Những Cổ Phiếu Dưới giá trị thực, dưới 5000, dưới 10000 2021 Update 03/2022

0

Bảng Xếp Hạng Top 10 Sàn Giao Dịch Forex UY TÍN Nhất thế giới tại VN

Giá cổ phiếu dưới giá trị thực hay giá cổ phiếu trên giá trị thực là điều không thể nào tránh khỏi trên sàn chứng khoán. Và đa số nhà đầu tư mới đều bỏ qua những mã cổ phiếu dưới giá trị thực của nó, cho rằng cổ phiếu này không tiềm năng. Tuy nhiên, như vậy đồng nghĩa với việc mọi người đã gạt đi cơ hội đầu tư tốt. Để có thể đầu tư vào cổ phiếu dưới giá trị thực hiệu quả, mọi người theo dõi hướng dẫn dưới đây của traderfin.vn

Cổ phiếu dưới giá trị thực là gì?

Cổ phiếu dưới giá trị thực là cổ phiếu hiện được đánh giá trên thi trường có giá thấp hơn so với giá trị thực của doanh nghiệp đó khi định giá. Hoặc có thể hiểu đơn giản là cổ phiếu hiện nay có giá thấp hơn nhiều so với những gì doanh nghiệp đang có, những cổ phiếu bị nhà đầu tư bỏ qua, không quan tâm và cho là nó không tiềm năng, không có triển vọng tăng giá trong tương lai.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều cổ phiếu dưới giá trị hoặc trên giá trị thực, việc này chịu sự tác động của nhiều yếu tố khác nhau. Cổ phiếu dưới giá trị thực luôn có mức giá thấp, giao dịch không sống động và tính thanh khoản khá thấp.

Tại sao cổ phiếu dưới giá trị thực

Trước hết tìm hiểu về nguyên nhân khiến cho cổ phiếu dưới giá trị thực so với giá trị của doanh nghiệp hiện tại.

Do sụt giảm nhu cầu

Việc sụt giảm nhu cầu bất ngờ hay đột ngột, cụ thể là nhu cầu mua cũng là nguyên nhân khiến cho giá cổ phiếu giảm xuống nhanh chóng. Hoặc cổ phiếu bị bán tháo quá nhiều cùng 1 thời điểm do nguyên nhân từ tin đồn thất thiệt nào đó khiến nhà đầu tư không yên tâm về mã cổ phiếu đó. Nên nguyên nhân từ cung cầu của thị trường nó làm giảm giá của cổ phiếu, làm nó xuống dưới giá trị của của doanh nghiệp trong khi doanh nghiệp hoạt động tốt, các chỉ số tài chính không thay đổi.

Cổ phiếu dưới giá trị thực do ít người quan tâm

Đối với cổ phiếu dưới giá trị thực của công ty có thể là đến từ việc người đầu tư không biết đến nó, không quan tâm đến nó nên dẫn đến nhu cầu đầu tư cũng như kỳ vọng về cổ phiếu không có nhiều. Có thể là các cổ phiếu mới niêm yết chẳng hạn, xét về giá trị doanh nghiệp thì nó là cổ phiếu tốt, có giá trị lớn nhưng nhiều nhà đầu tư không quan tâm, không có nhu cầu mua bởi không có nhiều kỳ vọng vao cổ phiếu đó sẽ tăng giá nên nó được định giá thấp hơn so với giá trị thực của mình.

Dau-tu-co-phieu
Đầu tư cổ phiếu dưới giá trị thực

Cổ phiếu thuộc nhóm ngành không tiềm năng  

Với cổ phiếu thuộc nhóm ngành không tiềm năng thì luôn bị nhà đầu tư cho ra rìa, không có quan tâm, không biết đến nên giá trị của nó luôn thấp bởi không có nhu cầu giao dịch nhiều trên thị trường.

Có nhiều cổ phiếu dưới giá trị thực nhưng lại được nhiều người đầu tư cũng như kỳ vọng, như vậy giá cổ phiếu sẽ được kéo lên rất nhiều. Ví dụ 1 cổ phiếu hiện tại giá thấp, trước đó định giá thấp không ai  mua nhưng vì thông tin nào đó có lợi nên nhiều người quan tâm nên nó được đẩy giá lên cao bằng hoặc cao hơn giá trị thực rất nhiều.

