Hướng dẫn cách chơi chứng khoán cho sinh viên nghèo vốn ít miễn phí Update 03/2022

0

Đa số quan niệm rằng chỉ khi giàu, có nhiều tiền mới đầu tư chứng khoán mà thôi. Tu nhiên, ngay cả khi ngồi trên ghế nhà trường, là sinh viên bạn cũng có thể mua chứng khoán. Để đầu tư mọi người xem hướng dẫn cách chơi chứng khoán cho sinh viên mà traderfin.vn chia sẻ dưới đây.

Sinh viên có nên chơi chứng khoán không?

Chơi chứng khoán được gắn mác là một trong những cách thức đầu tư của giới nhà giàu, người có nhiều kiến thức cũng như kinh nghiệp hoặc là những người hoạt động hay làm việc liên quan đến tài chính. Nhưng đó là nghĩ quá lớn, bởi dù bất kỳ ai cũng có thể đầu tư chứng khoán đượ, chỉ cần đủ từ 18 tuổi trở lên, đủ đề làm hồ sơ tài khoản chứng khoán.

Chơi chứng khoán cũng không cần quá nhiều tiền, bởi bạn có thể mua cổ phiếu lẻ hay mua các cổ phiếu giá rẻ, tầm 1 -2 triệu cũng có thể đầu tư được chứng khoán. Vậy nên sinh viên nếu bạn nào có điều kiện, có thu nhập cũng như tiền nhàn rỗi có thể thử để đầu tư chơi.

Sinh viên là đối tượng có nhiều thời gian nên bạn có thể học đầu tư mỗi ngày, theo dõi thị trường mỗi ngày. Đặc biệt đó là hành trang để sau này mọi người có thể tham gia đầu tư một cách chuyên nghiệp, hiệu quả hơn. Tuy nhiên, không phải là  bạn dùng tiền đi vay mượn, tiền học phí để đầu tư mà nên sử dụng tiền nhàn rỗi, tiết kiệm của mình.

Bởi nếu sử dụng khoản tiền có mục đích thì khá nguy hiểm, bởi chứng khoán có nhiều rủi ro lớn, có thể có lợi nhuận những cũng có thể biến mất hết nguồn vốn bỏ vào.

Chơi chứng khoán cần bao nhiêu tiền?  

Thường thì bạn sẽ có ý nghĩ là chơi chứng khoán chắc chắn cần rất nhiều tiền, bởi đối với các nhà đầu tư họ đều là các chủ doanh nghiệp, người có tiền nên sẽ cần nhiều tiền. Nhưng không, chơi chứng khoán không cần quá nhiều tiền.

Thử tính toán cơ bản như sau: Bạn mua cổ phiếu 10.000 VNĐ/cp thì mua 100 cổ phiếu là cần 1 triệu đồng. Như vậy thì chỉ cần  triệu đồng là có thể mua được. Hoặc cổ phiếu có giá 2 – 3 nghìn đồng thì có thể mua khối lượng nhiều hơn.

Dau-tu-co-phieu
Đầu tư cổ phiếu cần bao nhiêu tiền?

Vậy nên chỉ cần từ 500k – 1 triệu đồng là có thể chơi chứng khoán được. Mọi người chỉ cần tiết kiệm hoặc kiếm công việc gì đó làm thêm để có tiền nhàn rỗi, sau đó mang đi đều tư vào các mã cổ phiếu giá trị để thời gian sau thu về nhiều lợi nhuận hơn.

Xem thêm: 1 triệu chơi chứng khoán được không?

Cách chơi chứng khoán cho sinh viên

Bước 1: Tìm hiểu về đầu tư chứng khoán

Trước hết bản thân sinh viên trước khi đầu tư chứng khoán bắt buộc phải tìm hiểu các thông tin cũng như kiến thức cơ bản về chứng khoán. Một trong những điểm mà nhiều người hiểu sai đó là chứng khoản chỉ có cổ phiếu nhưng không hoàn toàn, chứng khoán ở đây gồm nhiều sản phẩm:

  • Cổ phiếu
  • Trái phiếu
  • Chứng chỉ quỹ
  • Chứng quyền
  • Chứng khoán phái sinh

Bên cạnh đó mọi người cần phải tìm hiểu về các thuật ngữ trong tài chính. Đa số thì sinh viên nên chọn đầu tư trái phiếu hoặc cổ phiếu, nhưng thị trường hiện nay chủ yếu vẫn là cổ phiếu tốt nhất bởi có mức lợi nhuận khủng.

