Phiếu chi là gì? Mẫu phiếu chi mới nhất hiện nay như thế nào?
Việc làm kế toán – kiểm toán
Nội Dung
1. Phiếu chi là gì?
Phiếu chi được hiểu là một chứng từ quan trọng trong ngành kế toán cũng như trong công việc kế toán. Phiếu chi được lập nhằm quản lý chi tiêu của doanh nghiệp, đây chính là chứng từ kế toán tiền mặt của doanh nghiệp. Phiếu chi thường được lập bởi kế toán của doanh nghiệp khi phát sinh tiền mặt. Ngoài phiếu chi ra thì trong quá trình làm việc của mình bạn cũng đã được biết đến nhiều các loại phiếu như Phiếu yêu cầu đào tạo, phiếu tiếp nhận nhân sự, phiếu ý kiến bổ nhiệm nhân sự, phiếu tự nhận xét cán bộ, viên chức, mẫu phiếu thăng chức, phiếu xác nhận sản phẩm hoặc công việc hoàn thành, phiếu báo vật tư còn lại cuối kỳ, phiếu báo thay đổi hộ khẩu nhân khẩu,…
Bạn đang xem: Phiếu chi là gì? Mẫu phiếu chi mới nhất hiện nay như thế nào?
Phiếu chi có vai trò vô cùng quan trọng trong việc kiểm soát nguồn tiền của doanh nghiệp, nguồn thu chi trong doanh nghiệp. Nguồn tiền đó có thể là tiền lương, tiền chi cho các chính sách dịch vụ cho nhân viên, tiền chi để mua hàng hóa. Phiếu cho cũng được thành lập nhằm xác định các khoản tiền mặt, các khoản tiền ngoại tệ trong thực tế xuất quỹ. Những khoản tiền này sẽ được ghi chép rõ ràng, trở thành căn cứ để thủ quỹ tính toán, kiểm soát tài chính doanh nghiệp, trích quỹ và đảm bảo tính minh bạch, rõ ràng của các khoản tiền chi thu trong doanh nghiệp.
Thông qua những phiếu chi này, chủ doanh nghiệp quản lý sát xao các khoản thu chi trong doanh nghiệp cũng như định hướng phát triển doanh nghiệp. Qua những con số cụ thể, chủ doanh nghiệp, giám đốc tài chính hay trưởng phòng tài chính kế toán sẽ kiểm soát được nguồn tiền ra của doanh nghiệp một cách chính xác và minh bạch nhất, đồng thời từ đó mà có kế hoạch chi tiêu hợp lý. Ví dụ, nếu trong khoảng một thời gian ngắn, tiền chi cho dịch vụ chăm sóc nhân viên quá nhiều, ảnh hưởng đến tài chính doanh nghiệp họ có thể cắt giảm những chi phí này. Hay thông qua phiếu chi, chủ doanh nghiệp sẽ nhận thấy việc sử dụng nhân sự đã hợp lý hay chưa, cần điều tiên nhân sự hay cắt giảm biên chế ở những vị trí nào hay không.
Về mặt pháp lý, thông qua phiếu chi sẽ là căn cứ để xác định tính trung thực và minh bạch của những nhân viên kế toán tài chính trong trường hợp điều tra về biển thủ công quỹ. Đồng thời, doanh nghiệp cũng tránh được việc biển thủ công quỹ có thể đến từ những nhân viên cấp dưới của mình. Nhờ phiếu chi, mà mọi hành động chi tiền của thủ quỹ được hợp pháp hóa và có căn cứ rõ ràng.
Việc làm kế toán tổng hợp
>> Xem thêm: Mẫu báo cáo doanh thu
2. Mẫu phiếu chi mới nhất hiện nay
Mẫu phiếu chi mới nhất hiện nay được cập nhật và thiết kế theo quy định chung từ thông tư 133 và thông tư 200 của chính phủ. Phiếu chi được quy định bao gồm 3 phần, phần đầu tiên là biểu ngữ mở đầu, phần hai là nội dung chính và phần cuối là chữ ký của các bên liên quan. Mẫu phiếu chi mới nhất có dạng sau:
Đơn vị:………………..
Địa chỉ: ………………
Mẫu số 02 – TT
(Ban hành theo Thông tư số 133/2016/TTBTC ngày 26/8/2016 của Bộ Tài chính)
PHIẾU CHI
Ngày…. tháng…. năm….