Những cổ phiếu dưới giá trị thực tiềm năng

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều mã cổ phiếu dưới giá trị thực, trước hết muốn đầu tư bạn cần tìm kiếm được những mã cổ phiếu này trong danh sách cổ phiếu của mình.

Các yếu tố xác định giá trị thực của doanh nghiệp

Đầu tiền mọi người cần xác định giá trị thực của doanh nghiệp, bạn phải biết cốt lõi của doanh nghiệp này hiện nay như thế nào sau đó mới có thể đối chiếu với mức giá hiện tại.

Các yếu tố để bạn nhận định giá trị thực của doanh nghiệp:

  • Tình hình kinh doanh
  • Tài sản ngầm của doanh nghiệp  
  • Tổng tài sản, tổng nợ của doanh nghiệp như thế nào
  • Khả năng sinh lời của doanh nghiệp, doanh nghiệp hoạt động có lời không
  • Dòng tiền lưu chuyển như thế nào
  • Thương hiệu của doanh nghiệp hiện tại ra sao, có nổi bật hay không
  • Mức độ cạnh tranh của doành nghiệp tại trên thị trường như thế nào

Mọi người phải đánh giá các giá trị hiện tại của doanh nghiệp thông qua các báo cáo tài chính cũng như tình hình kinh doanh, không theo tin đồn hay bất kỳ thông tin ngoài lề nào cả.

Cách tìm kiếm những cổ phiếu dưới giá trị thực

Trước hết phương pháp để mọi người có thể tìm kiếm được cổ phiếu dưới giá trị thực đó là sử dụng:

  1. So sánh với giá trị sổ sách

Trước hết bạn cần phải tìm hiểu về giá trị sổ sách hiện tại của cổ phiếu như thế nào, bởi đây là chỉ số đánh giá cơ bản về giá trị thực của doanh nghiệp qua cổ phiếu. Với giá trị sổ sách gần với giá cổ phiếu hiện tại nó được định giá đúng, còn nếu thấp hơn rất nhiều thì cổ phiếu bị định giá dưới giá trị thực.

Ví dụ: Giá trị sổ sách của doanh nghiệp là 15.000đ/cp nhưng giá cổ phiếu hiện tại giao dịch trên thị trường chỉ có 5.000đ/cp thì có nghĩa cổ phiếu này đã bị định giá thấp hơn giá trị thực của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, bạn phải xem mức giá đó có thấp hơn trong thời gian dài không, hay chỉ vì nguyên nhân nào đó mà nó giảm sâu để cón xác định nguyên nhân bị định giá thấp, giúp cho việc đầu tư được tốt hơn.

Dinh gia co phieu
Định giá cổ phiếu dưới giá trị thực

2. Định giá bằng chỉ số PE

 Phương pháp để xác định giá cổ phiếu hiện tại như thế nào đó là sử dụng chỉ số PE và PB.

PE viết tắt của Price to Earning Ratio là chỉ số đánh giá thu nhập trên mỗi đồng lợi nhuận của doanh nghiệp. Có nghĩa là bạn sẽ dựa trên số tiền mình bỏ ra để mua 1 đồng lợi nhuận của doanh nghiệp. Nếu như bạn bỏ qua nhiều tiền để mua 1 đồng lợi nhuận của doanh nghiệp, trong khi lợi nhuận của doanh nghiệp rất thấp nghĩa là cổ phiếu này đã được định giá cơ hơn so với giá trị thực của doanh nghiệp. Còn nếu như bạn chỉ cần chi ít tiền cho cổ phiếu đó trong khi lợi nhuận của doanh nghiệp lại cao thì có nghĩa cổ phiếu đó đã bị định giá thấp hơn so với giá trị của nó.

3. Định giá bằng chỉ số PB

 PB là viết tắt của Price to Book Value Ratio là chỉ số dùng để so sánh giá trị thực tế của một cổ phiếu so với giá trị ghi sổ của chính cổ phiếu đó. Như vậy nó giống như việc bạn đối chiếu giá trị thực tế với giá trị sổ sách vậy, cho nên khi so sánh chỉ số này có tr lệ càng cao thì chứng minh rằng Giá trị thực hiện nay cao hơn rất nhiều giá trị sổ sách và ngược lại, nếu như chỉ số PB thấp chứng tỏ giá trị thực tế đang thấp hơn giá trị sổ sách.

