Trợ cấp thôi việc cán bộ công chức

0

 

Xin cho tôi hỏi như sau: chính sách cách chức ngay  cán bộ, công chức, viên chức điều hành làm giảm quỹ tiền lương được quy định như thế nào? CẢM ƠN!  

 Chính sách miễn nhiệm ngay cán bộ, công chức, viên chức khi tinh giảm biên chế được quy định như thế nào?

 Theo Mục 7 Công văn 3538/BNV-TCBC năm 2022  hướng dẫn như sau:  

 “7. Về Chính sách chấm dứt ngay: Thực hiện theo quy định tại Khoản 4 Điều 1 Nghị định số 143/2020/NĐ-CP. 

 Theo Khoản 4 Điều 1 Nghị định 143/2020/NĐ-CP quy định như sau:  

 “Điều 1. Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20 tháng 11 năm 2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế và Nghị định số 113/2018/NĐ-CP ngày 31 tháng 8 năm 2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều bổ sung một số điều của Nghị định số 108/2014/NĐ-CP về chính sách tinh giản biên chế.  …  4. 

Sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 10 Nghị định số 108/2014/NĐ-CP như sau: 

 “1. Chính sách chấm dứt hợp đồng ngay lập tức 

 Người thuộc diện tinh giảm biên chế quy định tại Điều 6 Nghị định này mà tuổi tối đa chưa đủ 2 tuổi so với tuổi nghỉ hưu tối thiểu quy định tại Điều 3 Điều 169 của Bộ luật Lao động và không được hưởng ưu đãi của chính sách  hưu trí trước tuổi quy định tại khoản 1 Điều 8 Nghị định này hoặc chưa đủ 2 năm so với tuổi nghỉ hưu quy định tại Điều 2 Điều 169 của Bộ luật Lao động và không đủ điều kiện  hưởng chế độ hưu trí trước tuổi quy định tại Điều 2 Điều 8 nghị định này nếu nghỉ việc ngay thì được hưởng  trợ cấp như sau: 

  1. a) Được trợ cấp 03 tháng  lương hiện hưởng để tìm việc làm; 
  2. b) Cứ mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội được trợ cấp 1,5 tháng tiền lương.” 

 Như vậy, chính sách miễn nhiệm ngay đối với chấp hành viên, công chức, viên chức trong trường hợp bị giảm quỹ lương là hỗ trợ 3 tháng  lương hiện hưởng để tìm việc làm và mỗi năm bồi thường 1,5 tháng lương. làm việc có đóng bảo hiểm xã hội. 

 Chấp hành viên, công chức, viên chức nghỉ việc ngay theo quyết định tinh giảm biên chế sẽ được hỗ trợ theo chính sách nào? Chính sách nào hỗ trợ lãnh đạo, công chức, viên chức thôi việc ngay theo quyết định tinh giản biên chế năm 2022? 

 Chính sách xuất cảnh ngay sau khi học nghề đối với chấp hành viên, công chức, viên chức khi  tinh giảm biên chế được quy định như thế nào? Theo Mục 8 Công văn 3538/BNV-TCBC năm 2022  hướng dẫn như sau:  

 “8. Về chính sách thôi việc sau đào tạo nghiệp vụ: Thực hiện theo quy định tại Khoản 2 Điều 10 Nghị định số 108/2014/NĐ-CP. 

 Theo Khoản 2 Điều 10 Nghị định 108/2014/NĐ-CP quy định như sau:  

 “Điều 10. Chính sách miễn nhiệm 

 …  2. Chính sách thôi việc sau khi đi học nghề 

 Những người thuộc đối tượng tinh giản biên chế quy định tại Điều 6 Nghị định này có tuổi đời dưới 45 tuổi, có sức khỏe, tinh thần trách nhiệm và ý thức tổ chức kỷ luật nhưng đang đảm nhận các công việc không phù hợp về trình độ đào tạo, chuyên ngành đào tạo, có nguyện vọng thôi việc thì được cơ quan, đơn vị tạo điều kiện cho đi học nghề trước khi giải quyết thôi việc, tự tìm việc làm mới, được hưởng các chế độ sau: 

