Ý nghĩa 10 biểu tượng của ngày lễ Giáng sinh

0

Có thể nói Lễ Giáng sinh là một trong những lễ lớn trong tháng 12 hằng năm, ít nhất là của giới trẻ tại Việt Nam. Tiếng chuông nhà thờ vang lên, cây thông Noel, ông già Noel, những món quà Noel,… đã trở thành những biểu tượng không thể thiếu trong ngày này. Cùng tìm hiểu về ý nghĩa của những biểu tượng trong ngày lễ Giáng sinh nhé. Nhắc đến Giáng sinh (Noel), bạn không thể bỏ qua các biểu tượng như ông già Noel, cây thông Giáng sinh, quà Noel… Mỗi biểu tượng đều có ý nghĩa đặc biệt. Trong bài viết này, Ngonaz sẽ thông tin cho bạn Ý nghĩa 10 biểu tượng của ngày lễ Giáng sinh để bạn có thể hiểu hơn về từng biểu tượng nhé.

Ông già Noel

Ông già Noel có nguồn gốc từ hình ảnh của thánh Nicolas, một nhân vật hào phóng và bảo trợ cho các thuỷ thủ Xi-xi-lin, nước Nga, đặc biệt là trẻ em.

Từ thế kỷ 16, trẻ em Hà Lan đã thực hiện truyền thống treo đôi giày gần lò sưởi, hy vọng Thánh Nicolas sẽ mang đến những món quà mơ ước. Ngày nay, trẻ em trên khắp thế giới tiếp tục thực hiện thói quen treo chiếc tất gần lò sưởi hoặc trên cây thông Noel, mong chờ những món quà từ ông già Noel, tên gọi thân thiết của thánh Nicolas.

y nghia 10 bieu tuong cua ngay le giang sinh 1

Xe tuần lộc Giáng sinh

Xe tuần lộc Giáng sinh là biểu tượng không thể thiếu trong dịp lễ Giáng sinh. Ban đầu, chỉ có tám chú tuần lộc, nhưng đến năm 1939, thêm một chú tuần lộc thứ chín đã gia nhập đội ngũ. Các chú tuần lộc chịu trách nhiệm kéo xe trượt tuyết của ông già Noel, giúp soi sáng đường đi bằng chiếc mũi đỏ nổi bật và sáng chói của chúng.

y nghia 10 bieu tuong cua ngay le giang sinh 2

Cây thông Noel

Theo truyền thuyết, vào năm 722, thánh Boniface đã cứu một đứa trẻ đang bị sử dụng để tế sống bên cạnh cây sồi. Ông đã hạ gục cây sồi bằng một nắm đấm, và từ đó, một cây thông nhỏ nảy lên tại vị trí đó. Cây thông này được coi là biểu tượng của quyền uy của Thiên Chúa.

Từ sự kiện này, cây thông Noel trở thành một biểu tượng quan trọng trong lễ Giáng sinh. Nó mang ý nghĩa màu xanh, tượng trưng cho sự kết thúc của một năm đầy đủ và sự bắt đầu của một năm mới, đầy hy vọng.

y nghia 10 bieu tuong cua ngay le giang sinh 3

Quà Giáng sinh

Vào ngày Giáng sinh, người ta thường tặng nhau những món quà như mỹ phẩm, túi xách, nước hoa, và nhiều món đồ khác nhằm thể hiện lòng chân thành, sự trân trọng, cũng như những tình cảm và yêu thương mà họ muốn chia sẻ với người nhận quà.

Ngoài ra, có nhiều loại quà Giáng sinh khác nhau như thiệp Giáng sinh, hộp quà Giáng sinh, và nhiều lựa chọn khác, làm cho bữa tiệc này trở nên ấm cúng và ý nghĩa hơn.

y nghia 10 bieu tuong cua ngay le giang sinh 4

Thiệp Giáng sinh

Từ năm 1843, một thương gia giàu có người Anh là ông Henry Cole đã mời hoạ sĩ John Callcott Horsley để thiết kế một tấm thiệp Giáng sinh để tặng cho bạn bè. Tấm thiệp này đã được in 1000 bản, chính là thiệp đầu tiên trên thế giới. Từ đó, thiệp Giáng sinh trở thành một biểu tượng không thể thiếu trong mỗi dịp lễ Giáng sinh.

