Cách rang cà phê bột ngon

0

1.Quá trình biến đổi hạt cà phê trong quá trình rang

Cách rang cà phê ngon – Kỹ thuật rang cafe tại nhà - Bonjour Coffee

Trong quá trình rang cà phê, hạt cà phê trải qua một sự thay đổi mạnh mẽ về màu sắc và hương vị. Vì trong quá trình rang, độ ẩm  trong hạt cà phê bốc hơi làm cho hạt cà phê bị khô và nở ra.

Một số loại đường tự nhiên được chuyển  thành  CO2 trong quá trình rang. Trong khi những loại khác được caramen hóa thành hương vị phức hợp trong cà phê.

Sau khi quá trình hoàn tất, hạt cà phê  xanh sẽ biến thành hạt cà phê nâu nhẹ hơn khoảng 18-23%, trong khi kích thước  lớn hơn từ 50-100%. Sau khi quá trình rang hoàn tất, cà phê sẽ có mùi thơm rất đặc trưng.

2.Các công đoạn xử lý hạt cà phê trong quá trình rang xay

Hạt cà phê xanh: Ngay cả sau khi  đun nóng, hạt cà phê vẫn  giữ được tinh chất ban đầu.

Chuyển sang màu vàng: Ở giai đoạn này, màu sắc của hạt cà phê sẽ  hơi chuyển sang màu vàng và  có mùi thơm như cỏ.

Giai đoạn bay hơi: Hơi nước sẽ bốc lên từ đậu do nhiệt độ bên trong đậu đã tăng lên.

First Crack (Cinnamon Roast) – Crack đầu tiên: Tại thời điểm này, chúng ta bắt đầu quá trình rang thực tế. Đường bên trong hạt cà phê được caramen hóa. Bây giờ bạn sẽ nghe thấy tiếng “tách”, tương tự như tiếng nổ của bỏng ngô.

City Roast: Sau lần crack đầu tiên, hạt cà phê đã đạt đến giai đoạn City Roast, mức  rang tối thiểu để có thể pha cà phê.

City Plus Roast: Ở giai đoạn này, nhân nở ra. Đây là  mức độ rang thường được sử dụng  cho nhiều phương pháp pha cà phê. Full City Roast: Sau giai đoạn City Plus, đó là Full City. Ở mức này, hạt cà phê sẽ chuẩn bị phát ra âm thanh nứt vỡ thứ hai.

Nứt lần 2 (Full City Plus Roast): Khi đun đến nhiệt độ này,  hạt cà phê sẽ phát ra tiếng nứt lần 2. Lúc này hương vị của cà phê sẽ đạt đến mức tối đa.

Rang đậm (French Roast): Giai đoạn này đường trong cà phê sẽ bị  cháy hết. Tuy nhiên, hương vị vẫn còn. Đây là giới hạn tối đa của quá trình rang và cho hương vị thơm ngon nhất.

Đốt cháy: Ở giai đoạn này, hạt có mùi  như thể chúng bị đốt cháy.

3.Các cấp độ rang cà phê

 3.1 Light Roast – Mức độ rang nhẹ

Light Roast  còn được gọi là Light city, Half city và Cinnamon Roast. Để đạt được mức Rang nhẹ – Light Roast, nhiệt độ bên trong trong quá trình rang phải nằm trong khoảng 356 – 401°F (tương đương 83 – 128°C), nhiệt độ này có xu hướng giảm xuống gần thời điểm bắt đầu vết nứt đầu tiên, tại thời điểm này. điểm, bề mặt hạt cà phê vẫn còn khô và hạt cà phê khá dày và cứng.  Bạn có thể chọn cách rang này nếu  thích cà phê có độ axit cao hơn hoặc màu  sáng hơn. Ở mức độ rang này,  cà phê của bạn sẽ có vị hơi chua.

 3.2  Medium Roast – Mức  rang vừa

Đối với Rang vừa – Medium Roast, bao gồm cả Thành phố và Thành phố cộng, bạn có thể đặt nhiệt độ ở mức 410 – 428°F (tương đương 137 – 155°C).

