Halloween 2023 là ngày nào? Nguồn gốc, ý nghĩa lễ hội Halloween

0

Những ngày cuối tháng 10, phố Hàng Mã đã khoác lên mình bộ “quần áo mới” với đủ hình thù “ma mị” dành riêng cho lễ hội Halloween. Đây cũng là dịp đặc biệt nhiều bạn trẻ yêu thích khi được hóa trang thành các nhân vật khác nhau, càng rùng rợn càng tốt. Vậy bạn có biết Halloween 2023 là ngày nào? Nguồn gốc, ý nghĩa lễ hội Halloween ra sao không? Tìm hiểu đầy đủ thông tin dưới đây nhé.

Halloween 2023 là ngày nào? Nguồn gốc, ý nghĩa lễ hội Halloween 1

  • Còn bao nhiêu ngày nữa đến Tết Dương, Tết Nguyên Đán

Halloween 2023 là ngày nào?

Lễ hội Halloween hay còn gọi là lễ hội hóa trang diễn ra ngày 31/10 hằng năm, vào buổi tối trước Lễ Các Thánh trong Kitô giáo Tây phương.

Bản thân từ “Halloween” cũng kết hợp từ 2 từ “Hallows” và “Eve” có nghĩa- Ngày lễ các thánh. Ngày này là thời điểm các Kito hữu tưởng nhớ đến những người đã khuất như các vị thánh, các tín hữu, các vị tử đạo.

Với người phương Tây, Halloween giống như một ngày Tết vô cùng náo nhiệt. Họ bắt đầu từ chiều tối tới 12 giờ đêm. Mọi người hóa trang thành những nhân vật đáng sợ hoặc bất kỳ nhân vật nào họ thích. Sau đó thì tới từng nhà để gõ cửa nhận kẹo và chúc tụng.

Nếu băn khoăn Halloween 2023 là ngày nào thì nó sẽ diễn ra vào thứ Ba, ngày 31 tháng 10. Mọi người hãy chuẩn bị mọi thứ để có những giây phút thoải mái cùng người thân, bạn bè nhé.

Halloween 2023 là ngày nào? Nguồn gốc, ý nghĩa lễ hội Halloween 2

Nguồn gốc của ngày Halloween

Về nguồn gốc của ngày Halloween có rất nhiều truyền thuyết cũng như câu chuyện khác nhau. Chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

Nguồn gốc 1:

Lễ hội Halloween bắt nguồn từ một ngày lễ cổ của người Celtic. Bộ lạc này sống ở thời kỳ đồ sắt và đầu Trung Cổ ở châu Âu. Ngày lễ có tên gọi “Samhain” nhằm kỷ niệm một năm mới bắt đầu từ hơn 1900 năm trước ở Ireland, Anh và miền Bắc của nước Pháp.

Người Celtic dành ngày này nhằm tôn vinh vụ mùa thu hoạch, đánh dấu thời điểm chuyển sang mùa đông. Họ tin rằng, ngày 31 tháng 10 là lúc địa ngục mở cửa, ranh giới giữa cái chết và sự sống rất mờ nhạt. Do vậy khi đêm xuống, mọi người thường tắt lửa để cho nhà cửa thật lạnh và tối như không có người sống. Sau đó hóa trang thành người chết, ma quỷ đi quanh khu vực sống để xua đuổi các linh hồn đến từ thế giới bên kia.

Đến khi thánh Patrick cùng đoàn truyền giáo đến khu vực sinh sống của người Celtic thì ngày lễ này ít được tổ chức hơn. Nhưng sau đó, các nhà thờ đã thay đổi ngày lễ này thành một lễ hội mang nhiều ảnh hưởng của đạo Kito giáo.

Vào khoảng thế kỷ VIII, Giáo hoàng Gregorius III đã quyết định chuyển ngày lễ Các Thánh Tử đạo (ngày 13 tháng 5) sang ngày 1 tháng 11 và gọi nó là ngày Các Thánh. Vào ngày này, người dân tổ chức các hoạt động của lễ Samhain và đêm trước ngày Các Thánh được gọi là Halloween.

Đến những năm 1840, người Ireland di cư dần sang Mỹ, lễ hội Halloween cũng du nhập theo. Giờ đây, nó đã trở thành lễ hội phổ biến trên toàn cầu.

Nguồn gốc 2:

Tương truyền khi xưa có một chàng trai tên Jack. Anh ta cực kỳ keo kiệt, bùn xỉn, chỉ cất tiền mà không bao giờ chia sẻ cho người nghèo. Thậm chí anh ta còn dám lừa cả quỷ Satan bằng cách nhốt nó trên một cái cây bị khắc hình chữ thập. Vì phạm rất nhiều lỗi nên khi chết, Jack không được lên thiên đường, cũng không bị đày xuống địa ngục. Jack đi lang thang khắp nơi, vừa đi vừa cầm theo một quả bí ngô có thắp ngọn nến bên trong để bớt lạnh.

