Sao băng, Mưa sao băng là gì?

0

Khi có mưa sao băng, bạn sẽ không cần kính thiên văn, ống nhòm, hay lên núi cao để có một bữa tiệc “ngắm sao”. Bạn có thể cần một chiếc túi ngủ ấm áp và một chiếc đồng hồ báo thức để đánh thức bạn vào lúc nửa đêm. Nhưng sau đó chỉ cần nằm xuống sân sau của riêng bạn sẽ đưa bạn vào vị trí hoàn hảo để thưởng thức một buổi biểu diễn tuyệt vời.

hình ảnh động cho thấy một ngôi sao băng (sao băng) xuất hiện trên bầu trời.

Sao băng, mưa sao băng là gì?

Sao băng là gì?

Sao băng là một dạng đá không gian — hay thiên thạch — đi vào bầu khí quyển của Trái đất. Khi đá không gian rơi về phía Trái đất, lực cản — hoặc lực cản — của không khí trên đá làm cho nó trở nên cực kỳ nóng. Những gì chúng ta thấy là một “sao băng.” Vệt sáng đó thực ra không phải là đá, mà là luồng khí nóng phát sáng khi đá nóng chạy qua bầu khí quyển.

Khi Trái đất gặp nhiều thiên thạch cùng một lúc, chúng ta gọi đó là mưa sao băng.

sao băng để lại những vệt sáng trên bầu trời nên đôi khi chúng bị nhầm lẫn với sao chổi. Sao chổi quay quanh Mặt trời, giống như tiểu hành tinh. Nhưng sao chổi được tạo thành từ băng và bụi – không phải đá.

Khi quỹ đạo của sao chổi đưa nó về phía Mặt trời, băng và bụi bắt đầu bốc hơi. Băng và bụi bốc hơi đó trở thành đuôi của sao chổi. Bạn có thể nhìn thấy một sao chổi ngay cả khi nó ở rất xa Trái đất. Tuy nhiên, khi bạn nhìn thấy sao băng, nó đang ở trong bầu khí quyển của chúng ta.

Biểu đồ cho thấy Mặt trời ở trung tâm, Trái đất quay quanh quỹ đạo và quỹ đạo sao chổi hình lop giao nhau trong quỹ đạo trái đất.

Quỹ đạo sao chổi vs Quỹ đạo trái đất

Tại sao Trái đất lại gặp phải nhiều thiên thạch cùng một lúc? Các sao chổi, giống như Trái đất và các hành tinh khác, cũng quay quanh mặt trời. Không giống như quỹ đạo gần tròn của các hành tinh, quỹ đạo của các sao chổi thường khá tròn.

Khi một sao chổi đến gần mặt trời hơn, một số bề mặt băng giá của nó sôi lên, giải phóng rất nhiều hạt bụi và đá. Các mảnh vỡ của sao chổi này rải rác dọc theo đường đi của sao chổi, đặc biệt là trong hệ mặt trời bên trong (nơi chúng ta đang sống) khi sức nóng của mặt trời làm sôi lên ngày càng nhiều băng và mảnh vụn. Sau đó, vài lần mỗi năm khi Trái đất thực hiện hành trình quay quanh mặt trời, quỹ đạo của nó vượt qua quỹ đạo của một sao chổi, có nghĩa là Trái đất sẽ va chạm với các mảnh vụn sao chổi.

Sao băng có ảnh hưởng đến trái đất

Các thiên thạch thường nhỏ, từ kích thước hạt bụi đến tảng đá. Chúng hầu như luôn đủ nhỏ để nhanh chóng bốc cháy trong bầu khí quyển của chúng ta, vì vậy có rất ít khả năng chúng sẽ tấn công bề mặt Trái đất. Nhưng có một cơ hội tốt là bạn có thể nhìn thấy một màn trình diễn sao băng tuyệt đẹp vào giữa đêm!

Hình ảnh bầu trời tối với các ngôi sao băng tỏa ra từ một điểm ở trung tâm.

Trong trường hợp có mưa sao băng, các vệt sáng có thể xuất hiện ở bất kỳ đâu trên bầu trời, nhưng “đuôi” của chúng dường như đều hướng về cùng một điểm trên bầu trời. Đó là bởi vì tất cả các thiên thạch đang đến với chúng ta ở cùng một góc, và khi chúng đến gần Trái đất hơn, hiệu ứng của phối cảnh khiến chúng dường như xa nhau hơn. Nó giống như đứng giữa đường ray xe lửa và nhìn cách hai đường ray đến với nhau ở phía xa.

Mưa sao băng được đặt tên cho chòm sao mà các thiên thạch xuất hiện. Vì vậy, ví dụ, Mưa sao băng Orionids, xảy ra vào tháng 10 hàng năm, dường như có nguồn gốc gần chòm sao Orion the Hunter.

Nguồn tham khảo:

  • https://spaceplace.nasa.gov/meteor-shower/en/

Rate this post

Leave A Reply

Your email address will not be published.