Online amateur porn!

Cổ phiếu Vingroup (VIC): Quá phức tạp cho nhà đầu tư cá nhân Update 03/2022

0

Với những tập đoàn phức tạp như Vingroup, bản thân tôi không có đủ khả năng đánh giá xem có nên đầu tư hay không và cũng không thể trả lời là mức giá bao nhiêu thì có thể mua cổ phiếu Vingroup. Và tôi cũng tin rằng rất ít những nhà đầu tư cá nhân có đủ khả năng đánh giá một cách hợp lý cổ phiếu Vingroup. Bài viết này tôi sẽ đề cập tới các vấn đề bạn cần quan tâm và trả lời nếu có ý định đầu tư cổ phiếu Vingroup.

co nen dau tu co phieu vingroup

Có nên đầu tư cổ phiếu Vingroup?

Cổ phiếu Vingroup (VIC): Tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam

Kể từ khi được thành lập tới nay, Vingroup quả thực đã tạo ra những điều thần kỳ trong nhiều ngành kinh tế. Dấu ấn lớn nhất không thể không nhắc tới là Vingroup đã góp phần định hình lại toàn bộ ngành bất động sản Việt Nam với thương hiệu Vinhome. Bên cạnh đó, rất nhiều lĩnh vực Vingroup tham gia cũng đã tạo nên những thành tựu vô cùng to lớn từ lĩnh vực giáo dục, y tế, sản xuất ô tô, bán lẻ…Và vì Vingroup có qui mô quá lớn, nên việc hiểu được Vingroup quả không đơn giản chút nào.

Hệ sinh thái của Tập đoàn Vingroup

Hệ sinh thái của Vingroup có rất nhiều công ty, hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Theo báo cáo tài chính của Vingroup năm 2019 thì tập đoàn Vingroup có tổng cộng 91 công ty con hoạt động ở rất đa dạng nhiều lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế.

he sinh thai vingroup

Hệ sinh thái của Vingroup

Trong hệ sinh thái của Vingroup, có những doanh nghiệp sau là những động lực tăng trưởng chính:

– Vinhome (Vốn đầu tư ~23.000 tỷ): Vinhome là thương hiệu lớn nhất trong hệ sinh thái của Vingroup và là thành viên có lãi nhiều nhất của tập đoàn. Lợi nhuận từ kinh doanh bất động sản của Vinhome giúp Vingroup tài trợ cho các công ty khác trong tập đoàn vẫn đang ở giai đoạn đầu tư, làm ăn thua lỗ.

– Vinfast (Vốn đầu tư ~13.000 tỷ): Là doanh nghiệp Việt Nam duy nhất đã sản xuất ô tô thương hiệu Made in Việt Nam, được thị trường đón nhận. Tuy nhiên, vì quy mô vốn đầu tư lớn và vay nợ nhiều trong khi thị trường nội địa cạnh tranh khốc liệt nên trả lời câu hỏi khi nào Vinfast có lãi thì vô cùng khó.

– Vinpearl (Vốn đầu tư ~10.000 tỷ): Kinh doanh lĩnh vực du lịch với chuỗi các resort 5 sao trải dài ở nhiều tỉnh thành trên khắp cả nước. Vinpearl là doanh nghiệp kinh doanh resort 5 sao với qui mô phòng lớn nhất ở Việt Nam. Vinpearl là doanh nghiệp cũng có đóng góp tích cực trong doanh thu và lợi nhuận của tập đoàn Vingroup.

– Vincome Retail (Vốn đầu tư ~3.500 tỷ): Kinh doanh cho thuê, bán bất động sản bán lẻ, các trung tâm thương mại Vincom. Vincome Retail cũng có thể coi là một con gà đẻ trứng vàng của Vingroup và liên tục có lãi khủng những năm gần đây.

Ngoài các công ty này, Vingroup còn có những công ty thành viên khác với vốn đầu tư từ 1000 – 2.500 tỷ như Vinsmart, Sài Đồng, Xavinco, Nam Hà Nội, Triển lãm Việt Nam, VinAcademy, Vin One Mount…Trong đó rất nhiều công ty con là những công ty trách nhiệm hữu hạn / doanh nghiệp không công bố các thông tin tài chính.

Việc đánh giá cổ phiếu Vingroup xem có nên mua hay không trở thành một bài toán rất phức tạp. Để có thể hiểu được cơ bản về Vingroup, ít nhất bạn cũng cần phải hiểu được các hoạt động kinh doanh, tình hình tài chính của các công ty con quan trọng (Ví dụ như vốn từ 1.000 tỷ trở lên).

Một số chỉ số tài chính cổ phiếu VIC

Báo cáo tài chính hợp nhất của Vingroup cuối Quí 2/2020 có số dư Vốn chủ sở hữu là 124.000 tỷ, trong đó lợi ích của cổ đông không kiểm soát là 43.000 tỷ. Như vậy phần vốn chủ sở hữu của cổ đông công ty mẹ là 81.000 tỷ VNĐ. Tính theo vốn hóa hiện tại của Vingroup vào khoảng 290.000 tỷ VNĐ thì P/B của cổ phiếu Vingroup (VIC) là 3,5 lần (cao gần gấp đôi P/B của VNIndex).

Nếu tính P/E của năm gần nhất thì cổ phiếu VIC có P/E bằng khoảng 38 lần. Các chỉ số đánh giá cơ bản cho thấy là cả P/B và P/E của cổ phiếu VIC đang ở mức cao hơn khá nhiều so với trung bình của thị trường (VNIndex).

Bất kỳ nhà đầu tư nào mua cổ phiếu Vingroup ở thời điểm này với mức định giá như hiện tại phải kỳ vọng lợi nhuận của Vingroup sẽ sớm tăng lên mức khoảng 29.000 tỷ/năm (tức tăng khoảng 4 lần so với hiện tại), để có mức lãi khoảng 10%/năm.

Là một nhà đầu tư cá nhân không hiểu được hết tiềm năng, và các vấn đề của các công ty con trong tập đoàn của Vingroup tôi vẫn cho rằng mức giá hiện tại không hề có một chút biên an toàn nào cho nhà đầu tư. Một nhà đầu tư đủ thận trọng hẳn là sẽ không nên đánh cược quá nhiều vào một tương lai với kỳ vọng lợi nhuận của VIC sẽ sớm có thể tăng qui mô lợi nhuận của mình lên 4 lần để khiến khoản đầu tư của anh ta trở nên có ý nghĩa.

Rate this post

Leave A Reply

Your email address will not be published.