Hạt cà phê vẫn sẽ có bề mặt tương đối khô nhưng sẽ khác biệt  hơn so với hạt cà phê xanh ban đầu. Quá trình rang này xảy ra từ giữa đến cuối vết nứt đầu tiên. Kiểu rang này phổ biến hơn kiểu rang nhạt do độ chua trung bình của nó. Ly cà phê lúc này bớt chua hơn và bắt đầu có  vị cà phê đậm đà hơn.

3.3 Rang Đậm Vừa – Nướng Đậm Vừa

Món nướng có màu sẫm vừa phải khi nhiệt độ nằm trong khoảng 437 đến 446°F (164 đến 173°C). Bạn có thể bắt đầu nhận thấy những đốm nhờn khi hạt cà phê tạo ra vết nứt thứ hai.

Công đoạn này còn được gọi với các tên khác: Full-City, Full-City, Vienna Roast. Đây là lúc hương vị bắt đầu nổi bật hơn cho tách cà phê  ngon nhất.

Ở mức độ cao nhất, French Roast, Italian Roast và Espresso Roast đều được coi là rang đậm. Nhiệt độ rang xấp xỉ 464°F (tương đương 191°C).

Bạn cần giữ nhiệt độ  dưới 482°F (209°C) để tránh  biến đậu thành than. Tại thời điểm này, cà phê có vị đắng mạnh. Rang đậm – Mức độ rang đậm

 4 .Thời gian rang cà phê bao lâu là tốt?

Rất khó để xác định chính xác thời gian cần thiết để rang một mẻ, mặc dù quá trình rang  mất trung bình 12-20 phút.

Nó cũng phụ thuộc vào loại máy rang bạn sử dụng và chủng loại và chất lượng hạt cà phê  rang, nhiệt độ dao động từ 180 đến 250 độ C.

Ngoài ra, độ rang cà phê còn phụ thuộc vào mẫu cà phê thành phẩm. Ví dụ chúng ta rang cà phê phin, nó sẽ khác với  cà phê rang máy.

Hạt cà phê có màu nâu nhạt khi đun nóng chuyển màu nguyên bản từ xanh nhạt sang nâu. Chúng cũng thay đổi kích thước và bị mất nước. Đến cuối quá trình này, các loại tinh dầu bắt đầu giải phóng hương thơm của chúng.

 5.Cách rang cà phê ngon bằng máy

5.1  Mua cà phê nhân chưa rang

Bạn có thể mua cà phê chưa rang ở các quán cà phê hoặc mua trực tuyến trên các trang thương mại điện tử.

Tuy nhiên, nếu bạn lần đầu tiên rang cà phê, có thể bạn chưa có kinh nghiệm về loại cà phê mình thích. Vì vậy, cần mua một lượng vừa phải để thử nghiệm. Sau đó, bạn có thể mua thêm nếu bạn thích cà phê

 5.2 Chuẩn bị dụng cụ rang cà phê

Hiện nay trên thị trường có các loại máy rang cà phê  nhỏ thích hợp cho việc rang cà phê tại nhà.

Tùy vào nhu cầu mà bạn có thể lựa chọn cho gia đình mình chiếc máy rang cà phê phù hợp với nhiều mức giá  và thương hiệu khác nhau.

5.3 Bắt đầu rang cà phê

Khi rang cà phê bằng  máy rang thủ công tại nhà, không thể đo nhiệt độ bên trong của hạt  để hoàn thành quá trình rang. Tuy nhiên, bạn có thể dựa vào vết nứt để chuẩn bị cho phần cuối của món nướng. Cụ thể các bước rang như sau:

Làm nóng lồng rang khoảng 6-7 phút trước khi cho cà phê vào lồng. Bạn có thể kiểm tra bằng cách cho ngón tay vào giữa lồng rang. Nếu bạn cảm thấy bỏng rát sau 3-5 giây,  nhiệt độ của lồng rang  đủ để cho cà phê nhân vào.

