Podcast là gì? Top 6+ Podcast Hosting tốt nhất cho người mới!
Nếu bạn đang tự hỏi: “Podcast là gì?” thì câu trả lời khá đơn giản: Podcast là bản ghi âm cuộc thảo luận về một chủ đề cụ thể, chẳng hạn như kinh doanh, du lịch, marketing, content,… Chúng thường được tìm thấy trên Google, iTunes và Spotify nhưng đôi khi được lưu trữ trên các trang web. Phương tiện động này có thể là một cách hoàn hảo để truyền nguồn cảm hứng hàng ngày của bạn cho dù khán giả của bạn có thể ở đâu.
Hoặc nếu bạn đang tự hỏi làm thế nào để bắt đầu một podcast hoặc bạn chỉ đang tìm kiếm các thủ thuật thì đây là bài viết dành cho bạn.
Bạn đang xem: Podcast là gì? Top 6+ Podcast Hosting tốt nhất cho người mới!
Nội Dung
Podcast là gì?
Podcast là một dạng phát âm thanh trên web. Nó có thể được nghe khi đang di chuyển, khi đi đến văn phòng hoặc thậm chí khi đang làm việc. Đó là một phương tiện nội dung không yêu cầu tất cả sự chú ý của khán giả mục tiêu của bạn như một video hoặc một bài đăng trên blog.
Theo Edison Research và Triton Digital, lượt nghe Podcast đang gia tăng hàng năm. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người thường xuyên nghe podcast dành khoảng 5 giờ mỗi tuần để nghe chúng.
Khi nhiều người hơn và nhiều người theo dõi podcast, nhiều chủ doanh nghiệp sẽ bắt đầu nhìn thấy tiềm năng của họ. Vì vậy, nếu bạn đang tự hỏi làm thế nào để bắt đầu một podcast, trước tiên bạn sẽ cần quyết định loại podcast bạn sẽ tạo.
Theo Wikipedia: “Podcast” được ghép từ “iPod” và “Broadcast” và cái tên này được sáng tạo bởi nhà báo Ben Hammersley của tạp chí The Guardian và BBC vào năm 2004. Podcast cũng có tên gọi khác là “Net cast” và có vẻ như nó không liên quan gì đến chiếc iPod của Apple.
Xem cách tạo Blog kiếm tiền!
Các loại Podcast
1. Podcast Phỏng vấn
Kiểu podcast này là nơi một hoặc hai người dẫn chương trình phỏng vấn các khách mời khác nhau trên mỗi tập. Đây là một định dạng phổ biến vì nó không phải lúc nào cũng đòi hỏi nhiều kiến thức cơ bản.
Chuẩn bị thường bao gồm nghiên cứu người được phỏng vấn của bạn và đưa ra danh sách các câu hỏi để hỏi. Tất nhiên, bạn sẽ cần một số kỹ năng mềm để bắt đầu loại podcast này, như thuyết phục khách tham gia, kỹ năng phỏng vấn và có thể sản xuất các tập podcast thường xuyên.
Andrew Youderian, người sáng lập eCommerceFuel tổ chức một podcast cung cấp thông tin thực hiện rất tốt việc phỏng vấn các chuyên gia thương mại điện tử nổi tiếng.
2. Podcast Solo
Nếu bạn đang tự hỏi làm thế nào để bắt đầu một podcast, đây có thể là một trong những định dạng podcast tốt nhất cho bạn. Các podcast này thường được trình bày dưới dạng độc thoại, với một cá nhân (bạn) điều hành chương trình.
Nội dung cho các podcast cá nhân có thể dựa trên quan điểm, liên quan đến tin tức, Hỏi / Đáp hoặc bất kỳ phong cách nào khác mà một người có thể phân phối. Từ quan điểm kỹ thuật, đây là một podcast dễ sản xuất vì tất cả những gì bạn cần là giọng nói của mình, biết cách ghi podcast và chủ đề để nói.
Thu nhập thụ động thông minh của Pat Flynn là một ví dụ tuyệt vời về định dạng này. Anh ấy kết hợp cảm hứng và hướng dẫn khi anh ấy tìm ra những cách khác nhau để tiếp thị doanh nghiệp trực tuyến của bạn và luôn dẫn đầu với tư cách là một doanh nhân thương mại điện tử . Anh ấy thảo luận về các thí nghiệm cá nhân của riêng mình và kết quả của chúng để giúp người nghe xây dựng công việc kinh doanh thu nhập thụ động của riêng họ.
3. Podcast đa máy chủ
Hình thức podcasting này có hai hoặc nhiều người dẫn chương trình, có thể năng động hơn một chương trình cá nhân. Nếu bạn đang nghiên cứu cách bắt đầu một podcast và bạn có một đối tác kinh doanh, đây có thể là một lựa chọn tuyệt vời cho bạn.