4. Phân tích báo cáo tài chính của doanh nghiệp

Hoặc mọi người có thể phân tích báo cáo tài chính của doanh nghiệp, bởi qua đó bạn thấy được:

  • Tình hình kinh doanh của doanh nghiệp => Lợi nhuận hay thua lỗ, nếu lợi nhuận nhiều mà giá cổ phiếu không thay đổi có nghĩa là cổ phiếu bị định giá thấp
  • Lợi nhuận hiện tại như thế nào, cao hay thấp
  • Nợ nần hiện tại của công ty ra sao, tỷ lệ như thế nào, có trả được không
  • Dòng tiền của doanh nghiệp luân chuyển ra sao
  • Khả năng thanh khoản, khả năng hoạt động, các chỉ số đánh giá khả năng sinh lời của doanh nghiệp…

Bởi khi bạn xác định được giá trị nội tại của doanh nghiệp thì mới có thể xác định được giá cổ phiếu hiện nay cao hay thấp.

Đánh giá và so sánh với cổ phiếu doanh nghiệp cùng ngành

Nếu bạn đặt độc lập cổ phiếu của doanh nghiệp nào đó để định giá, xác định nó có giá thấp hay cao thì sẽ cho kết quả không quá chính xác. Vậy nên cần đặt định giá  này trong nhóm ngành để so sánh, bạn xem giá cổ phiếu cùng ngành có giá như thế nào, so sánh tiềm lực doanh nghiệp cùng ngành như thế nào như vậy sẽ có kết quả chính xác. Bởi đôi khi cổ phiếu bạn đang định giá là dưới giá trị doanh nghiệp, nhưng các cổ phiếu doanh nghiệp khác đều như vậy thì cũng nên xem xét lại về ngành đầu tư này.

Chi so PE 1
So sánh PE các doanh nghiệp cùng ngành

Cổ phiếu dưới giá trị thực như thế nào là tiềm năng

Phía trên chỉ là lý thuyết để mọi người có thể  định hình được cách tiếp cận cũng như xác định được cổ phiếu như thế nào là cổ phiếu dưới giá trị thực. Để có thể đầu tư cổ phiếu dưới giá trị thực được hiệu quả thì mọi người cần lưu ý những vấn đề sau:

  1. Cổ phiếu doanh nghiệp kinh doanh 3 năm liên tiếp có lợi nhuận

Yêu cầu đầu tiên đó là công ty đó phải kinh doanh có lãi, không lỗ có nghĩa là:

  • Lợi nhuận 3 năm liên tiếp là trên 0
  • Lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) năm gần nhất phải lớn hơn 0.
  • Biên lợi nhuận gộp năm gần nhất phải lớn hơn 0.
  •  Hệ số giá trên lợi nhuận 1 cổ phiếu (P/E) lớn hơn 0 và nhỏ hơn 20.

2. Cổ phiếu có giá thấp hơn 9.000đ/cp

Thực ra đây không phải là tiêu chí chung, nhưng theo nhiều chuyên gia thì mốc giá phải đạt như vậy mới đảm bảo lời,  mức giá này được tính toán cơ bản dựa trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Chúng ta sẽ nhắm vào những mã cổ phiếu nào dưới 10,000đ và cụ thể hơn là 9.000đ/cp bởi như vậy nó đảm bảo khả năng chênh lệch với mệnh giá tối thiểu đạt 20%.

3. Thanh khoản trung bình 30 phiên gần nhất đạt 20.000 cổ phiếu

Đây là khối lượng tối thiểu nhất đối với 1 cổ phiếu hiện nay trên thị trường chứng khoán, nó đảm bảo giúp bạn mua bán dễ dàng, không khan hiếm người mua cũng không quá khan hiếm người bán. Mọi người có thể tổng kết khối lượng giao dịch trong 3 phiến trước đó sẽ cho kết quả xem xét.

