HR là Gì? Công Việc Của Nhân Viên HR
HR là gì? Không chỉ có tuyển dụng, người làm ở bộ phận HR còn rất nhiều chức năng khác như tính toán tiền lương, giúp nhân viên mới gia nhập văn hóa doanh nghiệp, lập kế hoạch đào tạo nhân viên… Nếu ví công ty như cơ thể thì HR chính là cột sống. Theo khảo sát mới nhất tại 25giay.vn, nhu cầu HR hiện nay có xu hướng tăng mạnh.
HR đảm nhận công việc liên quan đến tuyển dụng, đào tạo, duy trì nguồn nhân lực cho đơn vị – Ảnh: Internet
Bạn đang xem: HR là Gì? Công Việc Của Nhân Viên HR
Nội Dung
HR là gì? HR department là gì?
HR (Human Resources) là được hiểu ngành Quản trị nhân sự, HR department là phòng nhân sự. Người làm tại bộ phận nhân sự sẽ chịu trách nhiệm: Tuyển dụng, thực hiện các chính sách lao động, lên kế hoạch triển khai chiến lược duy trì và phát triển nguồn lực… nhằm mục đích xây dựng tập thể vững mạnh, hoàn thành các mục tiêu nhanh chóng và hiệu quả.
Phòng nhân sự gồm những bộ phận nào?
Mang tính dài hạn, ảnh hưởng trực tiếp đến con người – nhân tố làm nên thành công tại doanh nghiệp. Do đó, cơ cấu của phòng nhân sự thường chia ra các bộ phận nhỏ hơn, đảm bảo hoạt động diễn ra hiệu quả. Và dưới đây là đầy đủ 5 bộ phận thường có tại phòng nhân sự:
- Bộ phận tuyển dụng,
- Bộ phận tiền lương,
- Bộ phận quản lý hợp đồng,
- Bộ phận bảo hiểm,
- Bộ phận đào tạo.
Công việc của nhân viên nhân sự
Xem thêm : Oriflame là gì? Tất tần tật những câu hỏi về Oriflame
Tùy thuộc vào vị trí ở từng bộ phận mà nhân viên nhân sự sẽ đảm nhiệm công việc khác nhau. Nếu muốn biết nhân viên và quản lý nhân sự bao gồm những việc gì thì dưới đây sẽ là câu trả lời dành cho bạn.
Công việc bộ phận tuyển dụng
- Tiến hành lập kế hoạch và triển khai công tác tuyển dụng đáp ứng nhu cầu hoạt động, phát triển của doanh nghiệp.
- Tiếp cận kênh truyền thông để đưa thông tin tuyển dụng đến gần hơn với ứng viên tiềm năng.
- Tạo mối liên kết với các nguồn cung ứng nhân lực chất lượng: Trường Đại học, Cao đẳng, đơn vị đào tạo nghề… phù hợp với lĩnh vực kinh doanh của đơn vị.
- Trực tiếp đề xuất với cấp trên các ý tưởng nhằm nâng cao chất lượng công việc của nhân viên tại công ty và bộ phận nhân sự nói riêng.
- Tham gia giải quyết các vấn đề liên quan với tính pháp lý tuyển dụng.
Tuyển dụng là một bộ phận thiết yếu tại phòng nhân sự – Ảnh: Internet
Công việc bộ phận tiền lương
Nhân sự thuộc bộ phận tiền lương có nhiệm vụ:
- Tính toán tiền lương và các chế độ chính sách phúc lợi có liên quan cho nhân viên công ty.
- Tính toán, quyết toán mức thuế thu nhập cá nhân cho nhân viên có mức thu nhập đóng thuế theo quy định pháp luật.
- Thông báo các quy định, chính sách: Ca làm việc, tài khoản cá nhân, chính sách khác cho nhân viên.
- Triển khai các quyết định về lương, thưởng cùng các báo cáo có liên quan đến nhân viên.
Công việc bộ phận quản lý hợp đồng
- Phụ trách quản lý hợp đồng lao động cho nhân viên.
- Phụ trách hướng dẫn nhân viên mới nắm rõ về hợp đồng lao động, tiền lương, chính sách phúc lợi tại công ty.
- Tiến hành theo dõi, thực hiện các chế độ nghỉ việc hay hết hạn hợp đồng theo quy định.
- Lập báo cáo theo định kỳ và thực hiện các công việc khác theo chỉ thị cấp trên.
Công việc bộ phận bảo hiểm
- Phụ trách công việc đăng ký và trích nộp tiền các loại bảo hiểm: Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế… cho nhân viên.
- Thực hiện giải quyết các vấn đề liên quan đến ốm đau, thai sản cho nhân viên.
- Tiến hành rà soát để làm thẻ bảo hiểm y tế cho nhân viên theo quy định.
- Thực hiện báo cáo định kỳ cho cấp trên và các công việc khác theo yêu cầu
Mỗi bộ phận phòng nhân sự đảm trách một nhiệm vụ khác nhau – Ảnh: Internet
Công việc bộ phận đào tạo
Xem thêm : Advisory là gì? Những thông tin liên quan đến advisory cần nắm rõ
Xem ngay: Quản Lý Nhân Sự Tốt, Điều Quan Trọng Nằm Ở Khâu Đào Tạo
- Tiến hành lập kế hoạch và triển khai đào tạo cho nhân viên nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng để đáp ứng yêu cầu công việc.
- Đảm bảo kế hoạch đào tạo diễn ra đúng thời hạn và đạt chất lượng.
- Giám sát, đánh giá chất lượng các chương trình đào tạo đã thực hiện.
- Đưa ra giải pháp với mục tiêu nâng cao mặt bằng chung của nhân viên, đáp ứng tiêu chuẩn phát triển tại công ty.
- Lên kế hoạch và tổ chức các sự kiện liên quan tới đào tạo.
- Thiết lập danh sách và chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các chương trình, sự kiện đào tạo nhân viên.
- Hướng dẫn, đào tạo quy định, nội quy và văn hóa doanh nghiệp cho nhân viên mới.
Hy vọng với những thông tin trên đây, bạn đã nắm rõ các bộ phận trong phòng nhân sự để khi thắc mắc có thể tìm đúng người giúp bạn trả lời các vấn đề trên. Nếu bạn là nhân viên HR và đang gặp thắc mắc về tìm nhân lực cho doanh nghiệp. Hãy truy cập 25giay.vn để tìm nhân lực phù hợp cho ngành nhà hàng khách sạn nhé.
Tin liên quan
Công Tác Tuyển Dụng Và Quản Lý Nhân Sự Chưa Bao Giờ Dễ Dàng Bạn Đã Biết Quy Trình Tuyển Dụng Nhân Sự Nhà Hàng – Khách Sạn Chưa?
Nguồn: https://25giay.vn
Danh mục: Hỏi Đáp