Các podcast đa máy chủ đưa ra các cuộc thảo luận có nhiều ý kiến và quan điểm khác nhau, có thể mang lại nhiều giá trị giải trí hơn cho những thính giả thích nghe các cuộc trò chuyện và tranh luận thay vì một người nói. Đối với người sáng tạo, điều này cũng tạo ra ít áp lực hơn trong việc giữ cho khán giả tương tác và quan tâm, vì có nhiều người hơn và nhiều ý tưởng hơn.
Xem thêm : Startup là gì? Những ý nghĩa của Startup
Một trong những podcast thương mại điện tử tốt nhất ở định dạng này là The Fizzle Show . Nó được đồng tổ chức bởi ba người bạn, Caleb Wojcik, Corbett Barr và Chase Reeves, những người đưa ra lời khuyên kinh doanh thực tế để phát triển một doanh nghiệp có lợi nhuận.
Tải Podcast của bạn lên Buzzprout
Lý do nên sử dụng Podcast là gì?
Theo thống kê của podcast, 51% người tiêu dùng Hoa Kỳ trên 12 tuổi nghe podcast – một con số tăng đều đặn qua từng năm. Không chỉ vậy, 32 phần trăm người Mỹ xem podcast hàng tháng.
Đối với các chủ doanh nghiệp, podcast có thể là một cách tuyệt vời để phát triển mối liên hệ mật thiết với người nghe và khách hàng tiềm năng. Họ đang nghe bạn nói, đối thoại, điều này giúp nhân bản hóa mối quan hệ của bạn theo cách mà nội dung bằng văn bản của bạn không thể. Ngoài ra, việc cung cấp các cách khác nhau để khán giả tương tác với nội dung và thương hiệu của bạn không bao giờ là điều tồi tệ.
Podcasting cũng có thể giúp bạn tạo dựng danh tiếng từ đầu và định vị mình như một người có thẩm quyền trong thị trường ngách của bạn. Bạn có thể thúc đẩy lưu lượng truy cập đến cửa hàng trực tuyến của mình , thông qua các liên kết ngược trong thư mục podcast cũng như hướng người nghe truy cập trang web của bạn ở cuối mỗi tập.
→ Tham khảo: 10+ loại Content marketing thu hút người dùng
Để bắt đầu một Podcast, bạn cần làm gì?
1. Chuẩn bị trước khi ghi Podcast
- Micro tốt
- Bộ lọc âm
- Phần mềm ghi âm và chỉnh sửa âm thanh
- Nguồn nhạc cho Podcast Intro/Outro
- Nội dung sẽ trình bày
- Nơi lưu trữ Podcast – Podcast Hosting (Nên dùng Buzzprout)
Sau khi hoàn thành việc tạo, chỉnh sửa và lưu trữ podcast của mình lên Buzzprout, bạn có thể gửi đến các thư mục podcasting như iTunes và Spotify. Đây là những gì liên quan đến việc chia sẻ các tệp âm thanh của bạn với các thư mục này.
Tải Podcast của bạn lên Buzzprout
2. Tải Podcast của bạn lên dịch vụ lưu trữ (Podcast Hosting)
Sau khi có các dụng cụ để thu âm và có bản ghi âm đầu tiên, bạn có thể gửi nó lên dịch vụ lưu trữ (Podcast Hosting) và chia sẻ đến người dùng qua các ứng dụng Podcast phổ biến như: iTunes, Spotify, Google Podcast,…
3. Gửi Podcast lên ứng dụng
- Gửi Podcast lên iTunes
Tạo Nguồn cấp dữ liệu RSS cho podcast của bạn: LibSyn và các dịch vụ lưu trữ podcast khác xử lý quá trình tạo nguồn cấp dữ liệu cho người dùng của họ.
Mở iTunes Connect, cổng thông tin dành riêng cho podcast của Apple. Sau đó, bạn sẽ được đưa đến trang tổng quan của Podcast Connect. Có một dấu “+” ở bên trái để bạn có thể gửi một chương trình mới vào danh bạ.
Khi bạn nhấp vào dấu “+”, bạn sẽ được chuyển hướng đến một trang đơn giản, nơi bạn phải nhập và xác thực địa chỉ nguồn cấp RSS của mình.
Kiểm tra danh sách podcast của bạn sau khi nguồn cấp dữ liệu RSS của bạn được xác thực. Đảm bảo rằng mọi thứ chính xác như bạn muốn, sau đó nhấp vào nút “Gửi”.
iTunes sẽ gửi cho bạn một thông báo xác nhận, cho biết rằng có thể có một quá trình sàng lọc cho podcast của bạn.
Thông thường, trong vòng 24 đến 48 giờ, bạn sẽ nhận được email cho biết liệu bạn có được chấp thuận hay không. 3 đến 5 ngày sau, podcast của bạn sẽ bắt đầu xuất hiện trong kết quả tìm kiếm iTunes cho các từ khóa có liên quan.
