Cách đánh bida phăng cho người mới từ A đến Z

0

Bida phăng là một trong những bộ môn được rất nhiều người yêu thích bởi những thử thách hấp dẫn mà nó mang lại. Để trở thành một cao thủ trong bộ môn này, bạn cần làm chủ hoàn toàn luật chơi và học hỏi một số chiến thuật thông minh. Đừng bỏ qua luật chơi và cách đánh bida phăng cho người mới từ cơ bản đến nâng cao dưới đây. Nhờ kiến thức này, bạn sẽ tự tin hơn và có khả năng giành chiến thắng trong mọi trận đấu.

Cách đánh bida phăng

Bida phăng là gì?

Bida phăng là một kiểu chơi bi-a sử dụng 1 quả bóng đỏ và 2 quả bóng trắng, trong đó có một quả bóng được đánh dấu. Mục tiêu của người chơi là sử dụng bi cái để tiếp xúc với 2 bi còn lại trên bàn và ghi điểm.

Bida phăng có 3 kiểu chơi cơ bản là bida 1 băng, 3 băng và bida tự do. Mỗi kiểu chơi đều có các quy tắc và cách tính điểm riêng biệt.

Bàn chơi bida phăng thường có kích thước phổ biến là 1.5 x 3m hoặc 1.4 x 2.7m. Kích thước này được sử dụng phổ biến trong các giải đấu và trận đấu chuyên nghiệp.

Kỹ thuật đánh bida phăng cơ bản

Bida phăng là một cách chơi bi-a có điểm khác biệt lớn nhất so với các cách đánh khác là trên bàn không có lỗ. Do đó, cách đánh bida phăng yêu cầu một số kỹ thuật cơ bản như sau:

Chuẩn bị cơ: Trước khi bắn, thoa phấn đầu cơ lên đầu bi để giảm độ trơn và tăng ma sát, giúp cơ thủ bắn chính xác hơn và tránh sai sót.

Tư thế đứng: Tư thế đứng đúng cách rất quan trọng, giúp cơ thủ cân bằng, lấy đủ lực và căn chỉnh bi. Tư thế đứng tốt nhất khi chơi bida phăng là đứng chân trước, chân sau, chân cách nhau khoảng chiều rộng vai, chân phải bám chặt trên mặt đất để đảm bảo sự ổn định và cân bằng.

Nháy mắt trước khi đánh: Trước khi đánh, hãy nháy mắt để canh chỉnh cơ và bi, giúp giảm mệt mỏi cho mắt và tăng khả năng bắn chính xác.

Để trở thành một cơ thủ chuyên nghiệp và có khả năng minh họa cho khách hàng, bạn cần luyện tập chăm chỉ và học hỏi. Điều này cũng là cơ sở để xây dựng những khóa học đào tạo cho các cơ thủ khác và phát triển kinh doanh bida. Hãy chú trọng thực hành đúng kỹ thuật và không ngừng nâng cao trình độ để trở thành một cơ thủ thành công.

Kỹ thuật đánh bida phăng cơ bản

Luật chơi Bida phăng cơ bản, dễ dàng

Trong mỗi kiểu chơi Bida phăng sẽ có từng luật chơi khác nhau. Tuy nhiên, luật chơi của bộ môn này vẫn xoay quanh những quy định cơ bản sau:

Khi tính điểm trong một ván bida sẽ dựa trong vùng giới hạn ở 4 góc bàn. 4 góc này được đánh dấu bởi các đường kẻ hình tam giác có kích thước cạnh ngắn là 35,5cm và cạnh dài 71cm. Càng rơi vào sâu trong cùng các vùng giới hạn này, cú đánh của bạn sẽ được tính càng nhiều điểm;

  • Các cơ thủ chỉ được ghi 1 điểm khi 2 bi mục tiêu cùng rơi vào vùng giới hạn;
  • Cơ thủ phải đưa tối thiểu 1 viên bi mục tiêu ra khỏi vùng giới hạn sau khi ghi điểm thứ 2;
  • Cơ thủ sẽ được tính điểm nếu bi mục tiêu rơi ra ngoài và sau đó quay lại vùng giới hạn;
  • Cơ thủ sẽ bị tính lỗi và mất lượt nếu không thực hiện đúng các luật chơi trên.

Cách đánh bida phăng đơn giản từ A-Z

Hãy đọc ngay những luật chơi, cách đánh Bida Phăng hay từ cơ bản đến chuyên nghiệp trong bài viết bên dưới để có thể giành chiến thắng trong mọi trận đấu bạn nhé.