Các thuật ngữ cần tìm hiểu:

  • Vốn hóa thị trường
  • Giá tham chiếu, giá trần, giá sàn
  • Cổ tức
  • PE
  • PB
  • ROE
  • ROA
  • Các thuật ngữ liên quan đến phân tích tài chính

Những thông tin  này bạn có thể tìm hiểu trên mạng hoặc có thể đọc sách để hiểu rõ hơn. Đặc biệt cần tìm hiểu rõ hơn về báo cáo tài chính, có thể đọc và hiểu cơ bản những thông tin trong báo cáo tài chính của các doanh nghiệp.

Bước 2 : Theo dõi thị trường chứng khoán, học cách đọc bảng giá

Tiếp đến bạn phải tìm hiểu về các trang tin tức chứng khoán tổng hợp trên mạng để có thể theo dõi thị trường chứng khoán. Cập nhật thông tin mỗi ngày để xem tình hình thị trường chứng khoán như thế nào, tăng giảm hay xu hướng ra sao tại thời điểm đó.

Sau đó hãy đọc bảng giá chứng khoán, xem bảng giá chứng khoán gồm các mã chứng khoán, các chỉ số chứng khoán của sàn Hose, HNX và Upcom.

Bang gia chung khoan 1
Cách đọc bảng giá chứng khoán

Dưới đây là những trang website mọi người có thể vào theo dõi thị trường chứng khoán Việt Nam:

  • Vietsock: https://vietstock.vn/
  • CafeF
  • www.doanhnhansaigon.vn
  • http://www.cophieu68.vn/
  • www.vneconomy.vn
  • http://vsd.vn/
  • http://f319.com/

Bước 3: Lọc cổ phiếu và định giá cổ phiếu

Tiếp theo đó là bạn phải biết lọc cổ phiếu trong hàng ngàn mã chứng khoán được niêm yết trên sàn chứng khoán thì cần lọc cổ phiếu theo nhu cầu của mình. Các bước lọc cổ phiếu sẽ được tiến hành như sau:

  • Đầu tiên xác định số vốn đầu tư hiện nay là bao nhiêu: Lưu ý quy định giao dịch lô chẵn trên sàn chứng khoán Hose, HNX và Upcom hiện nay là 1 lô = 100 cổ phiếu.
  • Xác định khoảng giá cổ phiếu đầu tư để tính toán số tiền đầu tư có hợp lý hay không.
  • Tiếp đến chọn ngành đầu tư: Đối với sinh viên các bạn có thể lựa chọn đầu tư vào các cổ phiếu giá trị, bởi nó có giá rẻ. Ưu tiên chọn những ngành có tiềm năng cũng như độ an cao như: Công nghệ, logictic, ngân hàng, xây dựng, bất động sản…
  • Sau đó đưa ra các tiêu chí lựa chọn: Tạo bộ lọc với tiêu chí về ngành, giá, vốn hóa, PE, PB…
  • Sau khi có danh sách về các mã chứng khoán phù hợp, bạn thu nhỏ bộ lọc, chi tiết hơn để có kết quản gọn hơn. Tiếp đến là so sánh các mã cổ phiếu đó, định giá từng cố phiếu.
  • Cuối cùng là nghiên cứu, phân tích cổ phiếu mà mình tiếp nhận được sau cùng để đi đến quyết định.

Bước 4 : Mở tài khoản chơi chứng khoán

Sau khi chọn được cổ phiếu muốn mua thì mọi người lựa chọn công ty chứng khoán an toàn, uy tín. Việc giao dịch chứng khoán sẽ thực hiện đối với sàn hose, sàn HNX và Upcom nhưng không thể nào mở tài khoản giao dịch trên sàn đó mà phải thông qua các công ty phân phối chứng khoán sàn.

Hiện nay đa số các công ty chứng khoán cung cấp 2 cách mở tài khoản giao dịch chứng khoán.

Điều kiện mở tài khoản chứng khoán

  • Công dân Việt Nam hoặc người nước ngoài đang sinh sống ở Việt Nam
  • Từ 18 tuổi trở lên
  • Có tài khoản ngân hàng
  • Có giấy tờ cá nhân: CMND/ CCCD hoặc hộ chiếu

Cách mở tài khoản chứng khoán

Cách 1: Mở tài khoản chứng khoán online

Mọi người có thể tài app chứng khoán của công ty về hoặc có thể truy cập website của các công ty chứng khoán để đăng ký. Bên hệ thống sẽ cung cấp bảng thông tin, bạn chỉ cần điền vài thông tin cơ bản, định danh điện tử KYC, sau đó ký hợp đồng điện tử.

Mo-tai-khoan-chung-khoan
Mở tài khoản chứng khoán ở đâu uy tín

Cách 2: Mở tài khoản chứng khoán tại quầy giao dịch

Hoặc đến trực tiếp các công ty chứng khoán để thực hiện, tuy nhiên lưu ý là các công ty chỉ mở vào từ thứ 2 – thứ 6 hàng tuần.

