Ý nghĩa màu trắng trong phong thủy, thiết kế, thời trang,…

0

“Áo em trắng như mây trời hải đảo. Phố đông người chỉ thấy một mình em,…”. Có đôi khi không phải tone màu rực rỡ như đỏ, vàng, cam mà chỉ thanh thuần một màu trắng cũng đủ làm cho chàng cảm thấy xao xuyến. Tone trắng đang hiện hữu trong cuộc sống của chúng ta từ bộ quần áo bạn đang mặc, bó hoa bạn mua hay logo thương hiệu nổi tiếng,… Nếu muốn tìm hiểu cụ thể hơn ý nghĩa màu trắng, mọi người đừng bỏ qua thông tin dưới đây nhé.

ý nghĩa màu trắng 1

Nguồn gốc của màu trắng

Có thể nhiều người sẽ cảm thấy ngạc nhiên bởi màu trắng được ưa chuộng từ rất xa xưa. Vào thời kỳ Ai Cập và La Mã cổ đại, các nữ tư tế đã chọn mặc đồ trắng nhằm biểu đạt cho sự trong sạch. Người La Mã khi mặc togas trắng để thể hiện cho quyền công dân.

Đến thời Trung cổ và Phục Hưng, tone trắng tượng trưng cho sự trong trắng và tinh khiết nhất. Kỳ thực nhiều tôn giáo trên thế giới đều rất ưa chuộng màu sắc này. Ví dụ như ngay từ những năm 1566, Giáo hoàng- người đứng đầu giáo hội Công giáo La Mã đã chọn mặc đồ trắng. Tuy nhiên phải đến khi Isaac Newton chính thức nghiên cứu thì màu trắng mới được công nhận và ngày càng phổ biến. Ông đã chứng minh: Màu trắng không hề nguyên chất mà nó tạo thành từ dải màu quang phổ gồm 7 màu cơ bản là: đỏ, cam, vàng, lục, lam, chàm, tím. Chuyển đến thế kỷ XVIII, phong cách kiến trúc Tân cổ điển được ưa chuộng cũng là khi các tòa nhà tràn ngập sắc trắng, đặc biệt là ở Hoa Kỳ. Chắc hẳn ai cũng biết tòa lầu 5 góc của chính phủ Mỹ cũng sơn tone trắng.

Ngày nay, màu trắng ngày càng trở nên phổ biến, được yêu thích trong lĩnh vực thời trang, kiến trúc, đám cưới,… Nó đơn giản, nhẹ nhàng nhưng cũng rất sang trọng, tinh tế.

ý nghĩa màu trắng 2

Những sắc độ khác nhau của màu trắng

Màu trắng tuy có độ sáng cao nhưng giá trị màu sắc lại bằng 0. Màu trắng nguyên chất là màu của tuyết, sữa và phấn. Một điểm đặc biệt là tone trắng có thể tạo ra các sắc tố trắng đặc biệt là titan (oxit). Chúng cũng được coi như màu “mẹ” của tất cả các màu mang ý nghĩa cực kỳ lớn lao đại diện cho sự khởi đầu, tự do và hòa bình.

Kỳ thực gam màu trắng không có quá nhiều sắc độ khác nhau. Những tone trắng bạn thường gặp là: trắng sáng, trắng trong, trắng ngà, trắng ngọc, trắng hồng,… Nó sử dụng để pha trộn với một số màu khác tạo thành phiên bản tươi và sáng hơn. Bởi vậy trong thiết kế nhà cửa, trang phục quần áo,… bạn sẽ thấy sự xuất hiện thường xuyên của màu trắng.

Ý nghĩa màu trắng chung nhất

Màu trắng tuy đơn giản nhất nhưng lại được hình dung một cách đẹp đẽ và có rất nhiều ý nghĩa khác nhau. Ví dụ như:

  • Màu trắng đại diện cho sự đơn giản, thuần khiết và thanh cao.
  • Màu trắng đại diện cho sự tự do, không ràng buộc.
  • Màu trắng đại diện cho sự độc lập, bình đẳng.
  • Màu trắng khởi đầu cho tất cả
  • Màu trắng thể hiện trí tuệ, minh mẫn, sáng suốt
  • Màu trắng đem lại đẳng cấp, sang trọng, quý phái.
  • Màu trắng cũng tạo nên sự cô lập, khoảng cách và trống trải
  • Màu trắng còn là sự buông bỏ

Ý nghĩa màu trắng trong tình yêu

Người ta vẫn thường nói: Tình yêu luôn có màu hồng. Điều này không sai khi hai người luôn dành sự quan tâm, chăm sóc cho nhau. Tuy nhiên vào thời điểm quan trọng nhất là lễ cưới thì trắng mới là tone màu “lên ngôi”. Vào ngày cưới, cô dâu của chúng ta sẽ khoác lên mình bộ váy trắng tinh khôi, thuần khiết nhất. Không chỉ vậy, màu trắng giống như khởi đầu cho một chặng đường mới, đem tới sự lạc quan, vui vẻ, mạnh mẽ và vững tin hướng về phía trước.

