CIB là gì? Cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn với CIB qua Timviec365.vn
Việc làm Tài chính
Nội Dung
1. CIB và một số thuật ngữ cần biết
Trên thực tế, CIB đôi khi làm người ta khá khó hiểu bởi nó chỉ là một thuật ngữ dùng trong một ngân hàng nhất định. Tại Việt Nam, CIB được ngân hàng Quân đội – MB bank sử dụng để chỉ khối khách hàng doanh nghiệp lớn và rất lớn.
Bạn đang xem: CIB là gì? Cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn với CIB qua Timviec365.vn
1.1. Hiểu đúng về CIB
CIB là viết tắt của Coporate and Intititional Banking. CIB hiện tại là thuật ngữ được dùng trong MB bank để chỉ khối khách hàng là các doanh nghiệp lớn hay rất lớn. MB bank là ngân hàng lớn tại Việt Nam, và họ thường xuyên tuyển dụng chuyên viên quan hệ khách hàng CIB.
Chuyên viên quan hệ khách hàng CIB được hiểu theo nghĩa đơn giản nhất đó là người có trách nhiệm và nghĩa vụ chăm sóc, phát triển mối quan hệ với các khách hàng là các doanh nghiệp lớn và rất lớn của ngân hàng. Chuyên viên quan hệ khách hàng CIB bản chất là một vị trí công việc có vai trò trọng yếu, chủ lực và có tầm ảnh hưởng nhất định trong hệ thống ngân hàng.
1.2. Một số thuật ngữ chuyên ngành có liên quan
Như đã phân tích một cách dễ hiểu ở trên, bạn đã biết CIB là gì chưa? Trên thực tế, chuyên viên quan hệ khách hàng được chia theo nhiều cấp độ trong các ngân hàng và mỗi ngân hàng lại sử dụng một thuật ngữ tên gọi khác nhau để chỉ vị trí công việc này.
Chẳng hạn như ngoài khối CIB, Ngân hàng Quân đội Việt Nam – MB bank còn có khối khách hàng khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ, còn gọi là khối SME hay khối khách hàng cá nhân, khách hàng cá nhân cao cấp (còn gọi là Private). Để chăm sóc và duy trì mối quan hệ thân thiết với các đối tượng khách hàng này, MB bank cũng thường xuyên tuyển dụng nhân sự vào các vị trí chuyên viên khách hàng khối SME hay chuyên viên khách hàng cá nhân. Nhìn chung, bản chất các chuyên viên quan hệ khách hàng có nhiệm vụ tương tự như một cán bộ tín dụng của ngân hàng. Tuy nhiên, ở các khối khách hàng khác nhau, các chuyên viên phụ trách sẽ có nhiệm vụ cụ thể và mức độ quan trọng của công việc khác nhau.
Nếu như CIB được Ngân hàng Quân đội sử dụng để chỉ chuyên viên quan hệ khách hàng khối doanh nghiệp lớn và rất lớn thì ở một số ngân hàng khác tại Việt Nam, vị trí này lại sở hữu các tên gọi khác. Chẳng hạn như ở Ngân hàng Á Châu – ACB bank, chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp thì được gọi là RA, hay chuyên viên quan hệ khách hàng cá nhân thì được gọi là PFC. Bên cạnh ACB bank, Ngân hàng TMCP Techcombank lại gọi vị trí chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp là RM,…
Nói tóm lại, về chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp có rất nhiều tên gọi khác nhau tùy từng ngân hàng sử dụng. Tuy nhiên, các bạn chỉ cần nhớ rõ công việc này tại Ngân hàng Quân đội Việt Nam – MB bank thì được gọi là CIB.
2. Vậy các chuyên viên quan hệ khách hàng CIB có nhiệm vụ cụ thể gì?
Xem thêm : File DLL là gì, và file này hoạt động như thế nào?
