Tiểu hành tinh (Asteroid) là gì?

0

Các tiểu hành tinh, đôi khi được gọi là hành tinh nhỏ, là những tàn tích bằng đá, không có không khí còn sót lại từ quá trình hình thành ban đầu của hệ mặt trời khoảng 4,6 tỷ năm trước.

Số lượng tiểu hành tinh trong hệ mặt trời được biết hiện tại là: 1.088.287

Hầu hết các tiểu hành tinh có thể được tìm thấy quay quanh Mặt trời giữa sao Hỏa và sao Mộc trong vành đai tiểu hành tinh. Tiểu hành tinh có kích thước đường kính lớn nhất vào khoảng 329 dặm (530 km) đến các kích thước nhỏ hơn 33 feet (10 mét). Tổng khối lượng của tất cả các tiểu hành tinh cộng lại nhỏ hơn khối lượng của Mặt trăng của Trái đất.

Cách hiểu đơn giản về Tiểu hành tinh – Asteroid

Các tiểu hành tinh đến từ đâu?

Các tiểu hành tinh còn sót lại từ quá trình hình thành hệ mặt trời của chúng ta. Hệ mặt trời của chúng ta bắt đầu cách đây khoảng 4,6 tỷ năm khi một đám mây khí và bụi lớn sụp đổ. Khi điều này xảy ra, hầu hết vật chất rơi vào tâm của đám mây và hình thành mặt trời.

Một số bụi ngưng tụ trong đám mây đã trở thành các hành tinh. Các vật thể trong vành đai tiểu hành tinh không bao giờ có cơ hội được kết hợp vào các hành tinh. Chúng là thành phần thừa từ thời kỳ đó cách đây rất lâu khi các hành tinh hình thành.

Có phải tất cả các tiểu hành tinh đều giống nhau?

Không đời nào! Vì các tiểu hành tinh được hình thành ở các vị trí khác nhau ở những khoảng cách khác nhau so với mặt trời nên không có hai tiểu hành tinh nào giống nhau. Dưới đây là một số cách khác nhau giữa chúng:

  • Các tiểu hành tinh không phải tất cả đều tròn như các hành tinh. Chúng có hình dạng lởm chởm và bất thường.
  • Một số tiểu hành tinh có đường kính hàng trăm dặm, nhưng đa số là nhỏ như đá cuội.
  • Hầu hết các tiểu hành tinh được cấu thành từ các loại đá khác nhau, một số từ đất sét hoặc kim loại, chẳng hạn như niken và sắt.
Hình ảnh của ba tiểu hành tinh, Mathilde, Gaspra và Ida, cho thấy sự thay đổi về kích thước và hình dạng tiểu hành tinh.

Mathilde, Gaspra và Ida là ba tiểu hành tinh đã được chụp ảnh bởi tàu vũ trụ của NASA. Trong hình ảnh này, bạn có thể thấy rằng các tiểu hành tinh có nhiều hình dạng và kích thước khác nhau. Hình ảnh: NASA / JPL

Chúng ta có thể học được gì từ các tiểu hành tinh?

Vì các tiểu hành tinh hình thành cùng lúc với các vật thể khác trong hệ mặt trời của chúng ta, những tảng đá không gian này có thể cung cấp cho các nhà khoa học nhiều thông tin về lịch sử của các hành tinh và mặt trời. Các nhà khoa học có thể tìm hiểu về các tiểu hành tinh bằng cách nghiên cứu các thiên thạch – các mảnh nhỏ của các tiểu hành tinh đã bay qua bầu khí quyển của chúng ta và hạ cánh trên bề mặt Trái đất.

Một số hành trình không gian của NASA cũng đã bay qua và quan sát các tiểu hành tinh. Tàu vũ trụ NEAR Shoemaker hạ cánh xuống Eros, một tiểu hành tinh gần Trái đất, vào năm 2001. Sau đó, tàu vũ trụ Dawn đã đi đến vành đai tiểu hành tinh vào năm 2011 để quay quanh quỹ đạo và nghiên cứu vật thể lớn thứ hai ở đó, Vesta. Vesta quá lớn, nó giống như một hành tinh nhỏ. Năm 2012 Dawn rời Vesta và đi vào quỹ đạo xung quanh vật thể lớn nhất trong vành đai tiểu hành tinh, hành tinh lùn Ceres.

Vào năm 2016, NASA đã phóng tàu vũ trụ OSIRIS-REx để nghiên cứu một tiểu hành tinh gần Trái đất tên là Bennu và mang một mẫu của tiểu hành tinh này trở lại Trái đất! Vào năm 2018, OSIRIS-REx đã đi vào quỹ đạo xung quanh Bennu. Bennu là thế giới nhỏ nhất từng được tàu vũ trụ quay quanh quỹ đạo. OSIRIS-REx sẽ dành hai năm để nghiên cứu bề mặt của Bennu, tìm kiếm nơi tốt nhất để lấy mẫu.

Nguồn tham khảo: https://spaceplace.nasa.gov/asteroid/en/

Rate this post

Leave A Reply

Your email address will not be published.