Cách đọc các chỉ số chứng khoán cơ bản của TTCK Việt Nam Update 03/2022

0

Bạn đầu tư cổ phiếu nhưng không biết đọc các chỉ số chứng khoán Việt Nam là một vấn đề lớn. Bản thân mỗi nhà đầu tư dù F0 hay chuyên nghiệp thì cũng bắt đầu từ việc đọc các chỉ số chứng khoán, bởi qua đó cho bản thân hiểu rõ hơn về mã cổ phiếu của mình đầu tư như thế nào, từ đó có so sánh dễ dàng. Ngay dưới đây hãy xem hướng dẫn cách đọc mã chứng khoán Việt Nam của Traderfin.vn

Chỉ số chứng khoán là gì?

Chỉ số chứng khoán trong tiêng Anh là Stock Index là thông tin thể hiển, thống kế giá trị phản ánh về toàn bộ thị trường chứng khoán hoặc phản ảnh một sản phẩm chứng khoán nào đó như cổ phiếu, trái phiếu…

Nói đơn giản chỉ số chứng khoán là những giá trị đo lường lường chứng khoán hiện nay trên thị trường. Chỉ số chứng khoán là dựa trên sự tập hợp một nhóm cổ phiếu nào đó trên thị trường lại với nhau, có thể là giống nhau hoặc khác ngành nhưng đáp ứng các tiêu chí nào đó, qua đó có thể định hình được thị trường chứng khoán hiện tại.

Các chỉ số chứng khoán có thể do sàn giao dịch chứng khoán định ra hoặc các đơn vị tổng hợp và đánh giá thông tin định ra để có thể nhìn nhận cũng như so sánh thị trường nhanh chóng hơn.

Ví dụ: Chỉ số VN – Index là chỉ số của sàn Sở giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh – sàn Hose hay chỉ số HNX Index là chỉ số của sàn chứng khoán HNX – Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội.