Đến công ty chứng khoán để mở tài khoản thì mang theo các giấy tờ cá nhân bản gốc để xác minh. Còn những giấy tờ khác thì phía bên công ty chứng khoán cung cấp.

Bước 5: Đặt lệnh giao dịch chứng khoán

Việc đặt lệnh vào thời điểm nào tốt cũng rất quan trọng, bởi việc các bạn chọn sai thời điểm để vào lệnh mua sẽ gây nên những rủi ro cũng như thua lỗ cho qua trình đầu tư. Nên hãy học một ít kiến thức về phân tích kỹ thuật, để đưa ra được nhận định về xu hướng giá.

Đa số thì chúng ta đều đặt lệnh khi giá cổ phiếu đang lên, nhưng đó không phải là sự lựa chọn tốt, bởi bạn không biết nó đang lên ở đây là đỉnh hay là đang ở đáy. Vậy nên tốt nhất hãy mua cổ phiếu xong chờ nó lên giá sẽ an toàn hơn, đối với sinh viên đó là cách mua hiệu quả nhất.

Đừng bao giờ đặt lệnh mua khi cổ phiếu đang ở đỉnh giá, bạn có thể cân nhắc mua thời điểm cổ phiếu có dấu hiệu tăng giá hoặc mới tăng nhẹ. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán có quá nhiều biến động vậy nên chỉ trong thời gian ngắn cũng có thể thay đổi chiều giá liên tục.

Bước 6 : Phân tích biểu đồ giá chứng khoán, dự đoán xu hướng

Sau khi mua cổ phiếu thì bạn nên thường xuyên theo dõi giá cổ phiếu đó, phân tích biểu đồ giá để sớm nhận định các xu hướng mới trong thời gian tới. Sinh viên thì bạn có thể lựa chọn giao dịch lướt sóng hay dài hạn đều được. Nhưng tốt nhất vẫn nên lựa chọn đầu tư dài hạn sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.

Việc theo dõi ở đây kèm theo việc bạn phải cập nhật tin tức doanh nghiệp liên tục, xem báo cáo tài chính các quý, các năm để nhận định về cổ phiếu đó bởi không nên chờ đợi vào một mã cổ phiếu mà không có động lực phát triển hay tăng giá nào.

cach-dat-lenh-mua-chung-khoan-truoc-gio-giao-dich
Cách đặt lệnh mua chứng khoán

Bước 7: Bán chứng khoán

Bán chứng khoán có thể thực hiện bất kỳ khi nào, nhưng để đầu tư mà hạn chế được rủi ro mọi người có thể lựa chọn đặt lệnh Limit hoặc giới hạn để đạt mức giá đó thì khớp lệnh được thực hiện. Như đã có đề cập ở trên thì đối với sinh viên tốt nhất bạn nên trade các cổ phiếu dài hạn, không chọn cổ phiếu lướt sóng. Bạn có thể mua cổ phiếu trong 5 – 7 năm nữa bán ha 2 – 3 năm sau bán cũng được, tại lúc đó bán sẽ có lời hơn.

Ngay từ khi quyết định đầu tư mã cổ phiếu nào bản thân các bạn sinh viên nên lập kế hoạch, thiết lập mục tiêu lời lỗ như thế nào, Sau này đạt đến con số ước vọng ban đầu thì bán ra, tuyệt đối đừng nên quá tham lam cũng đừng có tâm lý gỡ gạt, tuân thủ tính kỷ luật của đầu tư.  

Kinh nghiệm chơi chứng khoán cho sinh viên ít vốn

Đối với sinh viên muốn chơi chứng khoán thì cũng khá khó khăn, bởi đây là thời điểm khó khăn về nguồn vốn, đối với những bạn gia đình có điều kiện thì không nói những nếu là sinh viên nghèo, không có nhiều vốn đầu tư thì bạn có thể dựa trên những kinh nghiệm được chia sẻ dưới đây.

Chỉ mua cổ phiếu giá rẻ

Tiêu chí đầu tiên cho các bạn sinh viên nếu muốn đầu tư cổ phiếu, chứng khoán nếu có số vốn ít đó là chọn cổ phiếu giá rẻ. Bạn không nên chọn các mã cổ phiếu lớn, bởi với cổ phiếu lớn bạn sẽ không mua được đủ lô trên sàn chứng khoán quy định.

Cổ phiếu giá rẻ mua được số lượng lớn, và trong trường hợp giá lên cao thì khoảng chênh lệnh cũng lớn thu về lợi nhuận khủng hơn, cũng như đầu tư giá rẻ sẽ ít rủi ro hơn, tiềm năng hơn.

