Citation là gì, phương pháp xây dựng? Cách trích dẫn tài liệu tham khảo

0

Nếu là một SEOer chắc bạn đã nghe qua thuật ngữ Citation, một trong những yếu tố xếp hạng của Google. Thế bạn đã thực sự hiểu Citation là gì chưa, phương pháp sử dụng chúng ra sao? Cùng với cách trích dẫn tài liệu tham khảo. Còn chần chờ gì nữa, cùng Connie Ho Copywriting (CHC) tìm hiểu nhé.

Citation là gì?

Citation là trích dẫn trực tiếp đến doanh nghiệp của bạn, trong đó có tên doanh nghiệp, địa chỉ, số điện thoại. Citation được xem là tương đương với liên kết, và đi qua link juice.

Citation là gì
Citation là gì? (Ảnh: Internet)

Google sẽ sử dụng sự phù hợp, vị trí, sự nổi bật để xếp hạng link juice địa phương. Citation mang lại lợi ích nhất định tương tự như một liên kết. Chúng không chỉ đi qua các mục kinh doanh tại địa phương như quán café, cửa hàng, siêu thị mà còn có thể kết nối với các doanh nghiệp khác trong khu vực tìm kiếm. Từ đó các doanh nghiệp được tìm thấy và hiển thị trên công cụ tìm kiếm.

Citation có thể được thể hiện ở dạng văn bảng. Google không quan tâm cho dù nó có được liên kết đến website của bạn, chỉ cần Citation đối chiếu với các thông tin tên, địa chỉ, số điện thoại của bạn.

Xem thêm: Customer Journey là gì ? Lợi ích và cách xây dựng Customer Journey

Citation được tạo từ đâu

Các nguồn để tạo citation là có thể nói đến đầu tiên là các trang thông tin uy tín, Google sẽ dựa vào các thông tin trên các trang này đánh giá Citation. Nói các khác chúng thu thập thông tin từ các trang lưu trữ dữ liệu doanh nghiệp như trang Vàng, thongtincongty.

Citation được tạo từ đâu
Citation được tạo từ đâu (Ảnh: Internet)

Ở các trang này có độ uy tín và kiểm soát gắt gao các thông tin doanh nghiệp, yêu cầu đầy đủ, xác thực thông tin từ tên, ngày thành lập, đại chỉ, số điện thoại. Google đánh giá rất cao các trang thông tin này.

Ngoài ra Google luôn thu thập dữ liệu trên internet nhằm tìm kiếm các citation. Các citation từ những trang thông tin hay người dùng nhắc đến bạn giúp Google hiểu và đanh giá bạn cao hơn so với các doanh nghiệp không được nhắc đến (ít người biết).

Citation được đánh giá tương tự như các baclink, khi được nhắc đến từ các trang thông tin cùng ngành nghề sẽ được đánh giá cao hơn, chúng giúp xây dựng uy tín cho website. Từ đó cũng cung cấp thông tin cho Google biết về các từ khóa mà doanh nghiệp bạn có liên quan đến.

Cập nhật các tin tức mới nhất tại đây nhé.

Phương pháp xây dựng Citation thủ công

Khi nắm được citation là gì và nguồn gốc tạo ra chúng. Chúng tôi xin chia sẻ đên các bạn phương pháp xây dựng nó.

Việc tạo citation thật sự không quá phức tạp. Bạn có thể tìm các nơi để đưa thông thông citation lớn như: Facebook, Yelp, Google My Business hay bất cứ địa điểm nào có ngành nghề bạn kinh doanh.

Tiếp theo là chuyển sang phần tích hợp chính. Bạn cần đảm bảo các thông tin từ danh sách là giống nhau. Đảm bảo không sai lệch nhằm có sự đồng bộ, thống nhất, khi đó Google lẫn người dùng dễ nhận diện bạn hơn. Khi chúng có độ sai lệch nhất định sẽ tương tự như một URL thiếu hoặc dư một ký tự vậy, chúng sẽ không đi đến đâu.

Cách phân biệt Citation và Reference

Citation đơn giản là cơ bản về “HỌ” của chủ thể thông tin ví dụ như tác giả, năm xuất bản sách, báo vào trong bài viết của bạn.

Reference là khi đã trích dẫn tác giả vào một bài viết, bạn cần tạo Reference list phía dưới bao gồm các bài viết đã trích dẫn trước đó. Có 2 loại Reference list phổ biến là APA style hoặc Harvard style.

Phân biệt Citation và References
Phân biệt Citation và References (Ảnh: Internet)

Cách trích dẫn tài liệu tham khảo

Trong các bài luận văn, luận án, khóa luận, báo cáo… thường được trích dẫn từ các nguồn thông tin khác. Để trích dẫn tài liệu tham khảo không phải ai cũng có thể áp dụng đúng quy tắc của chúng, vì thế cần hiểu rõ hơn các nguyên tắc, phân biệt để rõ hơn về cách trích dẫn tài liệu tham khảo hợp lý nhất.

Hình thức trích dẫn tài liệu

Có 3 hình thức trích dẫn cơ bản:

  • Trích dẫn trực tiếp: Trích dẫn toàn bộ đoạn văn, hình ảnh, sơ đồ, quy trình… của bản gốc vào bài viết của bạn. Các thông tin trích dẫn cần được để trong dấu ngoặc kép, số tài liệu tham khảo trong ngoặc vuông.
  • Trích dẫn gián tiếp: Phương thức này được sử dụng khi dùng các ý tưởng, kết quả của một nghiên cứu, vấn đề nào đó nhưng theo cách diễn đạt của bản thân, phải đảm bảo được ý nghĩa cũng như nội dung của bản gốc. Chúng thường được sử dụng trong các nghiên cứu khoa học.
  • Trích dẫn thứ cấp: Là việc trích dẫn thông tin qua một trích dẫn khác vào bài viết của bạn.

Một số nguyên tắc về trích dẫn tài liệu tham khảo

Việc trích dẫn tài liệu tham khảo cần đảm bảo các nguyên tắc cơ bản sau:

  • Tài liệu tham khảo có thể được dùng cho các phần đặt vấn đề, bàn luận, tổng quan. Các giải thuyết nghiên cứu, kết quả kết luận không được sử dụng tài liệu tham khảo.
  • Các trích dẫn cần có sự nhất quán, thống nhất trong toàn bộ bài viết, phù hợp với dụng dung cũng như cách trình bày.
  • Trích dẫn cần theo thứ tự danh mục, kể cả số trang và đặt trong ngoặc vuông.
  • Việc trích dẫn cần có đầy đủ thông tin tác giả, lẫn đồng tác giả.
  • Không ghi chức danh, học hàm, địa vị xã hội của tác giả vào trích dẫn.
  • Các tài liệu trích dẫn phải được nằm trong danh sách các tài liệu được phép trích dẫn.
  • Các tài liệu được liệt kê trong danh sách tham khảo phải có trích dẫn trong bài viết.
  • Không nên trích dẫn các tài liệu chưa được đọc, nắm rõ, các ý kiến chủ quan, kiến thức phổ thông.
  • Với thông tin đã được nhiều người biết đến thì nên trích dẫn các bài viết, nghiên cứu của tác giả nổ tiếng trong ngành.

Qua bài viết chúng tôi đã giúp các bạn giải đáp citation là gì, cùng với cách trích dẫn tài liệu tham khảo từ đó các bạn có thể áp dụng vào công việc bản thân đúng cách. Chúc các bạn thành công.

Đừng quên theo dõi các cập nhật mới nhất của chúng tôi nhé.

Rate this post

Leave A Reply

Your email address will not be published.