Các chỉ số tài chính chứng khoán Việt Nam

Chỉ sốCách đọcÝ nghĩa
Vn- IndexLà chỉ số biểu hiện xu hướng biến động giá của toàn bộ cổ phiếu niêm yết trên sàn chứng khoán HoseThể hiện: Tâm lý của nhà đầu tưSự tăng trưởng của nền kinh tếHiệu suất của thị trường chứng khoán Sự thay đổi vốn hóa của các doanh nghiệp niêm yết
Hnx – IndexLà chỉ số biểu hiện xu hương biến động giá của toàn bộ cổ phiếu nieem yết trên sàn chứng khoán HNX 
Upcom- IndexLà chỉ số biểu hiện xu hương biến động giá của toàn bộ cổ phiếu nieem yết trên sàn chứng khoán Upcom 
Vn30 IndexLà chỉ số thể hiện 30 cổ phiếu được niêm yết trên sàn Hose có giá trị vốn hóa thị trường cũng như thanh khoản cao nhất.Giúp nhà đầu nhận diện được 30 cổ phiếu  lớn của sàn, các mã này chiếm 80% tổng giá trị vốn hóa thị trường và 60% tổng giá trị giao dịch toàn thị trường.
Hnx30 IndexLà chỉ số thể hiện 30 cổ phiếu được niêm yết trên sàn HNX có giá trị vốn hóa thị trường cũng như thanh khoản cao nhất. 
Chỉ số sức mạnh tương đối – RSIChỉ báo  báo kỹ thuật thể hiện sự thay đổi giá cổ phiếu với biến động giá trong quá khứChỉ số giúp nhà đầu tư lựa chọn được thời điểm dừng mua. Áp dụng chiến lược đầu tư khi thị trường giảm điểm.
Đường trung bình cộng – MALà chỉ số báo biến động và xu hướng giá của 1 mã cổ phiếu nào đó trong 1 khoản thời gian nhất định.Giúp nhà đầu tư đưa ra dự đoán xu hướng giá của cổ phiếu, hỗ trợ việc đặt lệnh mua bán hiệu quả trên thị trường chứng khoán.
Chỉ báo dòng tiền MFILà chỉ số đo sức mạnh của dòng tiền ra vào 1 chứng khoán trong quá trình phân tích.Thông qua chỉ báo nào bạn có thể thấy được cổ phiếu mình mua hoặc có ý định mua có được nhiều người ưa thích, lựa chọn đầu tư hay không trong thời điểm phân tích đó.
Chỉ báo dòng tiền Chaikin – CMFChỉ số kỹ thuật đo khối lượng dòng tiền trong 1 chu kỳ nhất định.Đo lường nhu cầu mua và bán của 1 cổ phiếu nào đó trong 1 khoản thời gian nhất định.
Chỉ báo cân bằng số lượng Chỉ báo kỹ thuật biểu hiện dòng chảy khối lượng giao dịch Thông qua chỉ báo này mọi người có thể nhận biết hoặc dự đoán được nhu cầu và xu hướng giá của cổ phiếu
Chỉ số PEPE là viết tắt của Price to Earning Ratio chỉ số giá trên thu nhập hay nói đơn giản hơn là chỉ số thể hiện mối tương quan giữa giá thị trường và thu nhập của 1 cổ phiếu. Chỉ số PE hỗ trợ cho nhà đầu tư định giá cổ phiếu. Thông qua chỉ số này nhà đầu tư có thể so sánh các mã cổ phiếu với nhau, lựa chọn được mã phù hợp.
Chỉ số PB PB là viết tắt của Price to Book Value Ratio là chỉ số thể hiện giá cổ phiếu gấp bao nhiêu lần tài sản ròng của doanh nghiệp Dựa vào chỉ số PB mọi người có thể định giá cổ phiếu, đây là phương pháp định giá cơ bản giúp nhà đầu tư lựa chọn được cổ phiếu mua phù hợp.
Chỉ số BVPS Viết tắt của Book value per Share là chỉ số thể hiện Giá trị sổ sách trên một cổ phiếu ( được xác định theo phần giá trị sổ sách tính trên một cổ phiếu đang lưu hành. Đây là chỉ số giúp cho nhà đầu tư so sánh giá trị cổ phiếu trên thị trường với giá trị sổ sách (giá trị đích thực) của doanh nghiệp.
Chỉ số ROSS Viết tắt của Return On Sales là chỉ số thể hiện tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu của 1 doanh nghiệp. Giúp nhà đầu tư hiểu rõ hơn về doanh thu, lợi nhuận và tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp phát hành cổ phiếu.
Chỉ số ROE Viết tắt của Return On Equity là chỉ số thể hiện tỷ suất lợi tức trên vốn chủ sở hữu. Đây là chỉ số đo lường khả năng sinh lời của khoản đầu tư trên 1 đồng vốn bỏ ra của doanh nghiệp. Qua chỉ số giúp cho nhà đầu tư hiểu rõ hơn về cách thức sử dụng vốn cũng như hiệu quả của việc sử dụng vốn của doanh nghiệp phát hành cổ phiếu.
Chỉ số ROAViết tắt của Return on Assets là chỉ số thể hiện tỷ suất số lợi nhuận trên tài sản của một doanh nghiệp hay hiểu rõ hơn là giữa mức sinh lợi của một công ty so với chính tài sản của nó. Giúp nhà đầu tư hiểu được hiệu quả sinh lợi nhuận từ tài sản của doanh nghiệp đó như thế nào. Bạn sẽ thấy rõ doanh nghiệp kiếm được bao nhiêu đồng tiền lãi trên 1 đồng tài sản của doanh nghiệp.

Cách đọc các chỉ số chứng khoán Việt Nam

Chỉ số Vn- Index và VN30 Index

Chỉ số VN – Index là chỉ số biểu hiện xu hướng biến động giá của sàn Hose trên thị trường chứng khoán.  Qua đó bạn có thể nắm bắt cơ bản xu hướng giá hôm nay của các mã cổ phiếu trên Sở giao dịch chứng khoán Tp Hồ Chí Minh .

Đọc bằng cách:

  • Xem màu sắc của chỉ số: Các màu thể hiện xu hướng của giá cổ phiếu, kèm theo đó là mũi tên hướng lên hoặc xuống.
  • Trong đó có chỉ số Vn30 – Index là đại diện của 30 cổ phiếu theo xu hướng giá đó. 30 cổ phiếu nổi bật nhất sàn với vốn hóa lớn nhất thị trường và có tính thanh khoản cao nhất ngày hôm đó

Các chỉ số này sẽ thay đổi liên tục theo các phiên giao dịch chứng khoán, nên mọi người cần cập nhật trên bảng giá nhanh chóng.

Chỉ số HNX – Index và HNX30 – Index

Tương tự với chỉ số VN Index vậy nhưng mọi người chỉ có khác biệt đó là chuyển sang sàn chứng khoán HNX mà thôi. Sàn chứng khoán HNX là Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội, tuy không có quy mô lớn như Hose nhưng cũng là một trong những nơi có số lượng cổ phiếu niêm yết khủng nhất trên thị trường.  Mọi người có thể đọc các chỉ số này trên bảng giá điện tử chứng khoán của các sàn giao dịch.