- Gửi lên Podcast Spotify
Spotify trước đây không chấp nhận các bài gửi này, nhưng gần đây họ đã mở cửa cho những podcast đáp ứng các tiêu chí cụ thể.
Xem thêm : Chỉ số Fractal là gì? Phương pháp giao dịch với Fractal
Tất cả những gì bạn phải làm là điền vào biểu mẫu gửi này và chờ phản hồi. Xin lưu ý rằng đây vẫn là quy trình thủ công và việc gửi không đảm bảo chương trình của bạn sẽ được liệt kê cùng với các podcast Spotify khác. Giờ đây, bạn có thể nghe Shopify Master trên Spotify.
Bây giờ bạn đã có ý tưởng về những gì cần thiết để tạo một Podcast thành công. Bắt đầu nghĩ về thông tin danh sách podcast bạn cần cho podcast của mình và bắt đầu lắng nghe những người khác có cùng mục tiêu với bạn.
Nếu bạn đã có micrô, hãy ghi lại một tập thử nghiệm hôm nay nói về ý tưởng của bạn cho podcast. Làm quen với việc lắng nghe bản thân sau khi ghi âm. Nếu bạn đã tải xuống phần mềm chỉnh sửa âm thanh, hãy kiểm tra phần mềm đó. Bạn không cần phải tải tập này lên ngày hôm nay, chỉ cần thoải mái với quá trình này.
- Google Podcasts
Google Podcast do Google phát triển và phát hành vào ngày 18 tháng 6 năm 2018 cho các thiết bị Android. Vào tháng 9 năm 2018, hỗ trợ Google Cast đã được thêm vào Google Podcast. Tại Google I/O 2019, Google đã công bố phiên bản web của Google Podcasts dành cho iOS, Android và Windows.
→ Nghe thử một số Podcast trên nền tảng Google Podcasts tại: 25giay.vn/
Top 6+ Podcast Hosting tốt nhất hiện nay!
1. BuzzSprout – Podcast Hosting tốt nhất hiện nay!
Được nhiều Podcaster yêu thích và bình chọn, BuzzSprout xứng đáng đứng đầu danh sách Top 6+ Podcast hosting tốt nhất hiện nay với băng thông không giới hạn.
Hiện đơn vị lưu trữ Podcast này đang có chương trình Podcast Hosting Free – Dùng miễn phí trong 90 ngày đầu tiên. Bạn có thể truy cập, đăng ký sử dụng để trải nghiệm nhé!
Dùng Podcast Hosting miễn phí 90 ngày trên Buzzprout
Khi đăng ký BuzzSprout bạn sẽ nhận được thẻ quà tặng Amazon 20$ (được gửi sau hóa đơn thanh toán thứ hai).
2. Podbean
Podbean đứng thứ 2 trong Top các dịch vụ lưu trữ Podcast tốt nhất năm 2021 này. Bạn có thể sử dụng miễn phí 100GB băng thông lưu trữ/tháng với 5 giờ âm thanh. Tuy nhiên, khi số lượng người nghe tăng lên, bạn sẽ phải thanh toán gói trả phí từ 9$/tháng và có thể nhiều hơn.
3. Libsyn
Libsyn là một trong những công ty cung cấp dịch vụ lưu trữ podcast đời đầu. Đó là lý do rất nhiều những podcast đầu tiên được lưu trữ ở đây. Gói thấp nhất trên Libsyn là 5$/tháng có 50MB dung lượng lưu trữ. Tuy nhiên, để sử dụng tốt bạn sẽ cần đến 150 MB/tháng, tức là phải tốn khoảng 15$/tháng.
4. Blubrry
Hiện Blubrry cũng được khá nhiều người sử dụng với đầy đủ tính năng. Tuy nhiên, Blubrry không cho chúng ta dùng thử, nên để sử dụng bạn buộc phải thanh toán 12$/tháng để có100MB dung lượng lưu trữ/tháng.
5. Castos
Castos cũng là một trong những dịch vụ lưu trữ podcast tốt nhất hiện nay. Castos không giới hạn dung lượng, không giới hạn thời gian và cũng không giới hạn băng thông lưu trữ. Do đó, bạn có thể thỏa sức sáng tạo và phát triển thôi nhé.
6. Transistor
Là dịch vụ Podcast hosting mới nhưng Transistor cũng có những sáng tạo khá ấn tượng. Transistor không tính phí theo số giờ hay dung lượng tệp tải lên mà tính theo số lượt tải xuống.
Vậy là giờ bạn đã biết podcast là gì, những gì bạn cần làm là tạo cho mình một kênh Podcast trên BuzzSprout, thử thu âm và tập luyện thật tốt nhé!
To Phuong Loan
Nguồn: https://25giay.vn
Danh mục: Hỏi Đáp