Xem thêm : GRDP Là Gì? Phương Pháp Tính Và Ưu Điểm Khi Áp Dụng Chỉ Số GRDP
Quyển số:………….
Số:………………….
Nợ:………………….
Có:…………………..
Họ và tên người nhận tiền:……………………………………………………………….
Địa chỉ:………………………………………………………………………………
Lý do chi:…………………………………………………………………………..
Số tiền: ………………… (Viết bằng chữ):…………………………………………….. …………………………..
Kèm theo: ……………………………………………………… Chứng từ gốc:
Ngày…. tháng…. năm….
Giám đốc (Ký, họ tên, đóng dấu)
Kế toán trưởng (Ký, họ tên)
Thủ quỹ (Ký, họ tên)
Người lập phiếu (Ký, họ tên)
Người nhận tiền (Ký, họ tên)
Xem thêm : Mrs là gì? Khi nào dùng Mrs & cách phân biệt Mrs, Ms, Mr
Đã nhận đủ số tiền (viết bằng chữ):……………………………………………………..
+ Tỷ giá ngoại tệ:………………………………………………………………………
+ Số tiền quy đổi:………………………………………………………………..
Phiếu chi- 25giay.vn
3. Cách viết phiếu chi chuẩn xác nhất
Mỗi văn bản hành chính pháp luật lại có cách viết khác nhau nhưng nhìn chung đều phải đáp ứng những quy chuẩn chung của một văn bản hành chính đó là có quốc hiệu tiêu ngữ, có nội dung chính, chữ ký, lời cam đoan và không được gạch xóa trong văn bản này. Tuy nhiên, riêng với phiếu chi, văn bản này có một số đặc điểm nổi bật sau:
Đầu tiên với phần mở đầu của phiếu chi, trong phần này sẽ không có quốc hiệu tiêu ngữ như thông thường mà thay vào đó sẽ là tên đơn vị (là doanh nghiệp, công ty hay cơ quan chủ quản), thứ hai là địa chỉ của doanh nghiệp, đơn vị đó. Nội dung này bạn phải viết chính xác để xác định rõ ràng, minh bạch cơ quan đó. Trong phần đầu tiên này còn có mẫu phiếu chi, thông thường mẫu phiếu chi sẽ chia thành hai dạng là mẫu theo thông tư 133 hay theo thông tư 200. Theo thông tư nào thì bạn ghi vào đó. Ví dụ: Mẫu số 02 – TT (Ban hành theo Thông tư số 133/2016/TTBTC ngày 26/8/2016 của Bộ Tài chính). Bên cạnh đó còn là ngành tháng năm viết phiếu chi, quyển số, số, nợ, …
Thứ hai là phần nội dung chính, đây là phần quan trọng nhất trong tờ phiếu chi, trong phần này bạn cần điền rõ ràng thông tin của người nhận tiền bao gồm họ và tên người nhận tiền, địa chỉ của người nhận, lý do nhận tiền, số tiền. Bên cạnh số tiền ghi bằng số, con số này phải được viết rõ ràng lại bằng chữ. Cuối cùng là chứng từ gốc kèm theo. Lưu ý chung cho phần này là ghi chính xác, rõ ràng mọi nội dung đặc biệt là số tiền. Không được bỏ qua hay quên ghi số tiền bằng chữ trong tờ chi phiếu.
>> Xem thêm: Lấy phiếu đánh giá tín nhiệm
Cuối cùng là chữ ký xác nhận của giám đốc, kế toán trưởng, thủ quỹ, người lập phiếu và người nhận phiếu. Thêm vào đó là lời xác nhận của người nhận phiếu đã nhận đủ số tiền hay chưa.
Lưu ý rằng nếu văn bản này gửi ra ngoài thì cần phải đóng dấu cơ quan và xác minh rõ ràng.
Hy vọng rằng thông qua bài viết này của 25giay.vn bạn đã hiểu và nắm rõ các nội dung liên quan đế phiếu chi và cách viết phiếu chi chính xác nhất. Chúc các bạn thành công.
Tìm kiếm việc làm
Tác giả: 25giay.vn
Nguồn: https://25giay.vn
Danh mục: Hỏi Đáp