Ý nghĩa màu nâu trong phong thủy, thiết kế,…

0

Màu nâu làm chúng ta liên tưởng đến màu đất, màu áo của người nông dân lam lũ, mưa nắng trên đồng,… “Áo nâu sòng chẳng khi nào xa lạ. Màu quê hương, màu đất mẹ dịu hiền”. Bên cạnh đó tone màu này còn thường xuyên xuất hiện trong các bộ trang phục hoặc màu tường, đồ nội thất để trang trí. Nếu đang tò mò ý nghĩa màu nâu cụ thể là gì, mọi người đừng bỏ qua thông tin dưới đây nhé.

ý nghĩa màu nâu 1

Nguồn gốc của màu nâu

Thực ra, nguồn gốc của màu nâu đã xuất hiện từ xa xưa khi người ta phát hiện nó trong những lăng mộ hay các tranh chạm khắc. Còn tại Việt Nam, màu nâu lại gắn liền với màu của chất tanin trong củ nâu được dùng để nhuộm quần áo.

Các màu nâu cơ bản

Màu nâu được kết hợp từ màu đỏ và màu xanh lá, màu vàng và màu tía, màu da cam và màu xanh lam trộn theo tỷ lệ nhất định. Dưới đây là một số sắc thái màu nâu cùng ý nghĩa của chúng.

  • Màu nâu đậm: Mạnh mẽ nhưng đôi khi lại trầm, buồn
  • Màu nâu nhạt: Thể hiện sự chân thành, trung thực và thân thiện
  • Màu nâu đất: Thể hiện sự ấm áp và mộc mạc
  • Màu be: Thể hiện sự đáng tin, thiết thực

ý nghĩa màu nâu 2

Ý nghĩa màu nâu trong tình yêu

Khi nhắc đến tình yêu, chúng ta thích màu đỏ nồng nàn, màu hồng mộng mơ, màu tím thủy chung, còn màu nâu thường ít được nhắc tới. Nguyên nhân là bởi màu này thuộc tone tối mang đến cảm giác hơi u ám một chút.

Ngoài ra theo nghiên cứu, người thích màu nâu thường hơi độc đoán, bảo thủ, cứng nhắc nên tình yêu cũng chưa hẳn đã thuận lợi. Bù lại, họ có lối sống giản dị, mộc mạc, thiên về truyền thống, luôn coi trọng các mối quan hệ trong gia đình.

Ý nghĩa màu nâu trong phong thủy

Trong lĩnh vực phong thủy, màu nâu đóng vai trò khá quan trọng và được các kiến trúc sư ứng dụng khi thiết kế nội thất nhà cửa, nhà hàng, quán ăn, quán café,… Thông thường, tone nâu hợp nhất với người thuộc mệnh Mộc và mệnh Hỏa. Nhưng mệnh Mộc lại khắc với mệnh Thổ nên gia chủ mệnh Thổ cần tránh màu sắc này.

Hướng Đông, Nam và Đông Nam thích hợp để sử dụng màu nâu. Công dụng là có thể giúp bạn tăng thêm vượng khí cho ngôi nhà, tránh đi những điềm xấu, điềm không may mắn. Nếu thích, gia chủ dùng màu nâu cho cả nội và ngoại thất. Nhưng đừng chỉ dùng 1 gam màu duy nhất vì như thế sẽ vô cùng nhàm chán, đơn điệu. Phối thêm các tone màu khác giúp không gian trở nên sinh động hơn nhé. Đơn giản nhất là bạn phối màu nâu với màu trắng. Hai màu này tương phản nhau tạo thành hiệu ứng cực kỳ bắt mắt.

Hoặc nếu thích rực rỡ hơn một chút, bạn phối màu nâu với gam màu da cam, hồng, vàng,… Hãy nghiên cứu kỹ và tuân thủ tỷ lệ phối màu trong kiến trúc là sẽ thành công.

ý nghĩa màu nâu 3

Ý nghĩa màu nâu trong văn hóa

Tưởng như màu nâu ít được quan tâm ở các nước nhưng nó lại mang nhiều ý nghĩa nhất. Cùng với màu xanh lá cây, màu nâu cũng là màu của sự sống, của sự sinh sôi phát triển.

Tại châu Phi, màu nâu được dùng trong nghi thức thôi miên, tác động mạnh mẽ tới tâm lý, trí nhớ của con người. Bởi vậy, nó thường ứng dụng ở không gian phòng ngủ mang lại cho chúng ta giấc ngủ ngon hơn.

