nhau khi thực hiện các nhiệm vụ không gian, chẳng hạn như chỉ huy và phi công.

Các phi hành gia cũng thực hiện nhiều nhiệm vụ trần tục để giữ cho các trạm không gian hoạt động. Thủy thủ đoàn làm sạch và kiểm tra thiết bị và sửa chữa những thứ bị hỏng. Họ cũng dành hai giờ mỗi ngày để tập thể dục để theo kịp các yêu cầu thể chất của công việc.

Làm thế nào để trở thành một phi hành gia

Không có chuyên ngành “phi hành gia” trong trường đại học. Những người mà NASA chọn để trở thành phi hành gia không nhất thiết phải là những người đã dành cả cuộc đời mình để trở thành những nhà thám hiểm không gian. Thay vào đó, họ là những chuyên gia về toán học và khoa học, những người đáp ứng tất cả các bằng cấp của NASA .

Các phi hành gia tham vọng phải có bằng thạc sĩ cùng với ít nhất hai năm kinh nghiệm chuyên môn có liên quan. Ngoài ra, họ có thể hoàn thành ít nhất 1.000 giờ lái máy bay phản lực.

Ngoài việc đáp ứng tất cả các yêu cầu về thể chất, các phi hành gia tham vọng phải có bằng thạc sĩ và ít nhất hai năm kinh nghiệm làm việc có liên quan.

Sau đó đến phần khó. Các phi hành gia phải vượt qua bài kiểm tra thể chất phi hành gia chuyến bay dài hạn của NASA . Nếu bạn dưới 5 feet, 2 inch hoặc trên 6 feet, 3 inch, bạn không gặp may. Thí sinh cần thị lực 20/20, mặc dù họ có thể sử dụng kính điều chỉnh. Huyết áp của họ cũng không được vượt quá 140/90 khi ngồi xuống.

Khi nói đến việc nộp đơn xin việc, phi hành gia Anne McClain đưa ra một số lời khuyên bình thường đáng ngạc nhiên : Hãy làm việc với lý lịch của bạn . Đảm bảo rằng nó ngắn gọn và không có sai sót. NASA muốn biết rằng các phi hành gia của họ chú ý đến những chi tiết nhỏ, một kỹ năng quan trọng cần thiết cho các nhà khoa học.

 Trở thành phi hành gia khó đến mức nào?

NASA thuê phi hành gia mới bốn năm một lần và có khá nhiều người nộp đơn. Năm 2013, 6.000 người nộp đơn xin trở thành phi hành gia; NASA đã chọn tám. Và khi một con số khổng lồ 18.300 người đăng ký cho lớp học năm 2017, chỉ có 12 người được chấp nhận – đó là tỷ lệ chấp nhận dưới 1%.

Đầu tiên, bạn cần hoàn thành hai năm đào tạo cơ bản . Điều đó bao gồm cả rèn luyện thể chất và học tập trên lớp. Các học viên phi hành gia học tiếng Nga để họ có thể giao tiếp với Trung tâm điều khiển sứ mệnh của Nga, đồng thời tìm hiểu về cả tàu vũ trụ và khoa học liên quan đến các trạm vũ trụ.Con đường trở thành phi hành gia không hề dễ dàng. Ngay cả khi NASA chấp thuận đơn đăng ký của bạn, sẽ mất một thời gian trước khi bạn thực sự rời Trái đất.

Chỉ có 12 trong số 18.300 ứng viên phi hành gia được nhận vào lớp của NASA năm 2017 – đó là tỷ lệ chấp nhận dưới 1%.

Các phi hành gia trong quá trình đào tạo cũng phải vượt qua các bài kiểm tra thể chất. Họ cần đạt được chứng chỉ lặn biển và bơi ba vòng trong hồ bơi khi mặc đồ bay. Họ cũng phải trải qua khóa huấn luyện sinh tồn trên đất liền và dưới nước, điều này rất cần thiết cho những trường hợp khẩn cấp.

Cuối cùng, các học viên phải thực hành trong các mô phỏng cho phép họ làm quen với áp suất khí quyển cao và thấp.