ý nghĩa màu trắng 3

Ý nghĩa màu trắng trong phong thủy

Trong lĩnh vực phong thủy, màu trắng được xem là màu cực dương, đối lập hoàn toàn với màu cực âm là đen. Nhìn vào màu trắng, người ta sẽ thấy năng lượng tích cực, tươi sáng, thịnh vượng.

Ngoài ra, tone trắng còn thuộc về người mệnh Kim. Người này còn tương sinh với mệnh Thổ. Bởi vậy những ai sinh mệnh Kim, Thổ có thể sử dụng màu trắng khi trang trí nhà cửa, mua xe,…

Ý nghĩa màu trắng trong văn hóa

Ở mỗi khu vực, quốc gia, dân tộc, màu trắng lại hàm chứa nội dung và ý nghĩa khác nhau. Ví dụ như:

Với người châu Á trong đó bao gồm cả Việt Nam, màu trắng là màu chủ đạo cho lễ tang, cũng được coi không quá may mắn. Người ta dùng tone trắng đưa người mất về cõi vĩnh hằng. Cái chết ở đây không có nghĩa là kết thúc. Nó chỉ khép lại một cuộc hành trình cũ và bắt đầu hành trình mới ở nơi khác

Với người phương Tây, màu trắng thường thấy trong các buổi đính hôn, lễ cưới, trang phục cưới của cô dâu nhằm thể hiện sự trong sáng, thuần khiết của người con gái.

Màu trắng cũng là chỉ màu da trên cơ thể. Như bạn đã biết thì thế giới có 3 màu cơ bản là da trắng (người châu Âu, một phần châu Mỹ), da vàng và da đen.

Trong các cuộc chiến tranh, người ta dùng cờ màu trắng để thể hiện việc đình chiến, đầu hàng giữa các phe với nhau.

Ý nghĩa màu trắng trong cuộc sống

Khác xa với quan niệm khi xưa cho rằng màu trắng là tang tóc, đáng thương, ngày này càng có nhiều người thích diện trang phục màu trắng. Nó giúp tôn lên thần thái cũng như sự sang trọng và quý phái. Trong ngành y, áo “Blouse trắng” được xem là biểu tượng của thông minh, trí tuệ cũng như đạo đức nghề nghiệp. Màu sắc này giúp xoa dịu tâm trí, thư giãn tinh thần và luôn tràn đầy năng lượng.

ý nghĩa màu trắng 4

Ý nghĩa màu trắng trong kinh doanh

Trong kinh doanh, màu trắng được cho là sự tin tưởng lẫn nhau. Bởi vậy một số thương hiệu chọn màu trắng làm logo như lời cam kết về chất lượng. Hay đi phỏng vấn, nhiều ứng viên cũng chọn mặc áo sơ mi trắng để tạo thiện cảm với người đối diện.

Ý nghĩa màu trắng trong thiết kế nội thất

Màu trắng được coi là ưu tiên hàng đầu với nhiều nhà thiết kế nội thất bởi nó tạo nên sự sang trọng và tinh tế cho không gian.

– Thiết kế phòng khách

Người yêu thích sự đơn giản và thuần khiết thì tone trắng nên dành để trang hoàng cho phòng khách. Đặc biệt với những ngôi nhà có diện tích hạn chế, màu trắng sẽ “đánh lừa thị giá” làm chúng ta cảm thấy thoáng rộng hơn. Bên cạnh đó, phòng khách là nơi để mọi người nghỉ ngơi, thư giãn nên việc có sự xuất hiện của tone trắng tạo ra nguồn năng lượng tích cực, tươi mới, nhẹ nhàng.

– Thiết kế phòng ngủ

Phòng ngủ được coi là nơi quan trọng nhất với mỗi cá nhân trong gia đình. Mọi người thường dành phòng ngủ để nghỉ ngơi, học tập, đọc sách,… Bởi vậy màu trắng cũng rất thích hợp về cả thẩm mỹ lẫn thư giãn tinh thần. Tuy nhiên lưu ý một chút là bạn nên thiết kế phòng ngủ hợp với chủ nhân của nó. Đặc biệt với người mệnh Kim, Thổ, Thủy đừng bỏ qua tone màu tinh tế này nhé.

