Mua cổ phiếu bao lâu thì được bán và nhận cổ tức, rút tiền về tài khoản Update 03/2022

0

Mới bước chân vào thị trường chứng khoán thì mọi người nên nắm rõ những thông tin về thị trường cổ phiếu, thời gian bán và cách chia cổ tức cho nhà đầu tư như thế nào. Vậy mua cổ phiếu bao lâu nhận được cổ tức và được bán hay không thì hãy cùng traderfin.vn tìm hiểu qua những thông tin qua bài viết dưới đây.

Tìm hiểu về cổ phiếu và cổ tức

Cổ phiếu là gì

Cổ phiếu là loại chứng khoán được phát hành dưới dạng chứng chỉ và được các nhà đầu tư thu mua, là hình thức công ty quy đổi giá trị tài sản của mình ra thành cổ phiếu trên sàn chứng khoán và đưa vào thị trường. Các nhà đầu tư mua được cổ phiếu của công ty phát hành đó có thể hiểu là đang nắm giữ cổ phần của công ty và hưởng mức độ sinh lợi từ phần tài sản đó dựa trên sự phát triển của công ty đó trong tương lai.

Cổ phiểu được tung ra thị trường dưới dạng niêm yết và chưa niêm yết, các nhà đầu tư có thể mua theo nhiều hình thức bao gồm trên sàn giao dịch chứng khoán hoặc mua trực tiếp từ bên công ty phát hành. Trên sàn chứng khoán hiện nay có 2 dạng chứng khoán là chứng khoán cơ sở và chứng khoán phái sinh, tương ứng là cổ phiếu cơ sở và cổ phiếu phái sinh mọi người đang giao dịch.

Cổ tức là gì

Các nhà đầu tư, hay các cổ đông đang nắm giữ cổ phiểu của công ty sẽ nhận được phần lợi nhuận được trích ra sau thuế, phần tiền đó gọi là cổ tức. Hằng năm, cổ tức sẽ được trích ra và chia cho mọi người thông qua đại hội cổ đông và điều này thể hiện lên rằng công ty đang hoạt động có lãi.

Trên thị trường hiện nay, những công ty đang kinh doanh tốt đều chi trả cổ tức cho cổ đông, các nhà đầu tư cũng dần chuyển sang mua cổ phiểu để nhận cổ tức từ phía công ty phát hành này. Đây được xem là phương pháp đầu tư lâu dài mang lại thu nhập ổn định trong xu hướng hiện nay.

Mua cổ phiếu có được chi trả cổ tức không

Chốt quyền nhận cổ tức là gì

Chốt quyền nhận cổ tức hay còn gọi là ngày đăng ký cuối cùng, chính là ngày chốt danh sách các cổ động sở hữu cổ phiếu và thực hiện các quyền của cổ đông như quyền nhận cổ tức, quyền tham dự hội đồng cổ đông, quyền mua cổ phiếu phát hành thêm….

Các nhà đâu tư mua cổ phiểu vào thời gian trước hoặc sau ngày đăng ký cuối cùng ( ngày chổ quyền nhận cổ tức) sẽ khõng có tên trong danh sách và không được hưởng quyền.

Ngày giao dịch không hưởng quyền

Để hiểu rõ hơn về ngày giao dịch không hưởng quyền, các nhà đầu tư nên nắm rõ quy tắc thời gian giao dịch cổ phiếu như sau:

  • Các giao dịch có thời hạn thanh toán là T + 3: các giao dịch có thời hạn thanh toán là 3 ngày không tỉnh các ngày kễ và cuối tuần.
  • Các nhà đầu tư mua cổ phiếu trước 2 ngày tại ngày đăng ký cuối cùng sẽ không nhận được quyền bởi giao dịch chưa được thanh toán.

