Ý nghĩa màu cam trong phong thủy, thiết kế,…

0

Cam tươi, cà rốt, bí ngô,… đều là thực phẩm có màu cam cực kỳ đẹp mắt, tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, chúng ta còn thấy sắc cam tỏa sáng trong các bộ thiết kế hay trang phục mặc thường ngày. Nếu chưa hiểu rõ ý nghĩa màu cam trong phong thủy hay lĩnh vực khác, bạn đừng bỏ qua thông tin dưới đây nhé.

Ý nghĩa màu cam 1

Nguồn gốc của màu cam

Thực ra màu cam đã xuất hiện cách đây cả ngàn năm. Tương truyền, người dân Ai Cập xưa đã chiết xuất ra tone màu này từ cây tùng hoàng. Thời La Mã cổ đại, khoáng chất Orpiment cũng được dùng để tạo ra màu cam. Tuy nhiên phải đến thế kỷ XVI tại châu Âu, màu cam chính thức có tên và ngày càng trở nên phổ biến.

Trước đây, người ta chỉ biết đến màu cam giống như kết hợp của màu vàng- đỏ. Đến sau này, tone cam được đặt tên theo một loại quả chín mọng, có sắc màu tương tự là quả cam. Mỗi thứ tiếng, màu cam lại sở hữu cách phát âm rất thú vị. Ví dụ như trong tiếng Anh là “orange”, tiếng Ý là “arancia”, tiếng Tây Ban Nha là “naranja”,…

Một số màu cam cơ bản nhất

Màu cam cũng là một trong bảy sắc màu của cầu vồng, có sự kết hợp của màu vàng và đỏ. Nếu phối theo nhiều cấp độ khác nhau, bạn sẽ thu được rất nhiều màu cam từ đậm đến nhạt tươi sáng, không quá chói lóa.

Dưới đây sẽ là một số màu cam cơ bản và ý nghĩa của chúng.

STTSẮC ĐỘ MÀU CAMÝ NGHĨA
1Màu cam đậm (cam đất)Kết hợp của màu cam và màu đen, thể hiện sự huyền bí. Tuy nhiên đôi khi nó cho thấy sự thiếu tự tin, đau buồn, lừa dối.
2Màu cam nhạtThể hiện của sự trẻ trung, khỏe khoắn.
3Màu cam sángThể hiện sự đam mê, nhiệt huyết, năng động, thích xê dịch. Tone màu này phù hợp với người hướng ngoại và đam mê du lịch.
4Màu cam thườngThể hiện sự vui vẻ, thoải mái, phù hợp với người thích sự đơn giản.
5Màu cam vàngNó thể hiện sự uy tín, giàu có, trí tuệ.
6Màu cam đỏThể hiện ham muốn, đam mê dục vọng. Ngoài ra còn là niềm vui, sự thống trị.

Ý nghĩa màu cam 2

Ý nghĩa màu cam trong tình yêu

Màu cam trong tình yêu được coi là biểu tượng của sự ấm áp, mang đến niềm vui, một nguồn năng lượng sôi động, tích cực. Nó có thể thúc đẩy cảm giác của bạn nam và chia sẻ điều đó đến với bạn nữ. Thực sự vẻ đẹp này đầy đam mê, cuốn hút.

Người thích màu cam thường sống rất thảnh thơi, thoải mái, phóng khoáng tự do, hay giúp đỡ người khác. Đôi khi, họ là người chữa lành cho những tâm hồn đang chịu tổn thương, thất vọng.

Ý nghĩa màu cam trong phong thủy

Trong lĩnh vực phong thủy, màu cam cũng đóng vai trò rất quan trọng. Nó là tone màu chính thuộc hành Hỏa. Mà theo Ngũ Hành thì Hỏa sinh Mộc. Bởi vậy màu cam sẽ mang đến nguồn năng lượng tích cực cho người sở hữu 2 mệnh trên. Từ đó khả năng tư duy thông suốt, nhanh nhạt, sáng tạo hơn.

Người mệnh Hỏa hay Mộc nên mặc đồ, đeo trang sức màu cam sẽ rất tốt về mọi mặt. Tuy nhiên với người mệnh Kim thì không nên dùng tone màu này vì Hỏa khắc Kim.

Ý nghĩa màu cam 3

Ý nghĩa màu cam trong văn hóa

Mỗi đất nước lại có những quan niệm khác nhau về màu cam. Ví dụ trong văn hóa phương Tây, tone cam tượng trưng cho sự vui vẻ, đam mê, hiếu kỳ và sáng tạo. Ở nước Hà Lan, màu cam đặc biệt đại diện cho những gia đình trong hàng Quý tộc hoàng gia.

