Cổ phiếu FLC: Những lý do nhà đầu tư không nên mua Update 03/2022

0

Charlie Munger từng nói “All I Want To Know Is Where I’m Going To Die So I’ll Never Go There” tạm dịch là “Tất cả những gì tôi muốn biết là tôi sẽ chết ở đâu để tôi sẽ không bao giờ đi tới đó”. Là một nhà đầu tư cá nhân, tôi biết là bạn cũng gặp phải rất nhiều khó khăn (giống tôi) trong việc tìm kiếm, chọn lọc công ty tốt và có mức giá cổ phiếu hợp lý để đầu tư. Tuy nhiên, những cơ hội đầu tư thì thường khó chia sẻ và giải thích hơn là những cổ phiếu nên tránh. Vì những cổ phiếu nên tránh thì rất nhiều và dễ dàng giải thích hơn là giải thích các cơ hội đầu tư tiềm năng. Cổ phiếu hôm nay tôi đề cập đó là cổ phiếu FLC.

co nen mua co phieu flc

Có nên mua cổ phiếu FLC?

Những lý do không nên đầu tư cổ phiếu FLC

Tại thời điểm tôi viết bài viết này, ảnh hưởng của dịch Covid đã cho thấy rất nhiều doanh nghiệp có kết quả kinh doanh cực kỳ bết bát và FLC cũng là một trong những DN lỗ nhiều nhất trên sàn trong nửa đầu năm 2020.

Hiện tại FLC có vốn hóa khoảng 2.000 tỷ. Với vốn chủ sở hữu hơn 9.000 tỷ thì giá trị thị trường của FLC chỉ bằng khoảng 22% giá trị sổ sách. Với nhiều nhà đầu tư thì tỷ lệ P/B ~ 22% có thể đáng để xem xem thêm nhưng với tôi thì không bởi những lý do dưới đây.

1. Quan ngại rất lớn với đạo đức của ban lãnh đạo

Đạo đức của ban lãnh đạo là vấn đề nổi cộm ở cổ phiếu FLC và các cổ phiếu thuộc họ FLC như ROS, AMD, HAI, ART, GAB và sắp tới sẽ là cả FHM (FLC Homes), BBA (Bamboo Airways). Những lời hứa của chủ tịch Hội đồng quản trị và những hành động bán chui cổ phiếu, rồi tới các phát ngôn về giá cổ phiếu…và cả nhiều phát ngôn trước báo chí khiến tôi cảm thấy đầy lo lắng cho những cổ đông vẫn còn đang sở hữu các cổ phiếu họ FLC.

Ban lãnh đạo không mang tới một chút niềm tin nào cho cổ đông khiến việc sở hữu cổ phiếu FLC là một lựa chọn để bạn ngủ không ngon mỗi đêm. Bản thân là một nhà đầu tư thận trọng, tôi chưa từng có ý định sẽ mua cổ phiếu họ FLC dù với bất cứ giá nào.

2. Vay nợ quá lớn

Mảng hoạt động chính của FLC bao gồm các hoạt động kinh doanh bất động sản và hoạt đồng đầu tư tài chính vào các công ty con, công ty liên kết. Với tổng nợ phải trả gấp hơn 2 lần vốn chủ sở hữu trong đó các khoản vay ngân hàng có giá trị rất lớn với chi phí tài chính lên tới 500 tỷ/năm cho một doanh nghiệp có vốn chủ sở hữu 9.000 tỷ thì quả là rất lo lắng. Những nhà đầu tư mua cổ phiếu FLC dù với mức định giá chỉ 2.000 tỷ cũng khó mà cảm thấy có biên an toàn.

3. Chất lượng tài sản đầy nghi ngờ

Trong cấu trúc tài sản của Tập đoàn FLC, có tới hơn 1/3 tổng tài sản nằm ở các khoản phải thu. Tất cả những khoản phải thu khách hàng, phải thu ngắn hạn khác, phải thu cho vay ngắn hạn đều vô cùng lớn và chiếm tổng tỷ trọng hơn 30% tổng tài sản của doanh nghiệp. Được xếp vào danh mục các khoản phải thu ngắn hạn nhưng số dư của những khoản này không hề giảm đi mà có xu hướng lớn dần và phức tạp dần qua các năm. Khả năng thu hồi những khoản phải thu này thực sự là đầy nghi ngờ và không dễ có thể định giá.

bao cao tai chinh flc

Chất lượng tài sản đầy nghi ngờ ở FLC

4. Giao dịch nội bộ phức tạp

FLC có các giao dịch nội bộ giữa các công ty trong tập đoàn, và các công ty liên quan vô cùng phức tạp. Số dư các khoản phải thu phải trả giữa các công ty trong nội bộ và các công ty liên quan cũng sẽ khiến tất cả các nhà đầu tư thông minh cảm thấy lo lắng.

5. Lùm xùm với nhà cung cấp

Vụ lùm xùm nợ Tập đoàn Hòa Bình hơn 200 tỷ tới nay vẫn chưa có hồi kết. Và rõ ràng trong trường hợp này có thể thấy là Tập đoàn Hòa Bình là bên chịu thiệt hại nặng nề. Nếu bạn áp dụng phương pháp nghe ngóng tìm hiểu thêm thì có thể sẽ còn thấy nhiều lời phàn nàn từ phía các nhà cung cấp khác đã từng cung cấp dịch vụ cho FLC.

FLC no hoa binh

6. Lùm xùm với khách hàng

Có quá nhiều vụ lùm xùm giữa FLC và khách hàng. Năm 2020 này tôi lấy ví dụ là vụ khách hàng mua Condotel FLC Hạ Long đã phải căng băng rôn đòi FLC trả lợi nhuận năm 2019 (là năm chưa bị ảnh hưởng bởi Covid).

FLC Ha long doi quyen lo

Khách FLC Hạ Long đòi quyền lợi

7. Cấu trúc tập đoàn rất phức tạp

Những doanh nghiệp có cấu trúc quá phức tạp chưa bao giờ là những công ty đơn giản và dễ hiểu. Hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau khiến những doanh nghiệp như FLC trở thành những tổ chức rất khó để bạn có thể hiểu kỹ các hoạt động của họ.

Lời kết về cổ phiếu FLC

Dù có rất nhiều vấn đề nhưng cổ phiếu FLC vẫn được giao dịch với thanh khoản rất lớn trên thị trường. Dĩ nhiên vẫn có người kiếm được tiền từ cổ phiếu FLC, có người mất tiền khi lướt sóng…Nhưng nếu là một nhà đầu tư thận trọng thì chắc chắn bạn đã biết là nên làm gì rồi. Với những thứ tôi không hiểu và không tin thì dĩ nhiên tôi cũng sẽ không mua. Tiền kiếm không hề đơn giản và không có lý do gì đổi một thứ mình đang có với những thứ mình không hiểu và không tin tưởng.

Rate this post

Leave A Reply

Your email address will not be published.