Để dễ hình dung, mọi người xem 1 ví dụ sau đây:

Một doanh nghiệp công bố tạm ứng chi trả cổ tức và ngày giao dịch không hưởng quyền là ngày 2/4 ( thứ 6 ), ngày đăng ký cuối cùng là ngày thứ 2 – 5/4

mua-co-phieu-bao-lau-thi-duoc-nhan-co-tuc
Mua cỏ phiếu bao lâu nhận được cổ tức
  • Nhà đầu tư mua cổ phiếu trước người 2/4 sẽ được nhận quyền hưởng cổ tức
  • Nhà đầu tư sẽ không được hưởng quyền nếu mua cổ phiểu từ ngày 2/4 trở đi
  • Ngày 5/4 sẽ là ngày các cổ đông có tên trong danh sách chốt quyền cổ tức.

Do đó, việc nhà đầu tư mua cổ phiếu có nhận cổ tức hay không còn phụ thuộc vào thời điểm theo quy định ngày thanh toán của công ty phát hành.

Hình thức chi trả cổ tức

Hai hình thức chi trả cổ tức phổ biến hiện nay là trả bằng tiền mặt và bằng cổ phiếu, vậy sự khác nhau giữa 2 hình thức này là như thế nào, nhận cổ tức bằng tiền mặt hay cổ phiếu có lợi hơn, mọi người cùng nhìn vào bảng so sánh sự khác biệt giữa 2 hình thức này dưới đây

So sánh cổ tức bằng tiền mặt và bằng cổ phiếu

Hình thức chi trả/So sánhTrả bằng tiền mặtTrả bằng cổ phiếu
 Doanh nghiệp sẽ quy đổi cổ tức ra thành tiền mặt trả cho cổ đông/NĐTHQDoanh nghiệp phát hành thêm cổ phiểu trả cho cổ đồng/NĐTHQ
Dòng tiền lưu thông của doanh nghiệpPhần lợi nhuận sau thuế sẽ đi ra khỏi doanh nghiệpKhông làm thay đổi vốn chủ sở hữu, dòng tiền vẫn còn trong doanh nghiệp và chuyển sang mục “Vốn góp chủ sở hữu”
Ưu điểmMô hình kinh doanh của doanh nghiệp thu lợi nhuận cao hơn nhu cầu bỏ vốn  Giá cổ phiếu có thể tăng nếu như cổ phiếu ít thanh khoản và giúp các nhà đầu tư khác có thể mua cổ phiếu dễ dàng
 Doanh nghiệp có khả năng tạo ra dòng tiền tự doNhà đầu tư không chịu thuế khi nhận cổ phiếu mới
 Doanh nghiệp đó có ban lãnh đảo quan tâm đến cổ đông và không dùng tiền mặt đó cho mục đích cá nhânLưu dòng vốn trong doanh nghiệp giúp giải quyết trong những tình huống khó khăn, hoặc mở rộng đầu tư
 Giúp nhà đầu tư kiếm được tiền thụ động và tạo cảm giác tin tưởng cho cổ đông 
Nhược điểmBị đánh thuế 2 lần ( thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân)Một số công ty có cổ phiếu lưu thông nhiều sẽ làm loãng giá trị cổ phiếu
 Ảnh hưởng đến khả năng mở rộng kinh doanh của công tyGiá cổ phiếu có thể giảm nểu hiệu quả sử dụng vốn của công ty không đạt

Xem ngay: Top 10 Mã cổ phiếu tốt nhất Việt Nam

Mua cổ phiếu bao lâu nhận được cổ tức

Một năm trả cổ tức mấy lần

Số lần trả cổ tức cho cổ đông sẽ phụ thuộc vào kết quả kinh doanh và quy định của công ty trong năm đó. Thời gian thanh toán và chia cổ tức sẽ do Hội đồng quản trị quyết định và trả đầy đủ cho cổ đông trong vòng 6 tháng kể từ ngày kết thúc Đại hội cổ đông thường niên. Có doanh nghiệp sẽ trả cổ tức 1 năm khoảng 2 lần, có doanh nghiệp chi trả đến 3 -4 lần /năm.

