Mục đích và yêu cầu của phân tích đầu tư chứng khoán

0

Chứng khoán là loại hàng hóa đặc biệt, chất lượng và giá trị của chúng không được chứa đựng trong các bằng chứng pháp lý xác nhận sự tồn tại của chứng khoán như các hàng hóa khác mà nó phụ thuộc vào thực trạng hoạt động và tương lai của tổ chức phát hành. Bên cạnh đó, giá trị chứng khoán còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như sự thay đổi của môi trường kinh doanh, diễn biến của thị trường chứng khoán…

Vì vậy, để có thể đánh giá được chất lượng và giá trị của chứng khoán làm cơ sở cho việc ra các quyết định đầu tư, người ta thường phải tiến hành các hoạt động phân tích về chứng khoán và TTCK.

Phân tích đầu tư chứng khoán là các hoạt động thu thập thông tin, phân tích, đánh giá về chứng khoán và TTCK trong quá khứ, hiện tại và dự báo tương lai.

* Mục đích của phân tích đầu tư chứng khoán

– Mục đích trung gian

+ Lựa chọn chứng khoán để đầu tư

Trên TTCK, số lượng chứng khoán nhiều hay ít tùy thuộc vào thực tế phát triển của nó. Thị trường càng phát triển, số lượng chứng khoán được phát hành và niêm yết càng nhiều. Bằng những giác quan thông thường, nhà đầu tư không thể biết được loại chứng khoán nào tốt, loại chứng khoán nào không tốt để ra quyết định đầu tư. Bởi mỗi loại chứng khoán khác nhau thì hiệu quả và rủi ro cũng tồn tại ở các mức độ khác nhau. Vì vậy thông qua các hoạt động phân tích (phân tích cơ bản – fundamental analysis), nhà đầu tư sẽ có cơ sở để chọn mua những chứng khoán có triển vọng tốt nhưng đang bị thị trường đánh giá thấp.

+ Lựa chọn thời điểm mua, bán chứng khoán Giống như các hình thức đầu tư khác, quyết định đầu tư chứng khoán của các nhà đầu tư bao giờ cũng gắn với những cơ hội và rủi ro tiềm ẩn trong suốt quá trình đầu tư. Với những diễn biến theo các chiều hướng khác nhau của thị trường, đòi hỏi nhà đầu tư phải có những phản ứng tức thời với các quyết định tối ưu. Chính bởi vậy, việc phân tích đầu tư chứng khoán được coi là tiền đề, là cơ sở quan trọng cho những phản ứng và quyết định đó. Thông qua các dữ liệu, các thông tin có độ tin cậy cao và bằng những phương pháp phân tích phù hợp (phân tích kỹ thuật – technical analysis), nhà đầu tư xác định được thời điểm mua, bán; nhờ đó có thể chớp được những cơ hội mà thị trường mang lại.

– Mục đích cuối cùng

Phân tích đầu tư chứng khoán là một trong những công cụ hữu hiệu giúp nhà đầu tư thực hiện các mục tiêu trong đầu tư chứng khoán, đó là:

  • Tối đa hoá hiệu quả vốn đầu tư,
  • Tối thiểu hoá rủi ro trong đầu tư chứng khoán.

* Yêu cầu của phân tích đầu tư chứng khoán

– Đưa ra được các kết quả phân tích, đánh giá về mỗi loại chứng khoán – trong quá khứ, hiện tại và triển vọng tương lai để làm cơ sở cho việc ra quyết định loại chứng khoán, hoặc danh mục chứng khoán đầu tư.

Hoạt động phân tích đầu tư chứng khoán ra đời và song song tồn tại cùng với sự hiện diện của chứng khoán, đầu tư chứng khoán. Cùng với sự phát triển của TTCK, vai trò của của phân tích đầu tư chứng khoán càng được khẳng định và thể hiện một cách rõ ràng hơn. Để phát huy được vai trò của mình, phân tích đầu tư chứng khoán phải phân loại, chọn lọc các thông tin từ các nguồn cung cấp đa dạng, phải áp dụng các phương pháp phân tích phù hợp và phải có một nhận định toàn diện để đưa ra các cơ sở tin cậy cho các quyết định đầu tư.

– Đưa ra được các biểu đồ, đồ thị về quy mô giao dịch, diễn biến về giá, chỉ số giá của từng loại chứng khoán, của một nhóm ngành, của từng thị trường và các chỉ số khác của TTCK…, nhận dạng các xu thế về giá trong quá khứ, hiện tại và dự báo trong tương lai.

Với các TTCK phát triển sôi động, diễn biến thị trường thường rất phức tạp, thậm chí chứa đựng nhiều yếu tố bất ổn. Sự chi phối khắc nghiệt của quy luật cạnh tranh, cơ chế tự điều tiết với sự chi phối của quy luật cung cầu đã và đang đặt ra cho các nhà đầu tư phải lựa chọn chứng khoán và thời điểm thích hợp để đầu tư. Khi nào thì nên mua, hoặc bán chứng khoán, đó là bài toán cần có lời giải đáp. Câu trả lời chỉ có thể có được nếu các nhà phân tích đầu tư chứng khoán đưa ra được các biểu đồ, đồ thị và nhận dạng được các trào lưu lên xuống của giá chứng khoán trong quá khứ, hiện tại và dự báo được xu thế về giá trong tương lai.

—-

Có hai phương pháp phân tích: phân tích cơ bản và phân tích kỹ thuật. Phân tích cơ bản giúp nhà đầu tư lựa chọn được chứng khoán tốt. Phân tích kỹ thuật giúp nhà đầu tư xác định được thời điểm đầu tư, khi nào mua vào, khi nào bán

(Lytuong.net – Nguồn tham khảo: topica.edu.vn)

Rate this post

Leave A Reply

Your email address will not be published.