Sao Thủy (Mercury) là gì? Cấu trúc, vệ tinh, hình ảnh

0

Tìm hiểu về sao thủy – hành tinh thứ 1 trong hệ mặt trời.

Sao thủy là gì?

Sao Thủy (Mercury) là hành tinh nhỏ nhất trong hệ mặt trời của chúng ta. Nó chỉ lớn hơn một chút so với mặt trăng của Trái đất. Nó là hành tinh gần mặt trời nhất, nhưng thực ra không phải là hành tinh nóng nhất. Sao Kim nóng hơn.

Cùng với sao Kim, Trái đất và sao Hỏa, sao Thủy là một trong những hành tinh đá. Nó có một bề mặt rắn được bao phủ bởi các miệng núi lửa. Nó không có bầu khí quyển, và nó không có bất kỳ mặt trăng nào. Sao thủy thích giữ mọi thứ đơn giản.

Hành tinh nhỏ này quay xung quanh chậm so với Trái đất, vì vậy một ngày sẽ kéo dài rất lâu. Sao Thủy mất 59 ngày Trái đất để thực hiện một vòng quay hoàn toàn. Một năm trên sao Thủy trôi qua thật nhanh. Bởi vì nó là hành tinh gần mặt trời nhất, không mất nhiều thời gian để đi hết một vòng. Nó hoàn thành một vòng quay quanh mặt trời chỉ trong 88 ngày Trái đất. Nếu bạn sống trên sao Thủy, bạn sẽ có sinh nhật ba tháng một lần!

Một ngày trên sao Thủy không giống một ngày trên Trái đất. Đối với chúng ta, mặt trời mọc và lặn mỗi ngày. Vì sao Thủy có chu kỳ quay chậm và năm ngắn nên phải mất một thời gian dài để mặt trời mọc và lặn ở đó. Sao Thủy chỉ có một lần mặt trời mọc sau mỗi 180 ngày Trái đất! Điều đó không lạ phải không?

Cấu trúc và bề mặt

  • Sao Thủy là hành tinh nhỏ nhất trong hệ mặt trời của chúng ta.
  • Sao Thủy là một hành tinh trên cạn. Nó nhỏ và nhiều đá.
  • Sao Thủy không thực sự có bầu khí quyển.

Thời gian trên sao Thủy

  • Một ngày trên sao Thủy kéo dài 59 ngày Trái đất.
  • Một năm trên sao Thủy kéo dài 88 ngày trên Trái đất.

Vệ tinh của sao Thủy

  • Sao Thủy không có bất kỳ mặt trăng nào.
  • Sao Thủy là hành tinh gần mặt trời nhất.
  • Sao Kim là hành tinh lân cận của Sao Thủy.

Nơi khó sống

Không có bằng chứng về sự sống đã được tìm thấy trên sao Thủy. Nhiệt độ ban ngày có thể lên tới 430 độ C (800 độ F) và giảm xuống -180 độ C (-290 độ F) vào ban đêm. Không có khả năng sự sống (như chúng ta biết) có thể tồn tại trên hành tinh này.

Lịch sử nhanh

  • Sao Thủy đã được biết đến từ thời cổ đại vì nó có thể được nhìn thấy mà không cần kính thiên văn tiên tiến.
  • Sao Thủy đã được viếng thăm bởi hai tàu vũ trụ: Mariner 10 và MESSENGER.

Sao Thủy trông như thế nào?

Ảnh chụp sao Thủy trông giống như lưỡi liềm. Màu xám nhạt có thể được nhìn thấy cũng như các đặc điểm của bề mặt, bao gồm cả miệng núi lửa.

Ở đây bạn có thể thấy rằng sao Thủy có màu xám nhạt.

Một bức ảnh chụp bề mặt sao Thủy cho thấy các miệng núi lửa.

Đây là đường chân trời phía bắc của Sao Thủy được tàu vũ trụ MESSENGER nhìn thấy trong lần bay thứ ba của nó.

Ảnh chụp toàn bộ một mặt sáng của Sao Thủy. Nó có miệng núi lửa và vết loang màu nhạt.

Miệng núi lửa lớn hình ngôi sao hướng xuống đáy địa cầu được đặt tên là Debussy.

Ảnh chụp Sao Thủy với các màu được thêm và làm sáng để hiển thị các đặc điểm bề mặt như miệng núi lửa.

Hình ảnh về Sao Thủy này có thêm màu sắc để bạn có thể thấy rõ hơn sự khác biệt trên bề mặt và miệng núi lửa.

Một số thông tin thú vị về Sao Thủy

  1. Thời gian quay của Sao Thủy quanh trục của nó là 59 ngày trên trái đất, nhưng thời gian quay quanh Mặt Trời là chỉ 88 ngày.
  2. Vì nó quay quanh Mặt Trời nhanh hơn so với quay quanh trục của nó, mỗi năm trên Sao Thủy chỉ có 3 ngày, trong khi trên trái đất có 365 ngày.
  3. Sao Thủy là hành tinh có bề mặt bị ảnh hưởng nhiều bởi vết nứt và núi lửa, cho thấy rằng nó có một quá khứ đầy đặn và động đất mạnh hơn so với trái đất.
  4. Sao Thủy không có khí quyển bảo vệ nên bề mặt của nó bị ảnh hưởng trực tiếp bởi ánh sáng mặt trời và nhiệt độ tối đa có thể lên tới 427 độ C.
  5. Sao Thủy được đặt theo tên của vị thần La Mã Mecury, Thần đưa tin và bảo hộ những người lữ hành (sứ giả của các vị thần), và là con trai của Jupiter (Sao Mộc).
  6. Sao Thủy được khám phá bởi nhà thiên văn học người Hy Lạp Thales vào khoảng năm 600 trước Công nguyên, và là hành tinh đầu tiên được phát hiện bằng kính thiên văn.

Nguồn: nasa

Rate this post

Leave A Reply

Your email address will not be published.