Cổ tức bằng cổ phiếu bao lâu về tài khoản

Sau khi mua cổ phiếu thì chỉ sau 3 ngày, các nhà đầu tư sẽ nhận được cổ phiếu vào tài khoản. Tuy nhiên, phần cổ phiếu nhận được từ việc chi trả cổ tức thì mất khoản thời gian khá lâu dao động từ 30 – 60 ngày sau khi doanh nghiệp hoàn thành các thủ tục niêm yết, có thể mất từ 1 – 2 tháng thì cổ phiếu mới về tài tài khoản của nhà đầu tư.

Khi nào nhận được cổ tức bằng tiền mặt

Đối với phần cổ tức chi trả bằng tiền mặt thì nhà đâu tư cũng cần phải chờ từ 1,5 – 2 tháng sau khi công ty phát hành hoàn tất các thủ tục niêm yết cổ phiếu thì mới có thể nhận được.

Nên mua cổ phiếu trước hay sau khi chia cổ tức

Mua cổ phiếu trước hay sau khi chia cổ tức thực ra không quan trọng, quan trọng là bạn mua cổ phiếu có đúng thời điểm công ty chốt quyền hưởng cổ tức hay không. Thông thường trước khi mua cổ phiếu mọi người nên tìm hiểu các thông tin sau đây:

  • Ngày hội cổ đông thường niên của năm
  • Ngày đăng ký cuối cùng
  • Ngày giao dịch không hưởng quyền

Như các phân tích ở trên, nếu trước thời điểm chia cổ tức mà nhà đầu tư mua cổ phiếu trước ngày đăng ký cuối cùng sẽ nhận được quyền hưởng cổ tức trong lần chia này. Mặc khác vào ngày “ ngày không hưởng quyền”, giá cổ phiếu sẽ giảm xuống mức xấp xỉ với giá trị cổ tức được chia tùy thuộc vào yếu tố thời gian và tình hình chung của công ty.

mua-co-phieu-bao-lau-thi-duoc-nhan-co-tuc
Mua cổ phiếu nhận cổ tức bằng tiền mặt hấp dẫn

Nếu nhà đầu tư không lựa chọn thời điểm không hưởng quyền cổ tức thì giá trị cổ phiếu mua được sẽ hời hơn và có lợi cho nhà đầu tư trong khoản thời gian đó. Tuy nhiên, nếu nhà đầu tư vẫn còn nắm giữ cổ phần trong công ty trong những năm sau đó thì quyền được hưởng cổ tức sẽ  được tính như các cổ đông khác.

Cổ tức bằng cổ phiếu có bán được không

Nhiều nhà đầu tư mới vẫn còn băng khoăn khi mua cổ phiếu hoặc nhận cổ phiếu từ phần chi trả cổ tức thì có bán lại được không? Và thời gian bán thích hợp là khi nào? Thực ra sau khi thu phần cổ phiếu về tài khoản thì mọi người cỏ thể bán ra ngay bằng các hình thức trao tay hoặc thỏa thuận, ủy quyền cho sàn giao dịch.

Mua cổ phiếu khi nào được bán

Thời gian bán cổ phiếu thích hợp là khi nào? Các nhà đầu tư cần lưu ý mốc thời gian sau đây

  • T + 0: Ngày mua cổ phiểu trên sàn chứng khoán
  • T + 1: Ngày chờ cổ phiếu về ( hoặc mua trong thời gian này không hưởng quyền)
  • T + 2: Ngày thanh toán trên sàn
  • T + 3: Ngày cổ phiếu về tài khoản => Ngày này các nhà đầu tư đã có thể giao dịch cổ phiểu của mình và cũng là ngày bán cổ phiếu.

Các ngày làm việc trên không bao gồm thứ 7, chủ nhật và các ngày nghỉ Lễ, nên mọi người cân nhắc thời gian mua bán để thu được phần lợi cho mình hơn.

