Những tác hại của ô nhiễm môi trường nước

0

1. Ô nhiễm môi trường nước là gì?

Ô nhiễm môi trường nước là tình trạng nguồn nước ở ao, hồ, sông, suối, kênh, rạch, mạch nước nguồn,… chứa nhiều tạp chất và kim loại độc hại với hàm lượng cao làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của con người và động, thực vật.

 

Biểu hiện rõ thấy nhất của ô nhiễm nguồn nước là hiện tượng xuất hiện những màu sắc lạ như vàng, đen hoặc nâu đỏ. Ngoài ra, nước cũng có các mùi hôi thối nồng nặc, mùi hôi tanh,… Bề mặt nước có váng, nổi bọt khí và nhiều vi sinh vật bị chết trong nước.

2. Tác hại của vấn đề ô nhiễm môi trường nước

tác hại của ô nhiễm môi trường nước
tác hại của ô nhiễm môi trường nước

Ô nhiễm môi trường nước gây ra những hậu quả nghiêm trọng tới con người, động thực vật và cả những ảnh hưởng liên quan tới vấn đề kinh tế.

 

2.1. Đối với con người

Sử dụng và tiếp xúc với nguồn nước ô nhiễm lâu ngày sẽ tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường ruột, đường tiêu hóa, các bệnh lý về da,… Nguy hiểm hơn còn khiến chúng ta bị ngộ độc, mắc các bệnh về ung thư, dị tật bẩm sinh ở trẻ nhỏ….

 

Ngoài ra, ô nhiễm nguồn nước còn làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tuổi thọ và năng suất làm việc của con người.

 

2.2. Đối với động, thực vật

Các tạp chất và kim loại nặng độc hại tồn tại trong nước sẽ khiến cho các loài vi sinh vật, động vật, thực vật không thể phát triển và dẫn tới tình trạng chết dần chết mòn, làm mất cân bằng hệ sinh thái.

 

Hiện nay, bạn cũng có thể dễ dàng nhận thấy được rằng ở nhiều khu vực cũng đã có hiện tượng cá, tôm chết trắng hàng loạt vì vấn đề ô nhiễm nguồn nước.

 

2.3. Đối với vấn đề kinh tế

Sử dụng nguồn nước ô nhiễm sẽ làm cho sức khỏe bị suy giảm, năng suất làm việc bị ảnh hưởng theo. Hơn nữa, ô nhiễm môi trường nước cũng sẽ làm cho lượng rác thải ngày càng chất đống, rác thải bốc mùi khó chịu. Chính những tác nhân này sẽ làm kìm hãm sự phát triển các hoạt động kinh tế của xã hội.

 

3. Các biện pháp giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường nước

Để giải quyết và xử lý thực trạng ô nhiễm môi trường nước rất cần sự chung tay và đồng lòng của cả chính quyền và toàn bộ người dân. Dưới đây là một số biện pháp hữu hiệu mà chúng ta nên thực hiện và áp dụng để giúp nguồn nước nói riêng và môi trường sống trở nên trong lành hơn.

 

3.1. Tiết kiệm nguồn nước sạch

Tại nhiều khu vực ở Việt Nam và trên thế giới hiện nay, có rất nhiều người dân chưa thể tiếp cận được với nguồn nước sạch. Vậy nên, chúng ta cần chủ động tiết kiệm nước, không để tình trạng thiếu nước sạch lan ra trên toàn diện rộng. Hành động thiết thực nhất là ngay sau khi sử dụng nước, bạn cần tắt hết các vòi nước, tận dụng nguồn nước mưa để tưới cây, rửa sân, rửa xe,…

 

3.2. Xử lý chất thải trước khi xả ra bên ngoài môi trường

Các doanh nghiệp sản xuất cần xử lý rác thải, chất thải đúng theo quy định trước khi thải ra bên ngoài môi trường bằng cách bổ sung các trang thiết bị và xây dựng hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn.

Không vứt rác bừa bãi ra sông, suối, ao, hồ, kênh, rạch, mương nước.

Không xả hóa chất, dầu máy, chất thải ô tô, thuốc dạng lỏng vào các đường cống sinh hoạt.

Tại các hộ gia đình, người dân cũng cần nâng cao ý thức xử lý chất thải đúng cách để hạn chế xả trực tiếp ra môi trường, làm cho các chất độc ngấm vào đất và mạch nước ngầm. 3.3. Nâng cao ý thức của cộng đồng

Chính phủ cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường nước cho người dân. Thường xuyên kiểm tra các doanh nghiệp, xí nghiệp đã đảm bảo được chất lượng nước thải trước khi thải ra môi trường hay chưa?

Khuyến khích người nông dân xây dựng các hầm chứa, hầm biogas để có thể xử lý tốt các loại phân, nước tiểu của động thực vật.

Giảm thiểu việc sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu, đặc biệt là các loại chất cấm nguy hại.

Kêu gọi, tuyên truyền người dân thu gom các loại rác thải tại khu vực ao, hồ, sông, suối.

Xây dựng các điểm tập kết, thu gom rác thải đúng nơi quy định tránh tình trạng xả rác bừa bãi.

3.4. Chuyển dịch xu hướng sử dụng năng lượng sạch

Sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời cũng được cho là một trong những biện pháp hữu hiệu để bảo vệ môi trường nói chung và hơn hết là bảo vệ môi trường nước. Máy nước nóng năng lượng mặt trời hoạt động theo nguyên lý 100% không sử dụng điện năng, vậy nên nó có thể tiết kiệm lượng điện tiêu thụ và tài nguyên cho đất nước. 

 

Để thực hiện việc sử dụng năng lượng sạch bạn có thể áp dụng lắp đặt máy nước nóng năng lượng mặt trời. Thuộc dòng sản phẩm được nghiên cứu và sản xuất bởi Tập đoàn Sơn Hà, máy được đánh giá cao bởi độ bền, giá thành hợp lý, đảm bảo được nguồn nước nóng dồi dào cho cả gia đình sử dụng vào những ngày thời tiết âm u.

Rate this post

Leave A Reply

Your email address will not be published.