Những tuyệt chiêu chụp ảnh đường phố cho người mới bắt đầu đơn giản
Đường phố với nhà cửa và những con người tất bật là một nguồn cảm hứng lớn trong nhiếp ảnh.
Cảnh đường phố luôn gợi ra một không khí hiện đại trẻ trung. Những người ham thích chụp ảnh cũng thường nêu ra các câu hỏi về máy ảnh nào thích hợp nhất để chụp đường phố, ý tưởng về chụp ảnh trên đường phố cùng với các mẹo chụp đường phố, v.v. Dưới đây là những kinh nghiệm chụp ảnh của một số nhiếp ảnh gia chụp ảnh đường phố.
Bạn đang xem: Những tuyệt chiêu chụp ảnh đường phố cho người mới bắt đầu đơn giản
Nội Dung
Thế nào là nghệ thuật chụp ảnh đường phố?
“Chụp ảnh đường phố quả thực có sức hấp dẫn; đó chính là hội họa, ghi lại một khoảnh khắc, một nơi chốn, hay đơn giản là để chúng ta mỉm cười – tuy nhiên để đạt được điều này, trước tiên người chụp ảnh phải biết sưu tầm.
Trong trường hợp của tôi, việc liên tục sưu tầm lưu giữ những bức ảnh đường phố, quá trình đuổi theo những bức ảnh với một dòng chảy thơ ca ngầm, khó mà thờ ơ được với thế giới của nhiếp ảnh đường phố”, theo nhiếp ảnh gia Andrew Stark.
Loại ống kính nào tốt nhất cho nhiếp ảnh đường phố?
“Cá nhân tôi thích sử dụng loại ống kính rộng (24mm, 28mm, 35mm hoặc full frame 35mm) để có thể tiến sát đến chủ thể và ghi lại cái nhìn cận cảnh vào trong bức ảnh. Tôi khuyên bạn hay bắt đầu từ ống kính 75mm hoặc 50mm trước hết để giữ khoảng cách, sau đó mới tiến lại gần”, nhiếp ảnh Markus Hartel chia sẻ.
Xem thêm : Máy in bị sọc do kẹt giấy
nhung tuyet chieu chup hinh co ban cho nguoi moi bat dau 1 – Những “tuyệt chiêu” chụp hình cơ bản cho người mới bắt đầu
Làm thế nào để có thể chụp được những bức ảnh đường phố đẹp?
“Tôi thường dành nhiều thời gian để ngắm ảnh hơn là chụp ảnh. Giá sách của tôi cũng có vài hàng chuyên về sách dạy chụp ảnh. Cái gọi là nhiếp ảnh gia giỏi chỉ nên được coi là nguồn cảm hứng và động lực giúp bạn chụp đẹp hơn”. Đó là câu nói của những nhiếp ảnh gia như Elliott Erwitt, Henri Cartier-Bresson, Mario Giacomelli, Robert Frank, Sylvia Plachy và Tony Ray-Jones có thể được kể đến.
Còn nhà nhiếp ảnh Blake Andrews cho rằng: “Theo tôi, một nhiếp ảnh gia chụp ảnh đường phố giải cần có cả sự chính xác lẫn cơ hội. Cái tôi tập trung vào không hề diễn ra tình cờ, nhưung cũng có những khoảnh khắc của số phận – thường là những giây cuối cùng – cho nhiếp ảnh gia chụp. Vì thế công việc thường xuyên của tôi là đi dạo quanh với vài chiếc máy ảnh và sự tập trung cao độ, thế nhưng không bao giờ tôi biết chính xác mình sẽ chụp gì”.
“Nhiếp ảnh đối với tôi không phải là một nghề nghiệp, nhưng nó cũng không phải là một sở thích đơn thuần. Đó là cách nhìn thế giới – thế giới ở đây là con người – và cũng là cách kết nối những gì tôi nhìn thấy. Vị trí không quan trọng bằng cảm xúc, cảm xúc càng tinh tế càng tốt. Đó chính là nhiếp ảnh, phải không?”, nhà nhiếp ảnh Lev Tsimring đúc kết.
Địa điểm tốt nhất để chụp ảnh đường phố?
Càng ở trong đám đông thì khoảnh khắc riêng tư của mỗi người lại càng ít đi. Đồng thời, không gian của mỗi người còn phụ thuộc vào nền văn hóa. Ở một số nước mọi người có thói quen đứng nói chuyện và chạm vào nhau ở nơi công cộng trong khi ở một số nước khác lại không như vậy. Nhưng có những luật bất thành văn. Tiếp cận quá gần, ngay trước mặt họ sẽ làm cho người khác cảm thấy căng thẳng, mặc dù là họ cũng không biết vì sao.
Xem thêm : Hướng dẫn xuất Preset trong Adobe Lightroom
Ở một hội chợ, giữa đường phố của lễ hội hóa trang, sự kiện thể thao, diễu hành, buổi hòa nhạc hay là một nghi lễ, mọi người thường không có nhiều không gian riêng tư. Những sự kiện như thế này kích thích cảm xúc của mọi người nên họ không cần không gian riêng cho mình.
Làm thế nào để chụp ảnh người lạ
Thông thường một nhiếp ảnh gia đường phố sẽ chụp mà không can thiệp hay thay đổi sự tự nhiên của cảnh. Tuy nhiên, lén lút chụp người khác sẽ bị quy kết là những tay săn ảnh paparazzi.
Xin phép để được chụp ảnh ai đó không phải lúc nào cũng là lựa chọn tốt nhất: Rõ ràng là đặt máy ảnh trước mặt, mọi người có xu hướng ngừng làm những việc trước đó, họ còn sửa lại tóc, cười và nhìn vào máy ảnh…
Bạn nên chụp gì?
“Trong lớp học nhiếp ảnh đường phố, tôi thường động viên các học viên bằng cách nói rằng mọi thứ đều có thể là nguồn cảm hứng cho nhiếp ảnh. Và đúng là như vậy. Tôi động viên sinh viên, cũng là động viên bản thân, để mang máy ảnh ra ngoài thế giới, trong đầu không có một ý niệm nào làm trở ngại cho việc chụp những thứ mới mẻ.
Nhưng tôi có một ngoại lễ cho việc phá luật, đó chính là những người trên đường phố. Tôi cho rằng chụp ảnh người nghèo khổ là lợi dụng hoàn cảnh khó khăn của họ, có lẽ họ không tự nguyện ở đó. Vì có rất nhiều người trong cảnh màn trời chiếu đất, tôi cảm thấy rằng chụp ảnh họ là xâm phạm quyền riêng tư. Vì thế, tôi không chụp ảnh họ”, chuyên gia nhiếp ảnh Mason Resnick tiết lộ.
Nguồn: https://25giay.vn
Danh mục: Kỹ Thuật Nhiếp Ảnh