Cà phê bột có gây ung thư không?

0

1.Uống cà phê có tốt cho sức khỏe không?

Uống cà phê có thực sự gây ung thư không?

Một phân tích tổng hợp năm 2018 cho thấy uống cà phê có thể làm giảm khoảng 6% nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2. Cà phê còn chứa chất chống oxy hóa  là  chất có khả năng ngăn ngừa hoặc làm chậm quá trình thoái hóa của tế bào nên việc uống cà phê đúng cách không những không gây ung thư mà còn có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Uống  cà phê vừa phải rất tốt cho sức khỏe

2.Uống cà phê  có gây ung thư không?

Ung thư là một căn bệnh phức tạp và nguyên nhân của nó không phải lúc nào cũng dễ  xác định. Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu nhiều chất khác nhau để tìm hiểu xem  uống nhiều cà phê có làm tăng nguy cơ ung thư của một người hay không.

Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) đã xem xét hơn 1.000 nghiên cứu trên người và động vật và nhận thấy không đủ bằng chứng  để chỉ ra rằng cà phê  gây ung thư.

Tuy nhiên, cần nghiên cứu thêm về mối liên hệ giữa cà phê và ung thư. Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy uống cà phê  thực sự có thể làm giảm nguy cơ phát triển các dạng ung thư cụ thể.

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2020 đã tìm thấy mối liên hệ nghịch đảo giữa việc tiêu thụ cà phê và nguy cơ ung thư gan và nội mạc tử cung.  Mặc dù các nghiên cứu trước đây đôi khi tìm thấy mối liên hệ giữa việc uống cà phê và sự phát triển của bệnh ung thư, nhưng nguyên nhân thường được quy cho việc hút thuốc  hơn là  cà phê vì những người hút thuốc cũng có xu hướng uống cà phê, điều này có thể làm sai lệch kết quả nghiên cứu.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng đã phát hiện ra rằng  hạt cà phê rang có chứa một chất gọi là acrylamide, một sản phẩm phụ của quá trình rang. Acrylamide là chất gây ung thư Nhóm 2A, có nghĩa là có bằng chứng chắc chắn rằng acrylamide có thể gây ung thư ở động vật.

Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định xem  nó có làm tăng nguy cơ ung thư ở người hay không.

Cà phê không chứa acrylamide trừ khi được làm từ hạt cà phê rang. Những người lo lắng về acrylamide có thể chọn một giải pháp thay thế cà phê.

Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA), acrylamide cũng được tìm thấy trong

Khói thuốc lá

Các quy trình công nghiệp  như sản xuất nhựa, giấy và thuốc nhuộm

Tinh bột cần nấu ở nhiệt độ cao, chẳng hạn như khoai tây chiên.  Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (ACS) tuyên bố rằng acrylamide cũng được tìm thấy trong bao bì thực phẩm và một số chất kết dính. Mọi người có thể hạn chế tiếp xúc với acrylamide bằng cách quan sát thói quen nấu nướng và  hút thuốc.

3.Có một lợi ích để tiêu thụ nhiều cà phê?

Uống cà phê như một phần của lối sống lành mạnh không  gây rủi ro cho sức khỏe. Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều cà phê có thể gây ra các vấn đề sức khỏe. Cà phê có chứa caffein, một chất kích thích giúp não  tỉnh táo hơn và làm tăng huyết áp tạm thời.

Những người có vấn đề về tim có thể tránh cà phê nếu họ cảm thấy tim đập nhanh sau khi uống. Cà phê cũng có thể gây trào ngược axit ở một số người và có thể gây kích ứng dạ dày.  Uống cà phê vào ban đêm có thể làm gián đoạn giấc ngủ, và giấc ngủ chất lượng  là điều cần thiết để có sức khỏe tốt. Có thể có lợi nếu thay thế cà phê bằng  cà phê đã khử caffein hoặc  trà thảo mộc vào cuối ngày.

4.Tôi có nên uống ít cà phê?

Hạt cà phê rang có chứa  acrylamide nên những người uống cà phê có thể tránh hóa chất này bằng cách chọn  hạt  chưa rang, mặc dù chúng có hương vị rất khác nhau.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên người trưởng thành không nên uống quá 4-5 tách cà phê mỗi ngày. Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến cáo rằng trẻ em hoặc thanh thiếu niên không nên tiêu thụ các sản phẩm có chứa caffein.

Các bác sĩ cũng đề nghị  những người đang mang thai hoặc đang cho con bú nên hạn chế uống caffein. Tuy nhiên, các hướng dẫn cho việc này có thể khác nhau và  có thể khó làm theo vì độ đậm nhạt của cà phê cũng khác nhau.

Nếu một người muốn giảm lượng cà phê uống mỗi ngày, họ  nên giảm dần dần, vì cắt bỏ một lượng lớn caffein có thể gây đau đầu.

Thay thế cà phê bằng trà, cà phê đã khử caffein, nước hoặc trà thảo dược có thể làm giảm lượng caffein của một người. Trà đen và một số loại trà thảo dược như trà xanh cũng  chứa caffein, nhưng  lượng này thường nhỏ hơn  nhiều so với một tách cà phê.

Tóm lại, một số nghiên cứu hiện nay cho thấy cà phê không có khả năng gây ung thư mà ngược lại, nó  có thể làm giảm nguy cơ phát triển một số loại ung thư. Tuy nhiên, vẫn chưa có đủ bằng chứng khoa học để khẳng định điều này.

Uống tối đa 4 tách cà phê mỗi ngày  không gây nguy hiểm cho sức khỏe và có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh. Tuy nhiên, những người đang mang thai hoặc cho con bú nên hạn chế lượng caffeine.

Rate this post

Leave A Reply

Your email address will not be published.