Chi-so-chung-khoan
Chỉ số chứng khoán cơ bản

Cách đọc bảng giá chứng khoán Việt Nam

Ký hiệuCác đọc
VnIndexLà chỉ số chứng khoán trên sàn Hose, thể hiện sự biến động tổng hợp của tất cả các CK được niêm yết trên sàn Hose.
HNX – IndexLà chỉ số chứng khoán trên sàn Hnx, thể hiện sự biến động tổng hợp của tất cả các CK được niêm yết trên sàn HNX
Tổng KLGDTổng khối lượng cổ phiếu + chứng chỉ quỹ giao dịch cho đến thời điểm hiện tại
Tổng GTGDTổng giá trị giao dịch cho đến thời điểm hiện tại
Mã CKMã chứng khoán
TCGiá tham chiếu
TrầnGiá trần, mức giá cao nhất mà nhà đầu tư có thể đặt lệnh mua hay bán
SànGiá sàn, mức giá thấp nhất mà nhà đầu tư có thể đặt lệnh mua hay bán
Giá ATOGiá mở cửa
Giá ATCGiá đóng cửa
Khớp lệnhgiá khớp lệnh, khối lượng khớp và giá trị thay đổi của từng mã CK
Giá caoGiá cao nhất, là giá khớp cao nhất của CP,CCQ đó tính tới thời điểm hiện tại.  
Giá TBGiá trung bình
Giá thấpGiá thấp nhất, là giá khớp thấp nhất của CP,CCQ đó tính tới thời điểm hiện tại
VN30gồm 30 cổ phiếu được niêm yết trên sàn HSX có giá trị vốn hóa thị trường cũng như thanh khoản cao nhất
Dư mua/ Dư bán–  Tại phiên Khớp lệnh liên tục: Dư mua / Dư bán biểu thị khối lượng cổ phiếu đang chờ khớp.
– Kết thúc ngày giao dịch: Cột “Dư mua / Dư bán” biểu thị khối lượng cổ phiếu không được thực hiện trong ngày giao dịch
ĐTNNKhối lượng cổ phiếu được giao dịch trong ngày bởi nhà đầu tư nướ ngoài.
Ý nghĩa màu sắc hiển thị trên bảng giá chứng khoán– Màu xanh: Thể hiện giá hoặc chỉ số tăng
– Màu đỏ: Thể hiện giá hoặc chỉ số giảm
– Màu tím: Thể hiện giá hoặc chỉ số tăng lên tới mức trần
– Màu vàng: Thể hiện giá hoặc chỉ số không thay đổi so với tham chiếu
– Màu xanh da trời: Thể hiện giá hoặc chỉ số giảm tới mức sàn

Xem các chỉ số chứng khoán ở đâu

Để xem chỉ số chứng khoán thì mọi người có rất nhiều nơi có thể xem chỉ số này nhanh chóng:

  • Xem bảng giá chứng khoán điện tử
  • Xem bảng giá chứng khoán tại sàn giao dịch
  • Xem bảng giá chứng khoán SSI
  • Bảng giá chứng khoán VnDirect
  • Bảng giá chứng khoán VCBS

Nói chung là các công ty môi giới chứng khoán hiện nay đều có bảng giá chứng khoán điện tử hỗ trợ cho mọi người xem các chỉ số chứng khoán, giá chứng khoán trên điện thoại, xem trực tuyến nhanh chóng mà không cần đến trực ở quầy giao dịch chứng khoán.

Bên cạnh đó để có thêm các chỉ số tài chính chứng khoán khác thì mọi người có thể lựa chọn xem trên các trang thông tin tổng hợp đánh giá như:

  • https://cafef.vn/
  • VietstockFinance
  • https://vn.tradingview.com/
  • https://www.hsx.vn/
  • https://www.hnx.vn/
  • https://banggia.hnx.vn/

Mọi người có thể vào các website trên đây để xem các chỉ số tài chính, giá cổ phiếu mỗi ngày nhanh chóng và chính xác nhất.

Trên đây là hướng dẫn cách đọc các chỉ số chứng khoán Việt Nam cơ bản, mọi người tham khảo để hiểu rõ hơn về các chỉ số được ghi trên sàn chứng khoán, trên bảng giá. Việc đọc các chỉ số, nắm rõ ý nghĩa giúp mọi người nắm rõ thông tin về mã cổ phiếu của mình muốn đầu tư.

Rate this post

Leave A Reply

Your email address will not be published.