Tuy nhiên, cũng có một phiên bản khác của câu chuyện này. Đó là khi thấy Jack đi lang thang vất vưởng, lũ quỷ tội nghiệp nên lấy 1 ít than hồng ở địa ngục, cho vào quả bí ngô. Nhờ đó mà chiếc lồng đèn này đã giúp Jack soi sáng con đường phía trước. Bởi vậy vào ngày này, quả bí ngô trở thành biểu tượng không thể thiếu.

Halloween 2023 là ngày nào? Nguồn gốc, ý nghĩa lễ hội Halloween 3

Ý nghĩa lễ hội Halloween đầy đủ nhất

Tưởng nhớ và tôn vinh những người đã khuất

Không chỉ là một ngày lễ để mọi người vui chơi cùng nhau, ý nghĩa lễ hội Halloween còn nhiều hơn thế. Trước tiên, 31/10 là ngày đầu tiên trong chuỗi ngày tôn vinh các vị Thánh (sau đó là ngày Lễ Các Thánh vào 1/11). Mọi người thường tưởng niệm những người đã khuất- Lễ Linh Hồn vào ngày 2/11. Theo truyền thuyết ở trên thì Halloween là ngày các vong hồn được phép quay trở về trần gian để thăm người nhà. Nếu những vong hồn này nhận được nhiều lời cầu nguyện từ trần thế, họ sẽ sớm được rửa tội và trở về với Chúa.

Con người phải sống chan hòa, nhân ái

Với câu chuyện của Jack, ngày lễ Halloween là dịp để nhắc nhở chúng ta đừng nên sống quá keo kiệt, bủn xỉn hoặc tham lam quá đà. Bạn nên từ bi, giúp đỡ những người gặp khó khăn. Đặc biệt là tối kị trêu đùa “ma quỷ” theo nghĩa bóng. Ví dụ như đe dọa, lừa lọc, khiến người khác sợ hãi và cả những việc tinh quái gây nguy hại cho người khác.

Mọi người vui chơi, xả stress với nhau

Ngày lễ Halloween cũng là một dịp để mọi người có thể hóa trang thành ma quỷ hoặc những nhân vật yêu thích. Sau đó, bạn sẽ đến từng nhà nhận kẹo, chúc tụng nhau.

Halloween 2023 là ngày nào? Nguồn gốc, ý nghĩa lễ hội Halloween 4

Những hoạt động thú vị trong ngày Halloween

Ngày hội hóa trang

Ấn tượng đầu tiên của mọi người khi nhắc đến ngày Halloween là lễ hội hóa trang nhiều màu sắc. Việc này bắt nguồn từ ý nghĩa ban đầu nhằm xua đuổi ma quỷ. Trải qua thời gian, người ta thích lễ hội này giống như một “show” thời trang bắt mắt và ấn tượng. Mọi người sẽ biến hóa thành những hình mẫu yêu thích, có thể là nhân vật hoạt hình, diễn viên chính trong bộ phim nào đó. Sau đó cùng nhau diễu hành vui vẻ, nhộn nhịp trên đường phố.

Khắc bí ngô

Trước ngày Halloween diễn ra, bí ngô luôn “cháy hàng” bởi nhu cầu sử dụng rất lớn. Người ta mua về và chạm khắc với đủ hình thù khác nhau. Trong đó phổ biến nhất là gương mặt ma quỷ tạo thành biểu cảm nhí nhố, đáng yêu.

Halloween 2023 là ngày nào? Nguồn gốc, ý nghĩa lễ hội Halloween 5

Gõ cửa xin kẹo

Với trẻ em phương Tây, Halloween là ngày để chơi trò “Trick or Treat” – Cho kẹo hay bị ghẹo. Phong tục này bắt đầu phổ biến ở Mỹ vào những năm 1960. Khi đó trẻ em trong khu phố sẽ hóa trang rồi rủ nhau đến gõ cửa từng nhà để xin kẹo. Người ta quan niệm: Những đứa trẻ này đang “vào vai” linh hồn trở về. Cho kẹo cũng chính là cách thể hiện sự chia sẻ với người đã khuất. Còn nếu không có kẹo, bé sẽ bày trò để chọc phá chủ nha. Hiện nay, phong tục này đã dần trở nên lịch sự hơn. Gia chủ thường chuẩn bị sẵn kẹo trước cho các bé.