  1. a) Được hưởng nguyên tiền lương tháng hiện hưởng và được cơ quan, đơn vị đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trong thời gian đi học nghề, nhưng thời gian hưởng tối đa là 06 tháng; 
  2. b) Được trợ cấp một khoản kinh phí học nghề bằng chi phí cho khóa học nghề tối đa là 06 tháng tiền lương hiện hưởng để đóng cho cơ sở dạy nghề; 
  3. c) Sau khi kết thúc học nghề được trợ cấp 03 tháng lương hiện hưởng tại thời điểm đi học để tìm việc làm; 
  4. d) Được trợ cấp 1/2 tháng tiền lương cho mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội; 

 đ) Trong thời gian đi học nghề được tính thời gian công tác liên tục nhưng không được tính thâm niên để nâng lương hàng năm.” 

 Theo đó, những cán bộ, công chức, viên chức thuộc đối tượng tinh giản biên chế và có độ tuổi dưới 45 tuổi, có sức khỏe, tinh thần trách nhiệm và ý thức tổ chức kỷ luật nhưng đang đảm nhận các công việc không phù hợp về trình độ đào tạo, chuyên ngành đào tạo, có nguyện vọng thôi việc thì được cơ quan, đơn vị tạo điều kiện cho đi học nghề trước khi giải quyết thôi việc, tự tìm việc làm mới, được hưởng các chế độ theo quy định như trên. 

  Chính sách đối với người thôi giữ chức vụ lãnh đạo hoặc được bổ nhiệm, bầu cử vào chức vụ khác có phụ cấp chức vụ lãnh đạo mới thấp hơn do sắp xếp tổ chức thực hiện như thế nào? 

 Căn cứ vào Mục 9 Công văn 3538/BNV-TCBC năm 2022 đã có nội dung hướng dẫn như sau:  

 “9. Về chính sách đối với người thôi giữ chức vụ lãnh đạo hoặc được bổ nhiệm, bầu cử vào chức vụ khác có phụ cấp chức vụ lãnh đạo mới thấp hơn do sắp xếp tổ chức: Thực hiện theo quy định tại Điều 11 Nghị định số 108/2014/NĐ-CP.” 

 Căn cứ theo Điều 11 Nghị định 108/2014/NĐ-CP đã có quy định như sau:  

 “Điều 11. Chính sách đối với những người thôi giữ chức vụ lãnh đạo hoặc được bổ nhiệm, bầu giữ chức vụ khác với mức phụ cấp thấp hơn đối với chức vụ lãnh đạo mới  do sắp xếp tổ chức 

 Chấp hành viên, công chức, viên chức do sắp xếp tổ chức thôi giữ chức vụ quản lý hoặc được bổ nhiệm, bầu giữ chức vụ mới thì ít điều chỉnh chức vụ hơn so với điều chỉnh chức vụ lãnh đạo hiện hành. chức vụ lãnh đạo  được thực hiện cho đến hết nhiệm kỳ của chức vụ được chỉ định hoặc cho đến  hết nhiệm kỳ bầu cử. Những người đã giữ chức vụ theo quy định hoặc theo quy định do bầu cử còn thời hạn dưới 06 tháng thì được bảo lưu 06 tháng. 

 Như vậy, chấp hành viên, công chức, viên chức do sắp xếp tổ chức thôi giữ chức vụ quản lý hoặc do bổ nhiệm, bầu giữ chức vụ mới thì được hưởng phụ cấp chức vụ quản lý thấp hơn phụ cấp chức vụ lãnh đạo hiện hưởng. vẫn được bảo lưu  đến hết nhiệm vụ hoặc hết nhiệm vụ.

Rate this post

Leave A Reply

Your email address will not be published.