Và sau khi bạn lọc đươc cổ phiếu phù hợp, trong danh sách đó có rất rất nhiều mã khác nhau thì tiếp đến cần lọc lại và loại bỏ đi những cổ phiếu rơi vào các tiêu chí sau đây:

  • Khối lượng giao dịch trung bình của 30 phiên gần nhất dưới 10 cổ phiếu
  • Cổ phiếu bỗng nhiên tăng đột biết trên 10.000đ/cp trong khi không có sự thay đổi nào về giá trị thực của doanh nghiệp.
  • Doanh nghiệp có báo cáo tài chính mới nhất bị lỗ
  • Doanh nghiệp vướng tin đồn xấu ảnh hưởng nghiêm trọng đến giá cổ phiếu và hoạt động kinh doanh
Bo loc co phieu cafeF
Định giá cổ phiếu qua bộ lọc cổ phiếu CafeF

Top cổ phiếu dưới giá trị thực tiềm năng hiện nay

Hiện nay những mã cổ phiếu thuộc nhóm ngành sau đây được thị trường định giá thấp, tuy nhiên đây là ngành tiềm năng trong tương lai mọi người có thể tham khảo qua:

  • Cổ phiếu ngành xuất nhập khẩu
  • Cổ phiếu ngành thép
  • Cổ phiếu ngành Logictics
  • Cổ phiếu ngành bán lẻ
  • Cổ phiếu ngành bảo hiểm
  • Cổ phiếu ngành năng lượng tái tạo
  • Cổ phiếu ngành bất động sản

Kết quả lọc cổ phiếu giá rẻ dưới 10k được

Mã CKGiá Hiện TạiKLEPSPE
TTF7.79,954,700-0.18-42.5
NGC6.50-3.09-2.1
VVN5.20-3.79-1.4
ISG5.50-5.64-1
VNY6.60-0.16-41.3
S646.31,0001,9953.2
SCO8.80-0.04-220
TBT7.40-19.77-0.4
MCI7.80-0.45-17.3
SP21002.963.4
BDP100-10,654-0.9
DHB50-4.97-1

Có nên mua cổ phiếu dưới giá trị thực không

Cổ phiếu dưới giá trị thực là cổ phiếu tiềm năng, được nhiều người săn đón, không phải là cổ phiếu vô giá trị hay cổ phiếu rác. Tuy nhiên, dưới giá trị thực ở đây là dưới bao nhiêu, tiêu chí như thế nào bởi có rất nhiều loại cổ phiếu dưới giá trị thực nhưng mức độ rủi ro lại rất cao.

Đa phần các cổ phiếu dưới giá trị thực là cổ phiếu của các doanh nghiệp chưa có tiếng cũng như thương hiệu mạnh, nên mức độ quan tâm của người đầu tư còn hạn chế. Hoặc cổ phiếu có tin đồn xấu bị rớt giá, tùy vào nguyên nhân bị định giá thấp để có thể quyết định có nên xuống vốn hay không. Nhưng thường thì rủi ro của các cổ phiếu giá thấp đó chính là công ty phá sản hay bị hủy niêm yết… nhưng do có mức giá thấp nên đầu tư bạn chỉ cần số vốn nhỏ không quá lớn nên tổn thất cũng không quá nhiều.

Tuy nhiên đối với cổ phiếu giá rẻ nó lại là tiềm năng lớn đối với những ai có nhu cầu đầu tư lâu dài, thì việc bạn chọn cổ phiếu bị định giá thấp cần chọn những cổ phiếu thuộc nhóm ngành tiềm năng như vậy mới đảm bảo tương lai cổ phiếu tăng giá mạnh. Đặc biệt hãy chú trọng đến giá trị thực của doanh nghiệp hiện tại để có thể xác định liệu rằng cổ phiếu mình mua có triển vọng hay không.

Trên đây là thông tin về những cổ phiếu dưới giá trị thực mọi người nên tham  khảo và tìm hiểu qua. Việc đầu tư vào cổ phiếu giá rẻ, được định giá thấp thì mọi người nên cân nhắc và thận trọng bởi đôi khi việc xác định sai cổ phiếu, định giá không chính xác cũng khiến mọi người thua lỗ nặng.  

Rate this post

Leave A Reply

Your email address will not be published.