Cương lĩnh (Credo) là gì?

0

Cương lĩnh là gì?

Cương lĩnh (hay Credo – một từ tiếng Latinh), được Từ điển tiếng Anh Oxford định nghĩa là “một tuyên bố về niềm tin hoặc mục đích hướng dẫn hành động của ai đó.” Trong thế giới doanh nghiệp, cương lĩnh tương tự như tuyên bố sứ mệnh của công ty , niềm tin, nguyên tắc hoặc mục đích của công ty. Trang web của một công ty có thể sẽ chứa một tuyên bố sứ mệnh được hiển thị nổi bật, cùng với các mục tiêu và mục tiêu của công ty. Trong thế giới tốt nhất có thể, một công ty sẽ sử dụng cương lĩnh của mình để hướng dẫn các hành động của mình.

Cương lĩnh tổ chức trong hành động

Johnson & Johnson (NYSE: JNJ)

Gã khổng lồ ngành hàng tiêu dùng và dược phẩm, Johnson & Johnson tự hào có một cương lĩnh được phát triển bởi người sáng lập, cựu chủ tịch Robert Wood Johnson, vào năm 1943. Được biết đến với cái tên ” Our Credo “, nó bắt đầu như sau:

Chúng tôi tin rằng trách nhiệm đầu tiên của chúng tôi là đối với bệnh nhân, bác sĩ và y tá, đối với các ông bố bà mẹ và tất cả những người khác sử dụng sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi. Để đáp ứng nhu cầu của họ, mọi thứ chúng tôi làm phải có chất lượng cao.

Cương lĩnh của Johnson & Johnson đề cao các giá trị của giá cả hợp lý, mức lương hợp lý và cố gắng truyền tải bầu không khí đổi mới bằng cách lắng nghe ý kiến ​​của người lao động. Hơn nữa, Johnson & Johnson tin rằng ban lãnh đạo của một công ty nên bao gồm những công dân có đạo đức và có trách nhiệm.

Công ty đã thiết lập uy tín của mình từ lâu trước khi các vấn đề về môi trường, xã hội và quản trị trở thành những yếu tố quan trọng mà ngày nay họ nhìn nhận về cách thế giới nhìn nhận về một công ty. Johnson & Johnson luôn xem cương lĩnh của mình hơn cả một la bàn đạo đức, bằng chứng là công ty thu hồi tất cả các sản phẩm Tylenol của mình vào năm 1982 khi bảy người ở khu vực Chicago chết sau khi uống viên nang Extra-Strength Tylenol . Ví dụ nổi tiếng về đạo đức doanh nghiệp trong hành động này đã tiêu tốn của Johnson & Johnson hơn 100 triệu đô la.

JetBlue (NASDAQ: JBLU)

JetBlue bắt đầu hoạt động vào năm 2000 khi ngành hàng không đã có một số hãng hàng không giá rẻ, vì vậy công ty cần tạo ra sự khác biệt với các đối thủ ngay lập tức. Ngay từ khi thành lập, JetBlue đã thể hiện quan điểm “Đưa nhân loại trở lại ngành hàng không” thông qua thái độ và hành động thân thiện với khách hàng. Việc đưa quan điểm của mình vào thực tiễn sớm hơn là muộn hơn cũng giúp hãng hàng không mới phát triển chiến lược xây dựng thương hiệu của mình. Tuyên ngôn mới nhất của JetBlue, “Chúng tôi luôn nỗ lực vì điều tốt đẹp”, là một phần của chủ đề các giá trị JetBlue lớn hơn của nó .

Công ty Walt Disney (NYSE: DIS)

Một số công ty có những tín điều dài tương tự như hai trang văn bản của Johnson & Johnson. Các công ty khác chọn các tín hiệu ngắn hơn, dễ nhớ, đôi khi đóng vai trò như biểu trưng hoặc tag line. Các công ty lớn làm ô dù cho nhiều công ty con hoặc thương hiệu có thể tạo tín hiệu cho các thương hiệu phổ biến nhất của họ — chẳng hạn như Disneyland của Walt Disney. Công ty đã phải mất một thời gian dài và nhiều nguồn tài chính, nhưng Disneyland cuối cùng đã có thể thực hiện tốt cương vị là “Nơi hạnh phúc nhất trên trái đất”.

BÀI HỌC RÚT RA CHÍNH

  • Cương lĩnh tương tự như tuyên bố sứ mệnh, niềm tin hoặc nguyên tắc của công ty.
  • Cương lĩnh rất quan trọng vì chúng giúp các công ty xác định văn hóa doanh nghiệp, nêu rõ các giá trị của họ và tiếp thị thương hiệu của họ.

Tại sao Cương lĩnh – Credos lại quan trọng

Sử dụng cương lĩnh làm hướng dẫn là quan trọng đối với các doanh nghiệp vì nhiều lý do — từ việc giúp họ xác định văn hóa doanh nghiệp và nêu rõ các giá trị của họ, đến việc làm rõ lý do tồn tại của họ. Khi tạo ra uy tín, nhiều công ty tập trung vào việc đặt khách hàng của họ lên hàng đầu, điều này cho phép người tiêu dùng biết rằng họ quan trọng đối với công ty trước doanh thu và lợi nhuận; đặc biệt là trong ngành khách sạn và nhà hàng, nơi dịch vụ khách hàng là rất quan trọng.

Hơn nữa, cương lĩnh là nền tảng không thể thiếu cho bất kỳ chiến dịch tiếp thị nào. Có cương lĩnh cũng có thể hướng dẫn hành vi của nhân viên và ảnh hưởng đến các hành động tập thể trong toàn công ty bằng cách gửi cho người lao động một tuyên bố cụ thể về các giá trị của công ty — khiến họ hỏi, “Ban giám đốc muốn chúng tôi làm gì trong tình huống này?” hoặc “Liệu hành động của chúng tôi có phản ánh đúng hình ảnh của công ty không?” Nếu không có mục đích xác định, các công ty có thể chùn bước, mất phương hướng hoặc uể oải trong thời gian dài không hiệu quả.

Rate this post

Leave A Reply

Your email address will not be published.