Lấy táo vào ngày lễ Halloween

Ngoài kẹo thì táo cũng là loại quả xuất hiện nhiều nhất trong ngày lễ Halloween. Nó xuất phát từ người Celtic. Khi mảnh đất của họ bị người La Mã chiếm đóng, một phần văn hóa La Mã đã du nhập và phát triển. Trong đó có lễ hội thờ nữ thần Pomona- vị thần mùa màng. Theo truyền thuyết, vị thần sẽ ẩn mình ở giỏ trái cây, đặc biệt là táo. Loại quả linh thiêng này được dùng để cúng các vị thần linh. Bởi vậy ngày Halloween, người ta tổ chức trò chơi liên quan đến táo như gọt vỏ táo, lấy táo trong chậu nước,… như một nghi lễ cầu may.

Tổ chức tiệc tưng bừng

Vào đêm Halloween, mọi người đều tổ chức những bữa tiệc ở khắp mọi nơi trên thế giới, từ châu Á đến châu Âu. Bạn sẽ có thể hóa trang thành nhiều nhân vật yêu thích hoặc theo đúng “dresscode” mà chủ bữa tiệc đề ra. Ngoài ra, mọi người còn được trải nghiệm nhiều trò chơi siêu thú vị, thưởng thức món ăn đặc trưng.

Halloween 2023 là ngày nào? Nguồn gốc, ý nghĩa lễ hội Halloween 6

Những món ăn truyền thống hấp dẫn trong ngày Halloween

Bạn tò mò không biết ở phương Tây vào ngày Halloween, họ thường ăn món gì. Dưới đây là thực đơn siêu hấp dẫn mà mọi người có thể thử nhé.

Súp bí ngô

Bí ngô ngoài dùng để trang trí thì súp bí ngô cũng là món ăn đặc trưng trong ngày Halloween. Bên cạnh đó còn nhiều món khác làm từ thực phẩm này như bánh bí ngô,… Tùy theo khẩu vị của từng gia đình, từng quốc gia khác nhau, món ăn này được chế biến đa dạng. Thông thường, súp bí ngô có vị béo, ngọt nhẹ, phù hợp với cả trẻ em lẫn người lớn.

Bánh linh hồn

Vì Halloween cũng được quan niệm là ngày các linh hồn được phép trở về nhân gian nên bánh linh hồn không thể thiếu trên bàn tiệc. Nó là kiểu bánh quy có hình tròn, rắc nho khô lên trên và trang trí thêm biểu tượng hình chữ thập. Ngoài ra, để tạo thêm không khí cho bữa tiệc, bạn cũng có thể làm bánh linh hồn với nhiều hình thù đậm chất “Halloween” như hình đầu lâu xương chéo, hình ma quỷ,…

Halloween 2023 là ngày nào? Nguồn gốc, ý nghĩa lễ hội Halloween 7

Bánh Barmbrack

Bánh Barmbrack là một loại bánh mì của Ireland. Bên trong có hoa quả sấy khô như mâm xôi hoặc nho hấp dẫn. Trong ngày Halloween, người ta thường bỏ thêm một số loại vật phẩm bên trong chiếc bánh như đồng xu, nhẫn, miếng vải. Nếu bạn ăn mà chọn đúng chiếc bánh này nghĩa là bạn sẽ có may mắn về tiền tài trong thời gian tới. Còn nếu bạn chọn miếng vải thì điều này tượng trưng cho sự khó khăn bạn phải đối mặt. Cuối cùng, chiếc nhẫn biểu tượng cho tình yêu đôi lứa, dự đoán tình duyên trong tương lai thuận lợi.

Halloween 2023 là ngày nào? Nguồn gốc, ý nghĩa lễ hội Halloween 8

Khoai tây nghiền Colcannon

Món khoai tây nghiền Colcannon có xuất xứ từ Ireland rất đặc sức. Nguyên liệu chính gồm khoai tây, bơ, sữa, một ít cải xoăn. Ngoài ra, bạn thêm thịt xông khói, hạt tiêu giúp món ăn càng thêm hấp dẫn.

Những viên kẹo táo

Ngày Halloween không thể thiếu trò chơi “Treat or Trick”. Người ta thường chọn viên kẹo táo phủ đường để tặng cho các bé vào dịp này. Thực ra cách làm cũng rất đơn giản. Bạn chỉ cần chọn những quả táo to tròn. Sau đó nhúng vào siro hoặc đường, trang trí thêm một lớp socola phủ cốm nữa là đủ. Khi thưởng thức, bạn vẫn thấy được sự tươi mới của táo, thêm chút ngọt ngào béo ngậy của đường, socola cốm.

Halloween 2023 là ngày nào? Nguồn gốc, ý nghĩa lễ hội Halloween 9

Như vậy, mọi người đã biết Halloween 2023 là ngày nào? Nguồn gốc, ý nghĩa lễ hội Halloween cụ thể ra sao. Bạn thoải mái hóa trang thành các nhân vật ma mị hoặc nhân vật yêu thích từ lâu. Sau đó thì hòa vào không khí ở các quảng trường hoặc tụ tập tại nhà ai đó để “quẩy” nhé.

Rate this post

Leave A Reply

Your email address will not be published.