Trăng non (New moon) là gì? Ngày trăng non năm 2023

0

Tìm hiểu về trăng non, trăng non diễn ra vào ngày nào trong năm? Ngày Trăng non năm 2023 là ngày nào?

Trăng non là gì?

Trăng non (New Moon) là Mặt trăng khi khi Mặt trời, Mặt trăng và Trái đất thẳng hàng, đồng thời Mặt trời và Trái đất ở hai phía đối diện của Mặt trăng.

Lúc các bạn nhìn thấy trăng hình lưỡi liềm vào mùng 1 âm lịch hoặc lúc có trăng nhưng mắt ta không nhìn thấy (vì mặt trăng không được ánh sáng chiếu tới), khi đó gọi là trăng non. Còn trăng tròn thường xảy ra vào ngày rằm.

trăng non là gì

Tại thời điểm trăng non, Mặt trời, Mặt trăng và Trái đất thẳng hàng.

Trăng non là gì

Ngày Trăng non 2023

Thời gian diễn ra Trăng non năm 2023:

  • 22 tháng 1 năm 2023
  • 20 tháng 2 năm 2023
  • 22 tháng 3 năm 2023
  • 20 tháng 4 năm 2023
  • 19 tháng 5 và 30 tháng 5
  • 18 tháng 6
  • 18 tháng 7
  • 16 tháng 8
  • 15 tháng 9
  • 15 tháng 10
  • 13 tháng 11
  • 13 tháng 12 năm 2023

Thời gian cho Trăng non thay đổi theo múi giờ. Ngày và giờ trên được tính theo giờ địa phương là Hà Nội.

Chúng ta không thể nhìn thấy trăng non

Có hai lý do khiến chúng ta không thể nhìn thấy Trăng non:

  1. Sự thẳng hàng của Mặt trời, Mặt trăng và Trái đất khiến mặt của Mặt trăng đối diện với Trái đất trong bóng tối – umbra . Đây được gọi là sự kết hợp hoặc Syzygy .
  2. Các Trăng non lên trên bầu trời vào ban ngày. Nó mọc và lặn cùng thời điểm với Mặt trời, đưa nó đến quá gần điểm chói của Mặt trời để có thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Tuy nhiên, đối với tất cả những điều đó, có một dịp đặc biệt khi chúng ta có thể nhìn thấy Trăng non: đó là nhật thực. Trên thực tế, đây là dịp duy nhất mà Trăng non ‘hoàn hảo’. Quỹ đạo của Mặt trăng xung quanh Trái đất hơi nghiêng, điều đó có nghĩa là — thường xuyên — Mặt trời, Mặt trăng và Trái đất không thẳng hàng hoàn hảo tại Trăng non. Với thiết bị chuyên dụng, đôi khi có thể phát hiện ra trăng lưỡi liềm mỏng biến mất trên bầu trời xanh vào thời điểm chính xác của Trăng non.

Một đêm tốt để ngắm sao

Tại thời điểm Trăng non vào buổi tối , đây là thời điểm tốt nhất để xem các thiên thể khác như hành tinh, mưa sao băng và các vật thể trên bầu trời sâu như cụm sao, tinh vân và thiên hà.

Một nửa bề mặt của Mặt trăng luôn được chiếu sáng bởi ánh sáng mặt trời trực tiếp, trừ khi xảy ra nguyệt thực Trái đất đổ bóng lên Mặt trăng. Lượng ánh sáng mà chúng ta có thể nhìn thấy từ Trái đất thay đổi hàng ngày và chúng ta gọi đây là giai đoạn Mặt trăng (pha Mặt trăng) .

Thủy triều cao hơn tại thời điểm Trăng non

Sự khác biệt lớn nhất giữa thủy triều cao và thủy triều thấp là vào khoảng Trăng non và Trăng tròn. Trong các chu kỳ Mặt trăng này, lực hấp dẫn của Mặt trăng và Mặt trời kết hợp để đẩy nước của đại dương theo cùng một hướng. Những thủy triều này được gọi là thủy triều mùa xuân hoặc thủy triều vua.

Ý nghĩa tôn giáo và văn hóa

Mặt Trăng hướng dẫn ngày của nhiều ngày lễ tôn giáo và văn hóa trên khắp thế giới. Trăng non tháng Hai đánh dấu sự bắt đầu của Năm Âm lịch.

Khoảng một ngày sau khi Trăng non kết hợp, Mặt trăng lại có thể nhìn thấy được. Khoảng thời gian ban đầu, khi chỉ mảnh mỏng nhất của Mặt trăng lưỡi liềm trở nên có thể nhìn thấy, được gọi là Trăng non, trong khi pha tối nhất được gọi là Trăng tối.

Định nghĩa truyền thống về Trăng non này vẫn được sử dụng trong một số nền văn hóa, xác định thời điểm bắt đầu các tháng trong lịch Hồi giáo.

Hình minh họa tám giai đoạn của Mặt trăng với một mũi tên hiển thị thứ tự chúng xuất hiện, nhìn từ Trái đất.

Hình ảnh mô tả các giai đoạn của Mặt trăng (New Moon – Trăng non)

Giai đoạn tuần trăng chính đầu tiên

Trong văn hóa phương Tây, chúng ta chia tháng âm lịch thành bốn giai đoạn Mặt Trăng chính và bốn giai đoạn trung gian.

Trăng non (New moon) là giai đoạn Mặt trăng sơ cấp đầu tiên. Ba chu kỳ tiếp theo là Trăng tròn đầu tiên (Half Moon), Trăng tròn và Trăng khuyết thứ ba (Bán nguyệt).

Ngoài ra, có bốn giai đoạn Mặt trăng trung gian; các Waxing Crescent Moon , các Khuyết mặt trăng , các Khuyết cuối tháng mặt trăng , và Waning Crescent Moon .

Biểu tượng Trăng non trong Lịch

biểu tượng của trăng non

Biểu tượng cho Trăng non trong lịch hiện đại là một vòng tròn màu đen, được tô đầy.

Các biểu tượng giai đoạn Mặt trăng chính khác trong lịch:
quý 1= Quý đầu tiên, đầy= Trăng tròn, Quý 3= Quý thứ ba

 

Nguồn tham khảo: https://www.timeanddate.com/astronomy/moon/new-moon.html

Rate this post

Leave A Reply

Your email address will not be published.