Chế độ đo sáng Nikon D7100

0

Chế độ đo sáng Nikon D7100 có 3 lựa chọn bao gồm, đo sáng toàn khung, đo sáng trung tâm và đo sáng điểm. Để sử dụng trọng những trường hợp khác nhau, giúp bạn có bức ảnh phơi sáng đúng nhất. Chúng ta cùng tìm hiểu cách lựa chọn và áp dụng 3 chế độ đo sáng trên D7100.

Thay đổi chế độ đo sáng trên Nikon D7100

lua chon che do do sang nikon d7100

Nằm bên cạnh màn hình phụ là phím chọn chế độ đo sáng. Khi giữ phím này, máy ảnh cho biết chế độ đo sáng đang dùng. Để thay đổi, hãy giữ phím chọn đo sáng và xoay con lăn phụ. Máy ảnh sẽ chuyển lần lượt qua 3 chế độ đo sáng.

nikon-d7100-mettering-exposure

Lần lượt chúng ta có, đo sáng toàn khung (Matrix). Đo sáng trung tâm (Center) và đo sáng điểm (Spot). Bạn cứ xoay con lăn phụ thoải mái, máy ảnh chỉ xoay vòng 3 chế độ này mà thôi.

Đo sáng toàn khung trên Nikon D7100

matrix mettering nikon d7100

Đo sáng toàn khung hình hay đo sáng ma trận. Máy ảnh sẽ đo sáng tất cả khung hình, để cho ảnh có ánh sáng tự nhiên nhất. Thường áp dụng để chụp ảnh phong cảnh, hoặc chủ thể chiếm phần lớn khung hình. Chế độ này sử dụng tốt nhất với ống kính G, có CPU.

Non CPU Lens data Nikon

Nếu gắn các ống kính không có CPU và chưa khai báo trong cài đặt. Máy ảnh tự động chuyển về đo sáng trung tâm. Bạn nên cho máy ảnh biết, đang dùng ông kính non CPU loại gì. Để cài đặt hãy vào Setup Menu > Non CPU lens data và nhập thông số ống kính. Như vậy sẽ giúp máy ảnh đo sáng chính xác hơn.

Chế độ đo sáng trung tâm trên Nikon D7100

che do do sang nikon

Máy ảnh vẫn đo sáng toàn khung hình, tương tự đo sáng toàn khung. Nhưng ưu tiên vùng trung tâm khung hình. Vùng này có đường kính khoảng 8mm bên trong kính ngắm.Chế độ này hoạt động tốt nhất với ống kính D/G có CPU. Khi sử dụng các ống kính có CPU, bạn có thể thay đổi diện tích vùng đo sáng.

center wighted area nikon

Trong cài đặt Menu > Custom Settings Menu > Metterning/Exposure > Center weighted area > OK. Chúng ta có thể chọn diện tích vùng đo sáng.

exposure mettering nikon d7100

Có thể thay đổi từ 6-13mm. Tùy vào độ lớn của chủ thể và thói quen đo sáng của bạn. Hãy chọn cho hợp lý và thử nghiệm để có kết quả tốt nhất. Nếu sử dụng các ống kính không có CPU. Diện tích đo sáng mặc định 8mm và không thể thay đổi.

Chế độ đo sáng điểm Nikon D7100

do sang diem nikon d7100

Máy ảnh đo sáng tại điểm lấy nét đang chọn. Diện tích đo là vòng tròn 3.5mm bao quanh điểm lấy nét, chiếm khoảng 2.5% toàn bộ khung hình. Thường áp dụng khi chụp ngược sáng, chủ thể quá nhỏ trong khung hình. Đo sáng điểm giúp chủ thể luôn đúng sáng, bỏ qua mức phơi sáng trung bình của bức ảnh. Nếu chụp chủ thể nằm ngoài khu vực trung tâm, chủ thể quá nhỏ, độ tương phản cao hãy chọn đo sáng điểm. Lưu ý, nếu dùng ống kính không có CPU hoặc chọn điểm lấy nét tự động. Máy ảnh sẽ đo sáng theo điểm lấy nét trung tâm. Hy vọng giúp bạn hiểu và chụp được ảnh tốt hơn. Cảm ơn.

5/5 - (10 votes)

Leave A Reply

Your email address will not be published.