Giá cổ phiểu tăng hay giảm so với thời điểm chia cổ tức

Giá cổ phiếu tăng hay giảm sau khi chia cổ tức không thể nói cụ thể và khẳng định được, vì thị trường cổ phiếu biến động linh hoạt phụ thuộc vào tình hình phát triển của công ty. Điều này còn phụ thuộc vào sự linh hoạt trong nguồn vốn lưu động do các ban lãnh đạo quyết định và sự hiệu quả của hoạt động công ty.

Giá có thể tăng nếu cổ phiểu ít thanh khoản và phần cổ tức chi trả bằng cổ phiếu giúp lưu thông dòng tiền thuận lợi cho việc kinh doanh. Ngược lại việc sử dụng nguồn vốn không hiệu quả trong tương lai của lãnh đạo công ty có thể ảnh hưởng đến sức giảm của cổ phiếu.

Tiêu chí lựa chọn mua cổ phiếu nhận cổ tức hiệu quả

Để có được hướng đầu tư cổ phiếu đúng đắn và nhận được lợi nhuận từ cổ tức, trước khi mua cổ phiếu, các nhà đâu tư cần xem xét và dựa trên những tiêu chí đánh giá sau

Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp mua cổ phiếu

  • Ngành nghề không có tính cạnh tranh cao và ổn định, có khả năng tăng trưởng trong tương lai
  • Ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp không đòi hỏi tái đầu tư, nguồn vốn ban đầu ít và thu lợi nhuận cao
  • Lợi thế về mạng lưới hoạt động và chi phí sản xuất thấp, chi phí chuyển đổi cao
  • Ban lãnh đạo có tính liêm chính và điều hành công ty ổn định, có chiến lược kinh doanh tốt, tỷ lệ chi trả cổ tức cao

Những ngành công nghiệp có cổ phiểu hấp dẫn

  • Công nghiệp Điện, Nước
  • Cảng biển
  • Ngành nghề về công nghệ thông tin
  • Xử lý rác thải

Tiêu chí lựa chọn cổ phiếu tốt

  • Khả nang thu nhập và nguồn lợi nhuận, hoạt động của dòng tiền có tốt không, trong tương lai cổ phiếu có khả năng tăng trưởng không.
  • Giá trị thực của một cổ phiểu thông qua phân tích các mô hình định giá tuyệt đối.
  • Lợi nhuận tăng tốc trong giai đoạn liên tiếp của doanh nghiệp và xét về thu nhập của những quý trước đó để phân tích thu nhập trong tương lai.

👉Cần xem xét tổng thể và phân tích về doanh nghiệp và mức tăng trưởng cổ phiếu để đưa ra quyết định đúng đắn. Việc mua cổ phiếu tốt nhưng cũng không đảm bảo được khả năng sinh lời cho nhà đầu tư. Yếu tố quyết định còn phụ thuộc vào thời điểm mua – bán cũng như những kiến thức và sự kiên nhẫn trong quá trình đầu tư trên thị trường để mang đến sự thành công cho nhà đầu tư.

Thời gian giao dịch của các sàn chứng khoán hiện nay

  • Sàn Hose: Mở cửa từ 9h00 – 15h00
  • Sàn chứng khoán Hà Nội – HNX: Từ 9h00 – 15h00
  • Sàn giao dịch Upcom: Mở cửa lúc 9h00 và kết thúc lúc 15h00

Thời gian làm việc của các sản từ thứ 2 đến thứ 6 theo quy định của nhà nước, ngày cuối tuần, lễ Tết, sản không hoạt động nên mọi người cần lưu ý.

Qua những thông tin trên, mọi người cũng nắm rõ thời gian mua cổ phiếu bao lâu nhận được cổ tức. Thời điểm mua chính là điểm mốc quan trọng quyết định bạn có được nhận cố thức hay không và giá trị của cổ phiếu tại thời điểm đó tăng hay giảm. Hy vọng những kiến thức trên sẽ giúp bạn có được những lựa chọn đúng đắn trong đầu tư.

Tin liên quan

5/5 - (1 vote)

Leave A Reply

Your email address will not be published.