Quy trình bảo quản cà phê bột

0

1.Cách bảo quản cà phê

Tổng hợp các cách bảo quản cà phê để được lâu mà vẫn giữ được mùi thơm

Mua cà phê nguyên hạt, mới rang

Cách tốt nhất để thưởng thức một ly cà phê thơm ngon, chất lượng là chọn mua cà phê nguyên hạt và sử dụng ngay sau khi rang.

So với cà phê xay, cà phê xay ít tiếp xúc với không khí. Do đó, bạn có thể dễ dàng bảo quản và giữ nguyên chất lượng cũng như hương vị của loại cà phê này.

Mua cà phê nguyên hạt, mới rang

Mua vừa đủ dùng

Cà phê sẽ không giữ được  hương vị đầy đủ trong  thời gian dài.

Vì vậy, để thưởng thức được  ly cà phê thơm ngon, chất lượng đúng chuẩn, bạn không nên mua cà phê với số lượng lớn mà chỉ  đủ dùng trong khoảng 2 tuần đến 1 tháng thôi nhé!

Bảo quản cà phê  nơi khô ráo, thoáng mát và kín gió

Không khí, độ ẩm, nhiệt độ và ánh sáng là 4 yếu tố chính  ảnh hưởng đến chất lượng  cà phê.  Vì vậy, khi mua về, bạn nên bảo quản cà phê trong hũ, hộp kín hoặc túi zip và để nơi khô ráo, thoáng mát,  tránh nhiệt độ cao và ánh nắng trực tiếp nhé!

Cà phê đông lạnh giữ được  hơn một tháng

Nếu bạn “lỡ tay” mua quá nhiều cà phê và không thể dùng hết trong 2 tuần, hãy chia hạt cà phê  thành nhiều phần nhỏ (mỗi phần đủ  uống trong 1 tuần) và cho vào túi zip hoặc lọ thủy tinh đậy kín. . . Sau đó bảo quản trong  ngăn đá hoặc tủ đông.

Phương pháp này cho phép cà phê được lưu trữ trong hơn một tháng. Khi cần dùng chỉ cần lấy một phần nhỏ  rã đông và  xay nhỏ, trộn đều và thưởng thức.

Không bảo quản cà phê trong tủ lạnh cùng với các thực phẩm nặng mùi khác

Không nên bảo quản cà phê trong  tủ lạnh cùng với các  thực phẩm khác như thịt, cá, rau,… Vì cà phê có tính chất hấp thụ mùi nên khi pha với những thực phẩm này sẽ bị thay đổi mùi vị,  pha vào sẽ không  ngon nữa!

 2.Làm thế nào để lưu trữ hạt cà phê?

Bảo quản nơi khô ráo, tránh  độ ẩm cao

Cà phê vốn  hút ẩm và độ ẩm chính là yếu tố làm mất đi hương vị vốn có của nó.

Do đó, trong quá trình bảo quản, bạn nên đựng cà phê trong túi zipper, hộp hoặc lọ thủy tinh có bề mặt mờ đục, đậy kín nắp và để nơi khô ráo, tránh những nơi có độ ẩm cao.

Sử dụng bình chứa có van một chiều

Không khí tạo ra quá trình oxy hóa làm mất đi  nhiều hương vị của cà phê.

Để tránh vấn đề này, bạn nên đựng cà phê trong hộp có van  một chiều. Là sản phẩm thiết thực, giúp thoát khí trong cà phê  và ngăn không khí lọt vào

Sử dụng ngay sau khi xay

Hạt cà phê  sau khi xay  có cấu trúc hạt bền vững hơn  cà phê xay sẵn. Do đó, quá trình oxy hóa cũng diễn ra chậm hơn. Tuy nhiên, nếu để bên ngoài quá lâu  cũng ít nhiều ảnh hưởng  đến chất lượng và mùi vị.

Vì vậy, tốt nhất là sau khi xay xong, bạn nên đem đi pha  ngay để thưởng thức ly cà phê chất lượng, đậm đà hương vị nhé!

 3.Làm thế nào để lưu trữ bột cà phê?

Lưu ý  hạn sử dụng của bột cà phê

Cà phê xay đạt chất lượng tốt nhất trong  2 tuần đầu tiên kể từ ngày sản xuất. Vì vậy, khi mua cà phê  xay sẵn, bạn cần lưu ý thời gian sản xuất được ghi trên bao bì.  Đối với bột cà phê  xay tại nhà, bạn cần lưu ý ngày  xay cà phê trên vỏ hộp và chỉ sử dụng trong khoảng 2-4 tuần kể từ khi xay, để có được những tách cà phê thơm ngon và đảm bảo. !

Đừng để bột cà phê trong không khí

Cà phê xay để ngoài không khí sẽ  mất đi hương vị vốn có và gây ra tình trạng ẩm mốc.

Vì vậy, để đảm bảo chất lượng và hương vị của cà phê, chúng ta phải bảo quản trong hũ hoặc túi kín và để nơi thoáng mát, tuyệt đối không để bột cà phê ra ngoài không khí nhé!

Dụng cụ đựng cà phê bột

Không nên bảo quản bột cà phê  trong hộp nhựa vì có thể làm giảm  hương vị và chất lượng.

Thay vào đó, chúng ta nên sử dụng hộp thủy tinh hoặc túi có khóa kéo. Những dụng cụ này không những không gây mùi khó chịu trong cà phê mà còn ngăn không khí lọt vào, từ đó tạo ra quá trình oxy hóa.

 4.Cách bảo quản cà phê đã pha

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết: Nếu để cà phê đã pha với nước ở ngoài nhiệt độ phòng trong khoảng 45 phút đến 1 tiếng, cà phê sẽ bị vi khuẩn, nấm mốc xâm nhập,  ảnh hưởng đến chất lượng và mùi vị. Nếu để quá một ngày, cà phê sẽ  biến chất,  ảnh hưởng đến đường tiêu hóa.

Do đó, bạn  phải bảo quản cà phê đã pha đúng cách để giữ được hương vị và bảo vệ sức khỏe.

Theo đó, khi pha xong, bạn rót cà phê vào 2/3 cốc, hũ hoặc hũ thủy tinh rồi đậy nắp lại, cẩn thận cho vào ngăn mát tủ lạnh, bảo quản ở nhiệt độ 0-4 độ C. Có thể giúp bạn giữ được lâu hơn. cà phê đã pha. trong khoảng 2 ngày.

Lưu ý: Cách trên chỉ áp dụng với cà phê đã pha với nước, không pha thêm sữa đặc hay đường. Cách bảo quản cà phê đã pha

5.Bảo quản bã cà phê như thế nào?

Đối với bã cà phê còn ướt: Bạn không nên rửa lại với nước. Cho bã cà phê vào túi zip lock, hũ thủy tinh, đậy kín nắp và để  nơi thoáng mát hoặc  ngăn mát tủ lạnh.

Đối với bã cà phê khô: Bạn có thể bảo quản bằng cách phơi nắng hoặc cho vào lò nướng.

Rate this post

Leave A Reply

Your email address will not be published.