Đằng sau bức tường màu trắng còn là ý nghĩa của sự tự do, không bị ràng buộc. Bởi vậy nên nhiều khách sạn, homestay rất yêu thích tính đơn giản mà sạch sẽ, thoải mái của nó.

– Thiết kế nhà bếp

Nhà bếp giúp chị em nấu những món ăn ngon nhất chiêu đãi cả gia đình. Nếu thích sự gọn gàng, sạch sẽ, thông thoáng của màu trắng thì hãy trang trí ngay bằng gạch ốp tường hoặc những dụng cụ khác nhé. Theo phong thủy, màu trắng còn để tăng tính dương cho không gian, bù đắp vị trí tối và ảm đạm.

ý nghĩa màu trắng 5

Màu trắng trong thiết kế logo có nhiều ý nghĩa khác nhau như tinh khiết, tốt bụng, an toàn, bình yên,… Bởi vậy các thương hiệu ưa chuộng kết hợp tone trắng với đen nhằm truyền đạt thông điệp của mình tới khách hàng. Ví dụ như: thương hiệu Adidas, L’Oreal, Olay, Chanel, BBC, MAC,…

ý nghĩa màu trắng 6

Màu trắng ảnh hưởng đến thị giác như thế nào?

Theo các nhà khoa học, màu trắng thực ra không hề có hòa sắc nên ít tác động tới thị giác của chúng ta. Khi nhìn thấy tone trắng, bạn cảm thấy sự điềm tĩnh, tiết chế, khiêm tốn, nhẹ nhàng, thanh thoát.

Ý nghĩa của màu trắng còn là sự sang trọng, quý phái,… nên mọi người sẽ thấy màu này xuất hiện ở trong bệnh viện, bảo tàng, phòng triển lãm,… Tone trắng tác động không đáng kể tới thị giác nhưng lại giúp tiết chế ảnh hưởng của những màu khác. Đôi khi màu trắng được dùng như khoảng trống hay là nơi nghỉ cho mắt nhằm làm nổi bật màu sắc xung quanh.

Cách phối màu trắng trong lĩnh vực thời trang

Màu trắng cũng là màu nền tảng cho những gam màu khác nên dù bạn phối hợp với bất kỳ trang phục có màu sắc khác thì hiệu quả cũng rất tuyệt vời. Dưới đây chúng tôi có một số gợi ý mix trang phục rất hay cho các quý cô nhé.

– Phối màu trắng và đỏ: Giúp hài hòa và cân bằng màu sắc hơn.

– Phối màu trắng và vàng: Tạo ra điểm nhấn ấn tượng với màu vàng hơn.

– Phối màu trắng và xanh lá: Tạo ra sự tươi mới, trẻ trung và không kém phần nổi bật.

– Phối màu trắng và xanh dương: Tạo cảm giác cực kỳ thoải mái, dễ chịu khi bản thân màu xanh dương cũng là tone nhẹ nhàng, mang ý nghĩa hòa bình, chữa lành.

– Phối màu trắng và màu tím: Tạo cảm giác trong sáng, ngây thơ, mơ mộng. Bạn có thể mix áo phông trắng với chân váy tím nhạt thực sự rất ấn tượng.

– Phối màu trắng và màu đen: Đây là 2 màu “quốc dân” được nhiều bạn trẻ yêu thích hiện nay. Tuy tương phản nhau nhưng chúng cũng tôn lên vẻ đẹp, sự hiện đại và sang trọng cho nhau.

ý nghĩa màu trắng 7

Một số thiết kế trong đời sống có tone màu trắng

Không chỉ là thời trang hằng ngày, rất nhiều lĩnh vực khác nhau trong đời sống đều gắn liền với màu trắng. Ví dụ như thương hiệu cho đám cưới gồm vest, suit đầm, váy cưới.

Hay như các thương hiệu sản xuất ô tô, xe máy, bạn sẽ luôn thấy sản phẩm mang tone trắng riêng biệt đơn giản, thuần khiết nhưng rất thời trang.

Màu trắng cũng xuất hiện ở các sản phẩm đồng hồ thời trang cao cấp, trang sức đá quý cho cả đàn ông và phụ nữ,…

ý nghĩa màu trắng 8

Ý nghĩa màu hồng trong thiết kế, phong thủy

Như vậy là, chúng ta có thể bắt gặp màu trắng ở bất kỳ đâu trong cuộc sống. Mỗi sắc thái của màu trắng đều thể hiện ý nghĩa khác nhau. Bạn nên vận dụng tone màu này phối đồ sao cho thời trang và sành điệu nhất nhé.

Rate this post

Leave A Reply

Your email address will not be published.