Chọn người đánh khai cuộc

Trong luật bida phăng, trọng tài sẽ đặt 3 bi dọc theo đường thẳng nối nút số 2 ở cuối bàn. Sau đó, lấy vị trí đặt bi chủ ở đầu bàn để làm ranh giới phân chia thành 2 phần của 2 cơ thủ.

Sau đó, 2 cơ thủ sẽ cùng đẩy bi về phía băng và bi dội ngược lại hi chạm băng. Trái bi của cơ thủ nào ở vị trí gần băng cuối bàn nhất sẽ là người đánh khai cuộc.

Lưu ý:

  • Nếu 2 bị chạm nhau thì tiến hành đánh lại.
  • Bi của ai rơi ra khỏi bàn thì sẽ bị thua và mất quyền khai cuộc
  • Người đánh khai cuộc có quyền nhường lượt cho đối phương
  • Có thể bốc thăm để chọn ra người đánh khai cuộc

Vị trí đặt bi khi đánh khai cuộc

Bida phăng gồm 3 loại bị có màu sắc khác nhau. Tuy nhiên, bạn không thể đặt các loại bi này ở bất kỳ vị trí nào mà phải đặt theo quy luật được đưa ra trong cách đánh bida phăng.

– Bi đỏ sẽ được đặt ở điểm nằm trên được tâm dọc của bàn, cách băng khoảng 142cm – được gọi là điểm đầu.
– Bi của đối thủ sẽ được đặt ở điểm cuối, là điểm nằm trên đường tâm dọc bàn và cách băng cuối 71cm.
– Bi của người khai cuộc đặt ngang với bi đối phương và cách bi này 18cm về phía bên phải hoặc bên trái.

Cách đánh bida phăng đơn giản từ A-Z

Các nguyên tắc cơ bản khi đánh bida phăng

Trong cách đánh bida phăng tồn tại một số nguyên tắc cơ bản giúp người chơi dễ dàng giành được phần thắng. Bạn có thể tham khảo một số nguyên tắc cơ bản sau:

  • Khi cần thiết mới đánh mạnh: Để có thêm lượt đánh, bạn phải ghi được điểm số. Vậy nên bạn phải cẩn thận để tính toán di chuyển tốt hơn trong mỗi lần được đánh.
  • Đánh đường bi ngắn: Đường bi ngắn sẽ có độ chuẩn xác cao hơn so với bi dài.
  • Đánh kéo bi đỏ để gom bi: Bạn nên sử dụng lực đẩy vừa đủ để gom bi trắng cũng như vị trí của bi chủ vàng. Có được kỹ thuật đánh chết bi chủ (bi màu vàng) để khi chạm nhẹ bi trắng thì điều được bi đỏ về vị trí như dự định.
  • Không nên đánh đường bi dài với bi mục tiêu thứ 2: Đối với thế bị này, nhiều người chọn cách đánh giò gà tống mạnh vào bi trắng để nó quay về. Nhưng nếu bạn đánh thiếu hay dư một chút lực sẽ dẫn tới việc khó kiểm soát hơn. Vậy nên, bạn cần đánh gần, nhẹ tay để đường đi của bi trắng dễ kiểm soát.

Lưu ý khi đánh bida phăng

Khi mới tập chơi bộ môn Bida phăng, chắc hẳn bạn sẽ gặp phải không ít khó khăn. Để quá trình tập luyện trở nên dễ dàng hơn, bạn cần lưu ý một vài điều sau:

  • Bạn cần quan sát các đặc điểm của cây cơ đánh bida mình đang cầm nhằm nắm được các thông tin về độ mướt của bàn, nhịp chạy của bi,… Nắm rõ về cây cơ của mình sẽ giúp bạn làm quen với bi, cơ, bàn đánh;
  • Trước khi tham gia đấu, bạn hãy khởi động tay, làm quen với đường đi của bi và làm nóng cơ thể bằng cách đánh thẳng tay với một lực lớn.
  • Trong suốt trận đánh, bạn cần ổn định và giữ thân bằng cho toàn bộ cơ thể, đặc biệt là phần đầu và vai. Đối với phần khuỷu tay, bạn nên thả lỏng, cũng như tránh việc chồm người theo hướng cơ khiến cú đánh mất sự chuẩn xác;
  • Hãy luyện tập cách đánh thẳng theo hướng ngắm, tránh việc đặt xéo cơ khiến bi cái bị di chuyển theo hướng khác so với tầm ngắm;
  • Hãy quan sát vào bi mục tiêu lần cuối trước khi đánh, thay vì quan sát bi cái.

Rate this post

Leave A Reply

Your email address will not be published.