Khi đã đọc đến đây, chắc hẳn bạn cũng đang thắc mắc rằng công việc của một chuyên viên quan hệ khách hàng CIB có nhiệm vụ gì cụ thể, đúng không nào? Có thể khẳng định, chuyên viên quan hệ khách hàng CIB là một vị trí viec lam mang tính chủ lực và có vai trò lớn tại ngân hàng. Chính vì thế, họ phải tuân thủ quy cách và quy trình làm việc chuẩn xác, theo từng bước như sau:
+ Tìm hiểu sản phẩm: tất nhiên, trước khi bạn bán một cái gì đó, hay cơ bản là tư vấn, giới thiệu một sản phẩm, dịch vụ nào đó thì bước đầu tiên cũng mang tính quyết định, đó là bước tìm hiểu sản phẩm. Trên thực tế, nhiều chuyên viên quan hệ khách hàng CIB bỏ qua hoặc xem nhẹ bước này, mà chỉ chăm chú vào việc chinh phục các khách hàng. Tìm hiểu sản phẩm ở đây là hiểu rõ và nắm bắt các chính sách ưu đãi, mục tiêu, định hướng của ngân hàng về sản phẩm, xác định đối tượng khách hàng cần nhắm đến.
+ Tìm kiếm khách hàng: đây là nhiệm vụ được xem là quan trọng nhất và cũng cần được ưu tiên nhất đối với một chuyên viên quan hệ khách hàng nói chung và chuyên viên quan hệ khách hàng khối CIB nói riêng. Bản chất của công việc này là bán hàng, đó là điều mà ai trong chúng ta cũng biết. Để bán hàng nhanh, chốt được khách hàng thì chuyên viên quan hệ khách hàng CIB cần phải định hình rõ đối tượng khách hàng ở đây là ai, có đặc điểm, đặc trưng nổi trội gì? Nhu cầu của khách hàng cũng như các phương thức có thể tiếp xúc được với họ.
+ Tiếp cận khách hàng: sau bước tìm kiếm khách hàng, thì tiếp cận được khách hàng là một nhiệm vụ không hề đơn giản. Bởi CIB là các khách hàng doanh nghiệp lớn, chính vì thế chuyên viên quan hệ khách hàng phải trang bị nhiều kỹ năng tổng hợp, linh hoạt và nhạy bén trong các phương án tiếp cận. Tự trả lời cho các câu hỏi: làm thế nào để thân thiện và gần gũi với khách hàng như một người bạn đã quen? Làm thế nào để biết nhu cầu và mong muốn của khách hàng?,…
+ Tư vấn, thuyết phục và đàm phán: sau khi đã tiếp cận thành công khách hàng là các doanh nghiệp lớn của mình. Các chuyên viên quan hệ khách hàng CIB sẽ tư vấn và giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng đến chủ các doanh nghiệp. Tuy nhiên, cần đảm bảo rằng việc hợp tác và chốt hợp đồng là phù hợp với lợi ích của cả hai bên, khách hàng và ngân hàng.
+ Chốt hợp đồng: chốt hợp đồng là một bước vô cùng quan trọng đối với các chuyên viên quan hệ khách hàng CIB, đòi hỏi các cá nhân làm công việc này phải linh hoạt và nhạy bén trong việc tính toán thời gian, thời điểm, không gian và thái độ, tâm lý của khách hàng. Hợp đồng được ký, cũng đồng nghĩa với việc giao dịch thỏa thuận thành công.
+ Chăm sóc hậu mãi: chăm sóc sau bán hàng là một bước cuối cùng kết thúc quy trình bán hàng của một chuyên viên quan hệ khách hàng CIB. Đừng xem nhẹ bước cuối cùng này, đừng “bỏ quên” các khách hàng khi đã bán xong sản phẩm. Bởi các khách hàng, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn rất đề cao chính sách và dịch vụ chăm sóc sau quá trình mua bán, sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Trên một thị trường cạnh tranh vô cùng khốc liệt như ngày nay thì dịch vụ chăm sóc hậu mãi đóng vai trò là một yếu tố quyết định.
Các sản phẩm, dịch vụ mà các chuyên viên quan hệ khách hàng CIB bán thường là các sản phẩm như sau: các sản phẩm tiền gửi và quản lý tài khoản, các sản phẩm tài trợ thương mại, các sản phẩm tín dụng và các sản phẩm ngoại hối, giao dịch nguồn vốn. Đến đây, bạn đã biết nhiệm vụ và công việc của chuyên viên quan hệ khách hàng CIB là gì rồi chứ?
3. Để trở thành một chuyên viên quan hệ khách hàng CIB chuyên nghiệp
Xem thêm : Overhead Cost là gì?