Thiệp Giáng sinh mang theo ý nghĩa của những lời chúc tốt đẹp, sự an lành, và những tình cảm yêu thương, là một cách tuyệt vời để truyền đạt lòng chân thành và ý nghĩa của mùa lễ đến người nhận.

y nghia 10 bieu tuong cua ngay le giang sinh 5

Hang đá, máng cỏ Giáng sinh

Hang đá và máng cỏ Giáng sinh là biểu tượng phổ biến xuất hiện tại giáo đường trong mùa lễ Giáng sinh. Bên trong những cấu trúc này thường có tượng Đức Mẹ Maria, tượng Chúa Hài Đồng, cùng với các thiên thần, con lừa, và tượng Ba Vua. Trên mái của hang đá thường được trang trí với ánh sáng, thường bởi một ngôi sao, hướng dẫn Ba Vua trong hành trình tìm kiếm Chúa.

y nghia 10 bieu tuong cua ngay le giang sinh 6

Vòng nguyệt quế

Vòng nguyệt quế, còn được biết đến với tên gọi khác là Vòng lá Mùa Vọng, được tạo ra từ những cành lá xanh và được tết thành hình vòng tròn. Thường được đặt trên bàn hoặc treo lên để tạo điểm nhấn, trên vòng lá thường cắm 4 cây nến, biểu tượng cho sự giao tranh giữa ánh sáng và bóng tối. Trong số này, 3 cây nến màu tím thường thể hiện Mùa Vọng, trong khi cây nến màu hồng thường biểu tượng cho Chúa Nhật vui mừng.

y nghia 10 bieu tuong cua ngay le giang sinh 7

Ngôi sao Giáng sinh

Vào ngày Giáng sinh, thường thấy xuất hiện các ngôi sao Giáng sinh, mỗi ngôi sao có màu sắc riêng. Trong số đó, có một ngôi sao lớn nhất và thường được treo cao nhất trong tháp chuông của nhà thờ.

Theo truyền thuyết, khi Chúa Kitô ra đời, một ngôi sao lớn xuất hiện, tia sáng của nó chiếu xa hàng nghìn dặm, đến cả Iran và Syria. Ba vị vua theo dõi ánh sáng này và tin rằng họ sẽ tìm thấy một phép lạ. Từ đó, lễ Ba Vua được kỷ niệm và kể lại trong lịch sử.

y nghia 10 bieu tuong cua ngay le giang sinh 8

Chiếc gậy kẹo

Một người thợ làm bánh kẹo ở Ấn Độ đã sáng tạo ra một chiếc kẹo có hình dáng uốn cong, giống như một cây gậy, để thể hiện ý nghĩa của Chúa đã dẫn dắt con người. Ông này muốn truyền đạt tình yêu và sự hy sinh của Chúa qua sản phẩm kẹo của mình.

Chiếc gậy kẹo này có màu trắng với ba sọc nhỏ, màu trắng tượng trưng cho sự tinh khiết và thuần khiết của Chúa, còn ba sọc nhỏ thể hiện sự đau đớn mà Chúa phải chịu trước khi chết trên cây thập giá. Ba sọc cũng có thể thể hiện Ba Ngôi Thiên Chúa (Cha, Con và Thánh Thần), những nguyên tắc thiêng liêng trong đạo Thiên Chúa.

y nghia 10 bieu tuong cua ngay le giang sinh 9

Chuông thánh đường

Tiếng chuông thánh đường vang lên như một lời chào mừng Chúa Cứu thế khi Người xuống thế gian, biểu tượng cho sự hướng dẫn và nhắc nhở rằng trong tình yêu của Chúa, mọi người đều được yêu thương và trân trọng.

y nghia 10 bieu tuong cua ngay le giang sinh 10

Vào dịp lễ Giáng sinh đi đâu cũng thấy những biểu tượng như cây thông Noel, hang đá, ông già Noel,… nhưng không phải ai cũng biết được ý nghĩa của chúng. Hy vọng qua bài viết này giúp bạn hiểu được ý nghĩa của những biểu tượng này.

Rate this post

Leave A Reply

Your email address will not be published.