Sản phẩm cà phê bột là gì?

0

1.Bột cà phê là gì?

CÀ PHÊ SẠCH LÀ GÌ? - CÁCH PHÂN BIỆT CÀ PHÊ SẠCH? | CENTURY COFFEE

Cà phê bột là loại cà phê rang xay từ hạt cà phê chín, trong giới  yêu  cà phê thì cà phê bột là  loại cà phê phổ biến nhất tại Việt Nam. Mỗi  sáng thức dậy, thưởng thức một tách cà phê nóng sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn. Có nhiều người  chọn cách tự pha cà phê tại nhà hoặc có những người  thích đến các cửa hàng bán cà phê pha sẵn để thưởng thức hương vị cà phê.

Để pha chế được những tách cà phê thơm ngon, mỗi nhà sản xuất sẽ có công thức chế biến bột cà phê  riêng. Mỗi cách chế biến khác nhau sẽ tạo nên những hương vị khác nhau. Hãy cũng nhau khám phá điểm đặc biệt này nhé.

2.Cách Chọn Nguyên Liệu Pha Cà Phê Bột Ngon

Để pha được ly cà phê có hương vị thơm ngon, chúng ta phải lựa chọn  nguyên liệu rất kỹ lưỡng, ví dụ: Arabica, Robusta… thường được dùng để chế biến thành cà phê bột ngon.

Cách sơ chế nguyên liệu:

Cà phê sau khi hái  sẽ được đem đi sấy khô. Trong quá trình sấy sẽ lẫn  tạp chất. Ngoài ra, khi để lâu sẽ có một số mùi lạ như mùi nấm, mốc…

Phải xử lý bằng nước: Áp dụng cho cà phê đạt chất lượng cao hoặc đã qua xử lý mốc, tạp chất. Ngâm nguyên liệu trong nước 5 phút. Nước sẽ thấm vào hạt cà phê và hòa tan mùi vị lạ. Vớt ra để ráo nước.

Cà phê có  vị  ngon

Quy định Xử lý bằng dung môi hữu cơ: dùng cho  nguyên liệu  còn nấm mốc, tạp chất,  mùi vị lạ, chất lượng kém. Dung môi  sử dụng là cồn etylic 20%, thời gian khoảng 5-10 phút. Sau đó vớt ra phơi khô, trước khi chuyển sang công đoạn chế biến cà phê tiếp theo.

3.Giai đoạn rang cà phê

Rang cà phê là một công đoạn rất quan trọng trong quá trình chế biến cà phê bột. Nếu  rang đúng cách, hạt cà phê rang sẽ rất ngon, ngược lại, hương vị sẽ rất tệ.

Thời gian rang cà phê  trung bình  khoảng 12-20 phút, tùy thuộc vào loại máy rang, chủng loại và chất lượng cà phê. Nhiệt độ chế biến cà phê thích hợp từ 180 – 250oC.

Hạt cà phê trước khi rang có màu nâu nhạt, sau khi rang có màu nâu đậm. Đến cuối quá trình, hạt cà phê  thay đổi kích thước và  tinh dầu bắt đầu tỏa hương thơm.

Khi hạt cà phê bắt đầu nổ lép bép phải tắt máy để không bị cháy.

Rang cà phê là công đoạn quan trọng nhất của quá trình chế biến

Rang cà phê  là cả một  nghệ thuật. Vì ở  nhiệt độ khác nhau, thời gian rang khác nhau sẽ tạo ra mùi thơm và mùi vị khác nhau. Có  nhiều ý kiến ​​khi nói đến tiêu chuẩn chế biến cà phê bột. Vì mỗi người sẽ có sở thích và sở thích riêng.

4.Quy trình rang cà phê tại nhà

Đặt chảo lên bếp, cho hạt cà phê  vào rang với lửa vừa, tránh để lửa  quá to sẽ làm  cà phê bị cháy.

Các bạn nhớ khuấy liên tục để cà phê chín đều, tránh tình trạng hạt  dưới đen còn hạt  trên vẫn trắng. Rang khoảng 15-20 phút khi  cà phê chuyển sang màu nâu sẫm.

Đem cà phê ra nơi thoáng gió hoặc dùng  quạt, quạt để cà phê  nguội nhanh, mùi thơm giữ được lâu và tránh  cà phê nóng  tiếp tục chín, cháy.

Hiện nay, việc rang cà phê bằng máy đã rút ngắn thời gian  chỉ còn khoảng 10-12 phút. Sau khi rang, hạt cà phê nở ra khoảng 40-60%, nhưng bù lại hạt cà phê  nguyên chất bị hao hụt từ 14-23% trọng lượng.

5.Xay cà phê đúng cách

Cà phê sau khi  nguội  tốt nhất nên để qua 1 ngày đêm rồi cho vào cối xay nhỏ, đảm bảo canh không nhỏ quá nếu không sẽ bị rỉ nước ra khỏi phin  và  rất lâu chạy hết nước trong phin khi pha. Nên nhớ rằng rang cà phê hạt nguyên chất tuy đơn giản nhưng bạn cũng nên rang thử  từng mẻ cà phê nhỏ trước để  tập nhận biết  nhiệt độ, thời gian, màu sắc… của loại cà phê mình thích trước khi  rang nhiều.

6.Bảo quản  bột cà phê như thế nào để giữ được độ tươi  lâu hơn?

Bột cà phê sau khi xay nên được bảo quản trong các lọ kín, khi đậy nắp kín không được để không khí lọt vào  tránh mùi và hơi ẩm xâm nhập vào lọ cà phê. Hộp đựng  bột cà phê nên được bảo quản ở nơi khô ráo,  thoáng mát. Nhiệt độ cao  kích thích sự phát triển của vi khuẩn  phá hủy hương vị của cà phê.

Nếu bạn muốn giữ  cà phê rang tươi lâu hơn hai tuần, bạn có thể đặt bình vào tủ lạnh. Nhất thiết bạn phải đậy kín phin cà phê, hơi ẩm trong tủ lạnh nếu lọt vào phin sẽ làm hỏng cà phê. Khi bạn lấy hạt cà phê  ra khỏi tủ lạnh, hãy để máy pha cà phê rã đông ở nhiệt độ phòng trong 2-3 giờ trước khi xay, và tốt hơn hết bạn nên kiểm tra xem có nước  trong bình hay không, nếu có là do bạn không. Nếu không đóng nắp lại và hơi nước từ tủ lạnh tràn vào, chất lượng cà phê sẽ không ngon. Cuối cùng, ngay cả khi được bảo quản trong tủ lạnh, độ tươi của hạt cà phê  rang  chỉ khoảng một tháng.

Rate this post

Leave A Reply

Your email address will not be published.