Điều chỉnh ga sao cho thời gian crack đầu tiên (first crack) khoảng 8,5 phút. Bạn nên thử nghiệm vài lần với cà phê rẻ tiền để rút kinh nghiệm điều chỉnh lượng ga sao cho lúc đó xảy ra tiếng ồn.

Ngay sau tiếng nứt đầu tiên,  giảm nhiệt và tiếp tục rang trong khoảng 2-2,5 phút: Thích hợp để đổ tràn.

Nướng đến 4:00 – 4:30 sau lần gõ đầu tiên: Thích hợp cho Siphon, French Press.

Roast đến 5:00 – 6:00 xảy ra vụ nổ thứ 2 (Second Crack).

Rang lâu hơn 1:15-2:30 sau lần quay thứ hai: Thích hợp cho bộ lọc pha trộn, Espresso. Tùy khẩu vị mà kéo dài thời gian rang cho phù hợp.

5.4  Lưu ý khi rang cà phê

Tùy loại cà phê, tùy cách sơ chế mà thời gian  nổ có thể khác nhau đôi chút.  Đối với cà phê vối, khó nhận thấy tiếng nổ đầu tiên. Mặt khác, vụ nổ đầu tiên xảy ra rất rõ ràng ở  cà phê Arabica.  Bạn cũng có thể  rang xong theo thang màu. Nếu bạn đã quen với việc rang, bạn có thể nhận thấy mối tương quan giữa thời gian rang và thang màu rất rõ ràng. kết thúc  rang

Tùy vào mục đích rang mà bạn có thể kết thúc quá trình rang  vào thời điểm thích hợp. Bạn có thể nghiên cứu sự biến đổi hương vị  cà phê theo cấp độ rang để quyết định thời điểm kết thúc quá trình rang.

5.5  Làm lạnh hạt cà phê sau khi rang

Khi bạn hài lòng với mức độ rang, đã đến lúc lấy cà phê ra. Bạn cần dùng quạt thổi  để loại bỏ lớp vỏ lụa và làm nguội cà phê nhanh chóng. Thông thường thời gian làm lạnh dưới 5 phút để tránh muối.

 5.6 Bảo quản và sử dụng cà phê sau khi rang

Sau khi rang cà phê, có rất nhiều khí CO2 được giải phóng do chúng  phá vỡ cấu trúc của hạt cà phê trong 24 giờ đầu tiên. Do đó, ngay sau khi rang xong, nếu bạn đóng gói ngay, túi cà phê sẽ phồng lên, gây  bung đường may.

Tuy nhiên, nếu  để cà phê quá 24 tiếng, cà phê sẽ mất đi mùi  thơm đặc trưng. Vì vậy, tốt nhất nên đóng gói bằng các kiện hàng có van một chiều để không khí bên trong thoát ra ngoài, không khí bên ngoài không vào được. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng hũ thủy tinh mà Điện Máy Xanh gợi ý  dưới đây để bảo quản cà phê được tốt hơn.

 6.Cách rang cà phê tại nhà bằng nồi

Vật liệu và dụng cụ

Nguyên liệu đầu tiên bạn cần chuẩn bị đó là hạt cà phê: bạn cần chọn những hạt cà phê  nguyên chất (cà phê có nhiều loại như Arabica, Robusta,… trong đó, loại cà phê đặc trưng của Việt Nam là Robusta (không có vị chua)).

Rồi đến bơ (bơ thơm, bơ phé, bơ nghi,…), nước mắm ngon (hơn 35 độ đạm), rượu mạnh (có thể rang hạt cà phê  nguyên chất, nhưng nếu muốn cà phê béo hơn, nếu hương vị thơm ngon  hơn thì chuẩn bị thêm các  nguyên liệu này).

Bạn sử dụng nồi hoặc chảo  lớn hay nhỏ tùy thuộc vào lượng cà phê bạn cần rang. Bạn cũng có thể chuẩn bị máy xay cà phê hoặc máy xay thủ công dùng để xay cà phê sau khi rang xong. Vật liệu và dụng cụ

 

Rate this post

Leave A Reply

Your email address will not be published.