Tại Hy Lạp, màu nâu dùng để tôn vinh, là màu của nữ thần nông nghiệp. Nó cũng tượng trưng cho một mùa bội thu, năng suất vượt trội.

Đến những năm cuối của thế kỷ XIV, màu nâu được sử dụng nhiều hơn trong các tác phẩm nghệ thuật, hội họa.

Mặc dù có thể đẹp đẽ, ý nghĩa với đất nước này nhưng màu nâu cũng tượng trưng cho sự nghèo đói. Thời xưa khi các vương tôn, quý tộc khoác lên mình trang phục màu vàng chói lóa thì người dân lao động lại xuất hiện với bộ quần áo màu nâu rách rưới.

ý nghĩa màu nâu 4

Ý nghĩa màu nâu với các tôn giáo

Màu nâu cũng được nhiều tôn giáo coi trọng. Ví dụ như người Kito giáo ví màu nâu là biểu tượng của sự đam mê. Nhưng người Hồi giáo lại coi màu nâu giống như màu của sự tàn phá, những điều tiêu cực. Điều này cũng không có gì lạ khi mà nhiều năm qua, người ta vẫn nhớ đến màu nâu là nghèo khổ, đói kém.

Ý nghĩa màu nâu trong thiết kế

Trong lĩnh vực thiết kế, màu nâu tượng trưng cho những điều khác biệt như: màu của thiên nhiên, màu của sự mộc mạc, giản dị. Màu nâu cũng rất bền bỉ, an toàn, vững chãi,… Khi thiết kế nội thất, tường màu nâu có màu nâu giúp tăng cảm giác thoải mái, bình yên cho công trình. Bên cạnh đó, tone nâu còn được sử dụng cho nhiều sản phẩm khác như giường ngủ, bàn ghế, cửa ra vào,…

ý nghĩa màu nâu 5

Ý nghĩa màu nâu trong lĩnh vực thời trang

Vì mang âm hưởng của thời trang Phục Hưng, màu nâu gợi cho chúng ta nét hoài cổ. Thậm chí đã có thời kỳ nó không được phép xuất hiện trên các sàn diễn thời trang. Hoặc nếu có thì cũng rất ít và bị lấn át bởi các màu sắc khác. Trong vài năm gần đây, màu nâu ngày càng được đón nhận, mang lại sức ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta.

Màu nâu đơn giản nhưng vẫn toát lên sự sang trọng, thanh lịch, quý phái. Người ta còn ví đây như “một làn gió mới” thổi hồn vào các phong cách thiết kế thời trang. Khi nhìn thấy những bộ quần áo, bạn có cảm giác nhã nhặn và dễ chịu.

ý nghĩa màu nâu 6

Ý nghĩa màu nâu trong tâm lý học

Mỗi màu sắc trong cuộc sống đều có những ý nghĩa riêng của chúng. Tâm lý học ra đời với nhiệm vụ tìm hiểu, phân tích điều đó để ứng dụng vào các lĩnh vực khác nhau. Nó sẽ bao gồm cả tính tích cực và tiêu cực. Trong đó, ý tích cực sẽ chiếm đa số.

Màu nâu là màu của sự thư giãn

Như đã chia sẻ một phần ở trên, màu nâu giúp con người cảm thấy thư giãn, thoải mái và bớt căng thẳng hơn. Khi vào ngôi nhà có tone màu này, bạn dễ dàng giải tỏa tâm trạng của mình. Đó là lý do vì sao hiện nay trong ngành thiết kế nội thất, các kiến trúc sư đã kết hợp màu nâu vào căn nhà của gia chủ nhằm tạo ra không gian yên bình nhưng vẫn rất sang trọng.

Màu nâu là màu của niềm tin

Màu nâu còn được biết đến với sự tin tưởng và mang lại cảm giác trầm ấm. Nếu muốn tạo dựng niềm tin với khách hàng, các chuyên gia tâm lý khuyên những người làm trong lĩnh vực thương mại, tài chính đừng nên bỏ qua tone màu nâu.

Màu nâu là màu của lối sống giản dị

Theo các chuyên gia tâm lý, người thích tone màu nâu thường có lối sống giản dị, khiêm tốn. Tính cách của họ rất chăm chỉ, chịu khó học tập, lao động. Và đặc biệt, họ có ý chí vô cùng mạnh mẽ.

Màu nâu là màu của sự trung thực

Có lẽ trong tất cả các màu, tone nâu gợi cho chúng ta cảm giác trung thực nhất. Người thích màu nâu cũng nhận được sự đánh giá cao về niềm tin, sự nhiệt tình với gia đình, bạn bè. Họ luôn ấm áp, đối nhân xử thế hài hòa và thông minh.