Trong văn hóa của người Trung Quốc và Nhật Bản, màu cam biểu tượng của tình yêu nồng nàn, mãnh liệt, sức khỏe, can đảm, hạnh phúc. Ở Ấn Độ, màu sắc này là lửa cực kỳ linh thiêng đem đến sự may mắn. Tuy nhiên với những nước như Ai Cập, màu cam đôi khi ám chỉ cái chết, sự tang tóc, không mấy tốt đẹp.

Ý nghĩa màu cam 4

Ý nghĩa màu cam trong thiết kế nội thất

Màu cam được nhiều người yêu thích trong thiết kế nội thất. Như đã chia sẻ ở trên, chúng mang đến nguồn năng lượng tươi mới, rực rỡ lan tỏa cho không gian ngôi nhà bạn. Về ưu điểm, sắc cam giúp bạn trở nên tỉnh táo, tập trung, rất thích hợp khi sơn tường phòng làm việc hoặc phòng đọc sách. Ngoài ra, nếu biết kết hợp một cách nhẹ nhàng, thẩm mỹ, bạn sẽ thấy tinh thần trở nên lạc quan, vui vẻ. Một điểm tuyệt vời khác của màu cam là hỗ trợ kích thích cả thị giác lẫn vị giác. Các món ăn dường như đẹp mắt cũng như ngon miệng hơn. Bạn có thể suy nghĩ sơn màu cam cho tường phòng bếp hoặc thiết kế nội thất nhà bếp.

Tuy nhiên hạn chế của màu cam là gia chủ nên bố trí sao cho hài hòa nhất, tránh cảm giác quá chói lóa hoặc gay gắt. Nếu dùng quá nhiều tone cam ngược lại còn dễ gây sự ức chế cho người nhìn.

Ý nghĩa màu cam 5

Người thích màu cam có tính cách như thế nào?

Màu sắc cũng sẽ phần nào phản ánh tính cách của mỗi người. Nếu yêu thích màu cam chứng tỏ bạn muốn hòa mình vào thế giới xung quanh để cảm nhận và khám phá. Các hoạt động như thể thao, du lịch, chăm sóc thú cưng,… hầu như không lúc nào vắng mặt bạn. Tính cách của những người này sẽ hơi bốc đồng nhưng cực kỳ chu đáo.

Bên cạnh đó, người yêu tone cam không để bụng, không giận quá lâu mà dễ dàng tha thứ nếu bạn biết hối lỗi. Họ tử tế và sẵn sàng giúp đỡ nếu bạn bè, người thân gặp khó khăn.

Cách phối màu cam trong lĩnh vực thời trang

Màu cam thường xuyên xuất hiện trong những bộ trang phục bạn mặc hàng ngày. Tuy nhiên để hợp mốt, thời trang, cá tính nhất, bạn nên kết hợp tone màu cam trầm hoặc pastel tạo ra sự nhẹ nhàng, không quá chói mắt. Muốn điệu đà và thời trang hơn, hãy thêm vài món đồ trang sức, phụ kiện như giày cao gót màu be, trắng, túi xách,…

– Phối màu đơn sắc

Phối màu đơn sắc chính là sử dụng một màu cam chủ đạo hoặc dùng các kiểu sắc độ trong cùng một màu. Với cách phối này, thời trang của bạn không cần quá cầu kỳ mà vẫn tạo cảm giác dễ chịu cho người nhìn. Ở đây, chị em có thể pha màu cam, cam pastel, trắng đơn giản mà vẫn đẹp và rất phong cách. Người đối diện sẽ không cảm thấy quá chói, cũng không bị các yếu tố xung quanh làm xao nhãng mà hoàn toàn thưởng thức vẻ đẹp trước mắt.

Ý nghĩa màu cam 6

– Phối màu sắc liền kề

Theo như bánh xe màu sắc, màu liền kề được gọi là analogous vì chúng được pha từ màu cấp độ 1. Phối đồ theo màu sắc liền kề đem lại sự an toàn mà vẫn thẩm mỹ, tinh tế. Bạn không thấy có quá nhiều xung đột bởi chúng sở hữu tone màu tựa tựa nhau, chỉ khác về độ đậm nhạt. Chính nhờ điểm an toàn, tương đồng này giúp outfit của bạn vẫn có sự khác biệt.

Với những cô nàng yêu thích nhẹ nhàng, dịu dàng và nữ tính thì càng không thể bỏ qua phong cách phối đồ này nhé.

– Phối màu tương phản

Phối màu tương phản hay màu đối xứng là bạn pha trộn 2 tone màu đối lập 180 độ trên bánh xe màu sắc. Mọi người thường thấy một số bộ đồ thời trang kết hợp của màu cam- màu xanh, màu vàng- màu tím, màu xanh lá- màu hồng,…

Chín sự kết hợp độc đáo, “phá cách” này tạo ra tính nổi bật, cuốn hút và bùng nổ màu sắc siêu đỉnh luôn nhé. Nếu bạn là người cá tính, năng động thì đừng bỏ qua những outfit mới lạ này nhé.