Đầu tư cổ phiếu dài hạn

Sinh viên thì bạn đừng chơi cổ phiếu ngắn hạn nên lựa chọn đầu tư dài hạn. Điều bạn phải làm đó chính là kiên nhẫn, đừng chọn mua cổ phiếu kiểu lướt sóng bán trong thời gian ngắn bởi đó là những mã cổ phiếu lớn, cạnh tranh giá mua cũng như giá trị doanh nghiệp lớn.

Đầu tư cổ phiếu cần thời gian, bởi sự tăng hay giảm của cổ phiếu còn tùy vào tình hình kinh doanh, phát triển của doanh nghiệp nên bạn cần kiên nhẫn đầu tư.

Lựa chọn cổ phiếu theo giá trị

Có 2 loại đó là cổ phiếu giá trị và cổ phiếu tăng trưởng, thì nhiều bạn sẽ lựa chọn cổ phiếu tăng trưởng nhưng những mã cổ phiếu này sẽ có giá cao, với kinh nghiệm ít bạn khó đầu tư ngắn hạn với lướt sóng. Nên chuyển đầu tư sang chọn những mã cổ phiếu giá trị, đó là bạn nhìn nhận vào những giá trị của công ty đó, bởi giá trị là cái cốt lõi của một doanh nghiệp. Tuy rằng hiện nay doanh nghiệp đó không phát triển mạnh nhưng có giá trị tốt thì về tương lai sớm mượn cũng tăng giá.

Đầu tư với phương pháp mua góp

Đây là cách để cho bạn mua cổ phiếu số lượng lớn, đó là hay chọn mua góp bởi bạn không thể nào có nhiều tiền để mua cổ phiếu lớn trong 1 lần. Mọi người có thể chia ra tháng này mua 100 cổ phiếu, tháng sau  mua 100 cổ phiếu nữa như vậy lần lần bạn sẽ sở hữu 1 lượng cổ phiếu khổng lồ.

Tháng bạn có thể dùng 500k – 1 triệu để mua cổ phiếu, nếu tháng nào không có đủ tiền thì không cần đầu tư cũng được. Vậy nên các bạn có thể áp dụng kinh nghiệm này cho mình.

Sử dụng nguồn vốn nhàn rỗi

Đừng vì ham muốn đầu tư, hay đua theo bạn bè hay lời tư vấn của bất kỳ ai mà đi đầu tư. Nếu không có tiền thì tốt nhất không nên đầu tư, không chọn biện pháp vay mượn, đừng nên xem đầu tư chứng khoán là cách làm giàu. Bởi sinh viên việc học tập vẫn là quan trọng nhất.

Đừng sử dụng các khoản tiền có mục đích như học phí, tiền phí sinh hoạt cả tháng để mang đi đầu tư, nếu không có nhiều bạn có thể kiếm thêm công việc để làm có thêm thu nhập cho mình thay vì đầu tư.

Đa dạng danh mục chứng khoán đầu tư

Đừng quá tập trung vào 1 mã cổ phiếu, các bạn có thể chọn đầu tư nhiều mã cổ phiếu khác nhau. Ví dụ bạn có thể đầu tư góp nữa năm đầu là 1 mã cổ phiếu, tiếp nữa năm sau là 1 mã cổ phiếu khác tùy vào thời điểm thị trường mà lựa chọn mã cổ phiếu đầu tư. Trong khoảng thời gian 4 – 5 năm đại học thì bạn có thể đầu tư với nhiều danh mục khác nhau.

Sinh viên nên chơi chứng khoán Việt Nam hay nước ngoài

Hiện nay trên thị trường có nhiều lời mời gọi chơi chứng khoán nước ngoài, tuy nhiên các bạn nên biết đó là chứng khoán Forex, dạng chứng khoán CFD được đầu tư dựa trên giá trị chứ không được sở hữu cổ phiếu. Đặc biệt là đối với cổ phiếu nước ngoài bạn sẽ giao dịch thông qua các sàn Forex, nên rủi ro lừa đảo rất cao.

Đối với sinh viên các bạn nên tập trung vào đầu tư cổ phiếu Việt Nam sẽ an toàn và linh hoạt, không nên đầu tư chứng khoán nước ngoài. Bên cạnh rủi ro của thị trường, giao dịch khó khăn thì vấn đề lừa đảo cũng xảy ra rất nhiều.

Trên đây là hướng dẫn cách chơi chứng khoán cho sinh viên, các bạn sinh viên có thể tham khao qua các bước cơ bản trên để chuẩn bị cho mình hành trình đầu tư tốt nhất, hiệu quả nhất. Việc đầu tư chỉ là cách để làm quen thị trường, có thêm nguồn thu nhập không phải là cách để làm giàu, đừng quá lún sâu vào đó.

Xem thêm:

Rate this post

Leave A Reply

Your email address will not be published.