Đối với vị trí công việc chuyên viên quan hệ khách hàng CIB tại Ngân hàng Quân đội MB bank, bạn sẽ được tiếp xúc và gặp gỡ làm việc với hàng loạt các đối tác khách hàng là các doanh nghiệp lớn, ngân hàng dựa vào doanh thu hằng năm của họ để xếp họ vào khối CIB. Nhìn chung, với các vị trí quan hệ khách hàng, thì chuyên viên quan hệ khách hàng khối CIB có mức thu nhập và quyền lợi được hưởng khá nhất. Mức lương của vị trí này có thể rơi vào khoảng trung bình từ 8 đến 15 triệu tùy vào năng lực của bạn. Bên cạnh đó, một thuận lợi khác cho các chuyên viên quan hệ khách hàng CIB đó là không áp lực quá cao về nguồn khách hàng. Vì đa phần, các khách hàng của khối CIB là do ngân hàng cung cấp sẵn. Tuy nhiên, để làm hài lòng các khách hàng siêu lớn và “khó tính” này là một khó khăn và áp lực không hề nhỏ. Vậy để trở thành một chuyên viên quan hệ khách hàng CIB chuyên nghiệp, bạn cần tiếp cận công việc này ở đâu và phải trang bị những tố chất, kỹ năng cần thiết nào?
3.1. Cơ hội để tiếp cận nghề nghiệp qua 25giay.vn
MB bank là một ngân hàng Nhà nước lớn ở Việt Nam, chính vì vậy nhu cầu tuyển dụng nhân lực để phục vụ xã hội cũng cao không kém. Trong đó, chuyên viên quan hệ khách hàng nói chung và khối CIB nói riêng được ngân hàng này chú trọng và đầu tư trong công tác tuyển dụng.
Tuy nhiên, để không phải mất quá nhiều thời gian và công sức khi tìm kiếm vị trí công việc này, bạn hãy chọn một địa chỉ cung cấp thông tin đáng tin cậy như là địa chỉ của chúng tôi – 25giay.vn. Chúng tôi luôn đề cao sự hài lòng của các ứng viên và nhận thức được sứ mệnh giúp đỡ các ứng viên trong quá trình tìm việc. 25giay.vn cho phép mọi ứng viên ở toàn bộ các tỉnh thành tại nước ta được tìm kiếm như tìm việc làm tại Tây Ninh, Cần Thơ,… và tham khảo các thông tin đăng tuyển một cách miễn phí, không giới hạn.
Bên cạnh đó, bạn còn có thể ứng tuyển ngay trực tiếp trên website mà không cần qua trung gian nào khác, chỉ cần bạn đã tạo hồ sơ ứng viên trên website 25giay.vn. Ngay bây giờ, hãy nhanh tay truy cập vào website, chọn danh mục “Ngân hàng – Chứng khoán – Đầu tư” để cập nhật những thông tin mới nhất về tuyển dụng Sơn La chuyên viên quan hệ khách hàng CIB nhé!
3.2. Các tố chất và kỹ năng cần thiết
Để trở thành một chuyên viên quan hệ khách hàng CIB tại ngân hàng MB bank, đầu tiên bạn cần đáp ứng các yêu cầu cụ thể như sau: tốt nghiệp khá, giỏi trở lên các chuyên ngành tài chính ngân hàng, kinh tế, ngoại thương tại các trường Đại học uy tín; ưu tiên các ứng viên đã có chứng chỉ MBA; thành thạo giao tiếp bằng tiếng Anh và sử dụng tin học văn phòng; có từ 2 năm trở lên về kinh nghiệm trong vị trí này hoặc các vị trí khác tại ngân hàng; ngoại hình khá, có chiều cao và phong cách ăn mặc chuyên nghiệp.
Ngoài các yêu cầu và điều kiện bắt buộc ở trên, một chuyên viên quan hệ khách hàng CIB muốn làm tốt công việc của mình còn phải trang bị các kỹ năng cần thiết như: giao tiếp tốt, giọng nói thu hút, có các kỹ năng chốt sales, marketing, customer service và kỹ năng đàm phán, thuyết phục.
Đây là một cơ hội tìm việc làm ngân hàng vô cùng hấp dẫn trong lĩnh vực tài chính. Vì vậy, bài viết này được viết ra để đảm bảo cho bạn các kiến thức cơ bản và cần thiết nhất về CIB là gì? Hạ Linh và tập thể 25giay.vn hy vọng bạn sẽ trở thành những chuyên viên quan hệ khách hàng CIB trong một tương lai gần nhất!
Nguồn: https://25giay.vn
Danh mục: Hỏi Đáp