Ý nghĩa màu cam 7

– Phối màu tương phản bổ sung

Phối màu tương phản bổ sung là chọn màu chủ đạo trên bánh xe màu sắc và 2 màu sắc đối lập với màu chủ đạo. Như vậy sẽ giúp trang phục của bạn trở nên đa dạng hơn về các loại tone màu.

Ví dụ tương phản của màu cam là màu xanh da trời, tương phản màu xanh lá là màu đỏ. Những cặp này tạo ra sự bổ sung và kích thích thị giác rất tốt.

– Phối màu theo hình khối

Phối màu theo hình khối là sự kết hợp giữa các màu sắc cách đều nhau trên bánh xe từ gam màu nóng đến sắc thái trầm theo tỉ lệ 2:1 (đối với hình khối tam giác) hoặc 1:3 (đối với hình khối tứ giác). Ví dụ, bạn sẽ thấy bộ 3 màu sắc như xanh dương- đỏ- vàng hoặc bộ 4 màu sắc như xanh lá- cam- tím- xanh dương.

Mọi người sẽ phải bất ngờ với cách phối mà theo hình khối bởi chúng vừa có nét cổ điển lại trẻ trung, tươi mới, không kén màu da, độ tuổi. Hiện nay, ứng dụng của mẹo phối đồ này càng được nhiều người yêu thích.

Cách chọn màu cam phù hợp trong thiết kế đồ họa

Trong lĩnh vực thiết kế đồ họa, màu cam mang thông điệp của sự tích cực, ấm áp, nhiệt huyết, niềm vui. Bởi vậy nó thu hút sự chú ý mà không gây ra cảm giác quá gay gắt như tone đỏ. Những thương hiệu phù hợp sử dụng logo tone màu cam bao gồm:

– Thương hiệu bán lẻ: Giúp cung cấp trải nghiệm mua sắm tốt nhất cho khách hàng. Bởi vậy không có màu nào tuyệt vời hơn mà tone cam.

– Thương hiệu thực phẩm, đồ uống: Màu cam và màu đỏ đều giúp kích thích cảm giác thèm ăn của con người. Vậy nên logo màu cam cũng rất phổ biến với sản phẩm đồ uống, thực phẩm, điển hình nhất là Fanta.

– Thương hiệu giải trí: Vì màu cam cũng là biểu tượng của sự sáng tạo nên nó thích hợp với cả ngành giải trí.

– Thương hiệu thời trang: Màu cam cũng thường xuyên xuất hiện trong logo của các thương hiệu thời trang nhưng nhớ cách điệu hình ảnh, dùng tone chữ và màu sắc phù hợp, thẩm mỹ nhất nhé.

– Thương hiệu công nghệ: Chọn màu cam đồng nghĩa bạn cho khách hàng thấy được mình là người luôn đi đầu trong công nghệ mới, không ngừng tiến bộ, sáng tạo.

Một số logo màu cam nổi tiếng nhất

Thương hiệu loa JBLKênh truyền hình cáp Nickelodeon
MastercardBlogger
Thương hiệu nước uống FantaThương hiệu nước uống Crush
Trình duyệt FirefoxThương hiệu Hermes,…

Ý nghĩa màu cam 8

Cách chọn màu cam phù hợp trong phong thủy

Để xem bản thân có hợp với màu cam không, bạn cần biết chính xác bản mệnh của mình là gì. Ví dụ người mệnh Hỏa thì rất hòa hợp cùng tone cam. Nếu mang vật dụng, món đồ liên quan đến màu cam, họ dễ nhận được may mắn, sự thuận lợi trong công việc, cuộc sống.

Hay người mệnh Thổ cũng đừng bỏ qua màu sắc tuyệt vời này. Hỏa sinh Thổ nên màu cam thúc đẩy những cơ hội mới cho bạn ngày càng thăng tiến và phát triển trong tương lai. Mọi người có thể sơn tường màu cam, mua xe máy, xe ô tô màu cam, phối đồ màu cam,… sẽ rất có ích nhé.

Ý nghĩa màu cam 9

  • Cách pha màu xanh dương, xanh nước biển, xanh da trời
  • Cách pha màu vàng đơn giản chuẩn tone
  • Cách pha màu xanh ngọc đẹp chuẩn màu khiến bạn mê mẩn

Như vậy bạn đã biết được ý nghĩa màu cam trong các lĩnh vực từ thời trang, thiết kế đến tình yêu, phong thủy,… Hi vọng mọi người vận dụng tốt tone cam tạo ra những sản phẩm thẩm mỹ nhất.

Rate this post

Leave A Reply

Your email address will not be published.