 Bạn cần đi học bao nhiêu để trở thành phi hành gia?

Ứng viên phải có bằng cử nhân và bằng thạc sĩ trong lĩnh vực STEM có liên quan , chẳng hạn như kỹ thuật, sinh học , khoa học vật lý, khoa học máy tính hoặc toán học. NASA cũng xem xét các phi hành gia có ít nhất hai năm tham gia chương trình tiến sĩ, những người có bằng tiến sĩ y khoa hoặc những người đã hoàn thành chương trình học thử nghiệm.

Nói chung, các phi hành gia thường dành ít nhất sáu năm học sau trung học – đôi khi nhiều hơn nếu họ có bằng tiến sĩ.

 Mất bao lâu để trở thành phi hành gia?

Ngoài sáu năm đi học và hai năm kinh nghiệm chuyên môn, các phi hành gia phải hoàn thành hai năm đào tạo cơ bản bắt buộc. Tất cả những điều này cộng thêm khoảng một thập kỷ chuẩn bị.

Sau đó, các phi hành gia có thể phải đợi vài tháng hoặc vài năm trước khi họ có thể bắt tay vào sứ mệnh không gian đầu tiên của mình. Trước khi rời Trái đất, các phi hành gia phải hoàn thành khóa đào tạo nhiệm vụ nâng cao, nhằm trang bị thêm cho họ để khám phá không gian.

Một con tàu tên lửa nổ tung từ trái đất vào ban đêm.

3DSculptor / iStock / Getty Images Plus

Nghề nghiệp thay thế trong khám phá không gian

Có thể bạn muốn gia nhập NASA, nhưng việc đi vào vũ trụ không thực sự hấp dẫn bạn. Hoặc có thể sự cạnh tranh khốc liệt để trở thành một phi hành gia cảm thấy có quá nhiều áp lực. Tin tốt là bạn vẫn có thể làm việc trong chuyến du hành vũ trụ mà không cần rời khỏi Trái đất.

NASA, các tổ chức nghiên cứu và các trường đại học đều thuê các chuyên gia cho nhiều công việc khác nhau để đảm bảo chúng ta tận dụng tối đa hoạt động khám phá không gian. Vào năm 2019, hơn 66.000 người đã làm việc với tư cách là kỹ sư hàng không vũ trụ, theo Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ. Những cá nhân này thiết kế và tạo ra tàu vũ trụ, cũng như máy bay và tên lửa cho mục đích phòng thủ quốc gia.

Các nhà khoa học khí quyển cũng làm việc trong lĩnh vực không gian bằng cách nghiên cứu các hiện tượng khí quyển và khí hậu bằng cách sử dụng vệ tinh và hệ thống radar. Khoảng 10.000 cá nhân đã được tuyển dụng làm nhà khoa học khí quyển vào năm 2019.

Những người muốn làm việc trong không gian mà không trở thành phi hành gia có thể theo đuổi sự nghiệp trong kỹ thuật hàng không vũ trụ, khoa học khí quyển hoặc thiên văn học.

Thiên văn học là một con đường phổ biến khác, với 20.500 người hiện đang làm việc như các nhà thiên văn học . Nếu bạn bị mê hoặc bởi khoa học và muốn nghiên cứu các khái niệm như thiên hà, sự hình thành hành tinh, sự tiến hóa của các vì sao và lý thuyết vật chất tối, thì thiên văn học là một lĩnh vực tuyệt vời để xem xét tham gia.

Bạn cũng có thể xem xét các lựa chọn nghề nghiệp liên quan đến không gian như nhà vật lý plasma, kỹ sư phần cứng máy tính, kỹ sư điện tử, kỹ thuật viên điện tử hàng không và kỹ thuật viên khí tượng.

Trở thành phi hành gia là công việc khó khăn và không dành cho tất cả mọi người, nhưng nếu bạn đã đặt hết tâm huyết vào việc khám phá không gian, đừng để những thách thức khi chuẩn bị cho công việc kìm hãm bạn.

Nguồn tham khảo:

  • https://www.bestcolleges.com/blog/how-to-become-an-astronaut/

Rate this post

Leave A Reply

Your email address will not be published.