Trung thực là gì? Dẫn chứng về tính trung thực? Update 03/2022

0

Trung thực là gì? Dẫn chứng về tính trung thực? Đây là nội dung trọng điểm các bạn học sinh cần khai triển và làm cho rõ ý khi làm văn nghị luận xã hội về lòng trung thực. Hãy cùng Lamsao sáng tỏ những nội dung đấy qua nội dung sau đây cho bài văn thêm lôi cuốn người đọc hơn nhé. 

Trung thực là gì?

Trung thực là một tính chất tốt đẹp của mỗi con người. Trung thực là thành thật với người và với cả chính chính mình. Luôn tuân thủ những tiêu chuẩn về đạo đức. Chân thật trong từng cử chỉ, hành động và lời nói. Đấy cũng chính là một tính chất mấu chốt để tạo nên giá trị một con người chân chính. Người có đức tính trung thực là người thật thà, ngay thẳng, nói đúng sự thật, không làm sai lệch sự thật. Đức tính trung thực của con người được thể hiện qua cách sống thật thà, ngay thẳng, dám nhận lỗi khi mắc sai lầm. 

trung thuc la gi
Trung thực là một đức tính, tính chất tốt đẹp của mỗi chúng ta

Trong cuộc sống, tính trung thực đầu tiên là trung thực với chính chính mình, dám thẳng thắn, không tham lam, không dối gian lấy của người khác khiến cho của mình. Đức tính trung thực sẽ tạo điều kiện cho tư cách mỗi cá nhân được cải thiện từng ngày. Nhận được sự kính trọng và yêu mến của mọi người. Gây dựng một hình ảnh, sức mạnh chữ tín trong lòng mỗi cá nhân. 

Bất kể ở một thời đại nào, trung thực cũng là một thước đo đạo đức của con người. Trong thời phong kiến, đức tính trung thực được thể hiện rất rõ qua hành động trung với vua, hiếu với nước. Hay trong thời chiến tranh, trung thực là một lòng với cách mạng, với Bác Hồ và với đường lối của Đảng.

Tại thời điểm này, trung thực thể hiện trong mọi phương diện của cuộc sống và công việc.  Người có đức tính trung thực sẽ luôn nhận được niềm tin, yêu mến của người khác. Dù bạn có mắc sai lầm tuy nhiên dũng cảm nhận lỗi, nhận khuyết điểm về mình có thể được thông cảm, bỏ qua hơn là giấu diếm, làm sai trái sự thật.

Dẫn chứng về tính trung thực, thật thà

Trung thực là một tính chất đẹp và đáng quý của mỗi con người. Nó được thể hiện không phải chỉ là qua các hành động cao đẹp, lớn lao mà có khi rất dễ dàng chỉ là một hành động nhỏ mà ai cũng có thể làm được như: 

dan chung ve tinh trung thuc
Trung thực chỉ dễ dàng là những hành động nhặt được của rơi trả lại người làm mất.
  • Đối với học sinh, trung thực là không gian lận khi làm bài kiểm tra, thi cử…
  • Trung thực là hành động nhặt được của rơi trả lại người mất. 

VD: 

  • 5 em học sinh ở Đan Phượng (Hà Nội) khi trên đường đi học về nhặt được phong bì có tổng số tiền 5 triệu đồng đã đem tới trụ sở Đội Cảnh sát giao thông để trả lại người làm rơi. 
  • Bạn học viên Lê Doãn Ý (Đại học Mở Hà Nội tại Đà Nẵng) đã nhặt được 1,3 tỷ đồng và trả lại cho người làm rơi. 

Những hành động này, đều khiến người làm rơi cảm nhận thấy vui mừng, yêu mến con người và cuộc sống này hơn. 

Như vậy, đức tính trung thực không những giúp cuộc sống xã hội tốt đẹp hơn mà còn giúp ta nhận được niềm vui, sự yêu mến từ người khác. Sự thật thà, trung thực chính là yếu tố để tạo nên uy tín, thành công của con người. 

Ông George Washington khi 6 tuổi đã vô tình chặt gãy cây hoa anh đào yêu thích của bố. Khi thấy bố tức giận, Washington cảm nhận thấy cực kỳ sợ. Khi được bố hỏi về cây hoa anh đào, Washington đã bật khóc và thú nhận: “ Con không thể nói dối! Cha biết con không thể nói dối mà! Con đã chặt cây bằng chiếc rìu nhỏ của con”. Chính đức tính tốt đẹp đấy đã giúp Washington biến thành vị tổng thống trước tiên, khai sinh Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.

Như vậy, Lamsao đã cùng độc giả khai triển nội dung về trung thực là gì? dẫn chứng về tính trung thực mà các bạn học. Hãy áp dụng linh động để làm tốt bài văn nghị luận về tính trung thực nhé!

Rate this post

Leave A Reply

Your email address will not be published.