ý nghĩa màu nâu 7

Cách phối đồ màu nâu trong lĩnh vực thời trang

Màu nâu ngày càng được ưa chuộng trong lĩnh vực thời trang. Nếu biết cách phối đồ, bạn hoàn toàn có thể tạo ra một set đồ thời trang trẻ trung, năng động. Những màu sắc kết hợp tốt nhất là tone đen, be, xanh dương, xanh lục,…

Còn nếu muốn trang phục của mình trưởng thành, thanh lịch hơn, bạn phối set đồ ton sur ton như: quần nâu với áo tone nâu, quần nâu với áo sơ mi caro hoặc áo vest có cùng tone nâu.

ý nghĩa màu nâu 8

Cách chọn màu nâu trong thiết kế đồ họa

Bất kỳ màu sắc nào cũng có thể sáng tạo trở thành logo cho các thương hiệu nổi tiếng. Gam nâu là màu truyền thống, toát lên sự mộc mạc, bền bỉ, ổn định. Ngoài ra, nó còn hàm chứa nhiều ý nghĩa như:

Tự nhiênBảo vệTrái Đất
Tin cậyHỗ trợTình bạn
Nghiêm túcLành mạnhMặt đất
Tự tinGồ ghềDễ gần

Một số thương hiệu dưới đây nên suy nghĩ đến thiết kế logo có màu nâu. Cụ thể:

– Thương hiệu môi trường

Vì màu nâu gắn liền với tự nhiên và Trái Đất nên việc một thương hiệu môi trường nào đó chọn logo màu nâu là rất hợp lý. Bạn có thể nhìn thấy nhiều sản phẩm thân thiện với môi trường bày trong siêu thị đều dùng logo màu nâu hoặc bao bì chứa màu nâu

– Thương hiệu cà phê

Màu nâu gắn với sự ổn định, chắc chắn và cả thư giãn giống như nhiều người vẫn nghĩ về ly café của họ. Ngoài ra, hạt café cũng có màu nâu cực kỳ quyến rũ. Vậy nên các hãng café, quán café đều chọn logo tone màu này.

– Thương hiệu socola

Socola cũng có màu nâu đặc trưng quá hấp dẫn. Đó là lý do nhiều thương hiệu cũng chọn luôn màu nâu cho logo của họ. Nó còn thể hiện tình yêu ngọt ngào và niềm đam mê bất tận.

– Thương hiệu cổ điển

Logo cổ điển gắn với một số phong cách thời trang đã có lịch sử lâu đời thực ra cũng là ý tưởng rất hay. Chỉ cần tối giản và mô phỏng sự hoài cổ đó thông qua thiết kế cụ thể. Như vậy đảm bảo nhiều khách hàng sẽ cảm thấy ấn tượng và nhớ mãi không quên.

– Thương hiệu hậu cần

Thương hiệu hậu cần có logo màu nâu để chứng minh cho khách hàng thấy các nhân viên luôn làm việc nhanh nhẹn, chăm chỉ, cẩn thận.

– Thương hiệu bia

Một số thương hiệu bia cũng yêu thích màu nâu. Đơn giản là nó đem lại cảm giác thoải mái, mãn nguyện giống như khi bạn được khui chai bia và thưởng thức cốc bia tuyệt vời đó.

ý nghĩa màu nâu 9

Cách chọn màu nâu phù hợp trong phong thủy

Ở trên chúng ta đã phân tích màu nâu là màu dành cho người mệnh Mộc hoặc mệnh Hỏa, không thích hợp với người mệnh Thổ.

Khi xây nhà, sơn nhà, bạn nên dùng màu nâu ở hướng Đông, Nam hoặc Đông Nam, tránh các hướng Tây, Tây Nam. Như vậy thì vận khí tốt sẽ không ngừng gia tăng, đồng thời loại bỏ điềm xấu.

Ngoài ra, hãy kết hợp thêm một số tone màu khác như vàng, xám, da cam,… giúp không gian sinh động, tươi mới hơn.

ý nghĩa màu nâu 10

  • Cách pha màu nâu chuẩn tone, Cách phối màu ra màu nâu
  • Cách pha màu da đẹp chuẩn tone thật nhất thu hút mọi ánh nhìn
  • Ý nghĩa màu vàng trong phong thủy, tình yêu, thời trang

Vậy là bạn đã hiểu rõ ý nghĩa màu nâu rồi nhé. Hi vọng mọi người sẽ tận dụng được điểm mạnh của màu sắc này trong cuộc sống.

Rate this post

Leave A Reply

Your email address will not be published.