Tháng 10 có ngày lễ gì? Tổng hợp ngày lễ, sự kiện tháng 10

0

“Tháng 10 đã đến rồi ư? Mà sao đã thấy sương mờ nhẹ bay. Se lòng ngọn gió heo may. Hương thu còn thoảng đâu đây bên thềm”. Mới ngày nào cái nắng tháng 6 còn “cháy da cháy thịt” mà nay chúng ta đã đắm chìm trong tiết trời êm dịu của tháng 10. Đặc biệt mọi người cùng Ngonaz.com điểm danh xem trong tháng 10 có ngày lễ gì quan trọng dưới đây nhé.

Tháng 10 có ngày lễ gì? 1

Ngày lễ, kỷ niệm của Việt Nam trong tháng 10

– Ngày 02/10 – Ngày Khuyến học Việt Nam

Từ xưa đến nay, đất nước ta đã có truyền thống hiếu học và luôn đặt sự học lên hàng đầu. Giồng như nhân sĩ Thân Nhân Trung đã từng nói: “Hiền tài là nguyên khí quốc gia”. Muốn đất nước ngày càng phát triển thì bản thân mỗi người cũng phải nỗ lực học tập.

Bởi vậy vào ngày 2/10/1996, Đảng và Nhà nước đã thành lập Hội Khuyến khích và phát triển giáo dục Việt Nam. Gọi tắt là “Hội Khuyến học Việt Nam” theo Quyết định số 122/QĐ-TTg ngày 29/2/1996 của Thủ tướng Chính phủ.

– Ngày 4/10- Ngày sinh nhà thơ Tố Hữu

Nhà thơ Tố Hữu (4/10/1920 – 9/12/2002) là một trong những nhà thơ nổi tiếng, là người con cách mạng hàng đầu của dân tộc ta. Ngày 4/10 là ngày sinh và cũng trở thành dịp kỷ niệm nhằm mục đích tưởng nhớ tài năng, đóng góp to lớn của ông cho đất nước. Chúng ta không thể nào quên những câu thơ trong bài “Việt Bắc” như:

“Ta về, mình có nhớ ta

Ta về, ta nhớ những hoa cùng người.

Rừng xanh hoa chuối đỏ tươi

Đèo cao nắng ánh dao gài thắt lưng…”

Hay khi viết về chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, nhà thơ Tố Hữu không kìm nén được sự xúc động:

“Bác sống như trời đất của ta

Yêu từng ngọn lúa, mỗi cành hoa

Tự do cho mỗi đời nô lệ

Sữa để em thơ, lụa tặng già…”

Tháng 10 có ngày lễ gì? 2

– Ngày 10/10- Ngày Giải phóng Thủ đô

Đặc biệt trong tháng 10, chúng ta vui mừng kỷ niệm ngày Giải phóng Thủ Đô. Vào ngày 10/10/1954, sau những chiến thắng lừng lẫy ở Điện Biên Phủ, Quân đội Nhân dân Việt Nam đã giải phóng thủ đô khỏi ách thống trị của đế quốc thực dân. Sự kiện này đánh dấu bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử chống ngoại xâm.

Vào những ngày tháng 10 lịch sử, chúng ta lại thấy vang vọng khắp nơi câu hát hào hùng, khí thế trong “Tiến về Hà Nội” của cố nhạc sĩ Văn Cao:

“Trùng trùng quân đi như sóng

Lớp lớp đoàn quân tiến về

Chúng ta đi nghe vui lúc quân thù đầu hàng

Cờ ngày nào tung bay trên phố.

Trùng trùng say trong câu hát

Lấp lánh lưỡi lê sáng ngời

Chúng ta đem vinh quang

Sức dân tộc trở về

Cả cuộc đời vui tươi về đây,…”

Tháng 10 có ngày lễ gì? 3

– Ngày 10/10- Ngày Luật sư Việt Nam

Sau khi Cách mạng tháng Tám thành công, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 46/SL vào ngày 10/10/1945 với mục đích ban hành các quy định về luật sư và tổ chức luật sư đầu tiên ở nước Việt Nam độc lập.

Đến ngày 14/01/2013, Đảng và Nhà nước quyết định lấy ngày 10/10 làm Ngày truyền thống Luật sư Việt Nam để ghi nhận những đóng góp to lớn của đội ngũ luật sư cho đất nước trong nhiều năm qua.

– Ngày 10/10- Ngày Chuyển đổi số Quốc gia

Bắt đầu từ năm 2022, ngày 10/10 còn được lấy làm ngày Chuyển đổi số Quốc gia. Đây cũng là thông điệp ý nghĩa mà Chính phủ và Nhà nước Việt Nam gửi gắm đến toàn dân. Mọi người hãy tích cực tham gia các hoạt động nhằm thực hiện thành công chương trình chuyển đổi số giai đoạn 2025 – 2030.

– Ngày 13/10- Ngày Doanh nhân Việt Nam

Ngày 13/10 được lấy làm Ngày Doanh nhân Việt Nam theo Quyết định được ký bởi của Thủ tướng Chính Phủ ngày 20/9/2004 nhằm khen thưởng và động viên phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, doanh nhân trên khắp mọi miền đất nước.

Các doanh nhân nổi tiếng hàng đầu ở Việt Nam phải kể đến:

  • Doanh nhân Phạm Nhật Vượng- Thành viên HĐQT CTCP Vinhomes, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup – CTCP
  • Doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo- Phó Chủ tịch thường trực Ngân hàng TMCP Phát triển T.P Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch HĐQT & Tổng Giám đốc CTCP Hàng không VietJet, Chủ tịch HĐQT CTCP Sovico
  • Doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ- Người sáng lập, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Trung Nguyên
  • Doanh nhân Trần Đình Long- Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Hòa Phát
  • Doanh nhân Hồ Hùng Anh- Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank), Thành viên HĐTV Công ty TNHH Chứng khoán Kỹ Thương, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Quản lý quỹ Kỹ Thương,…

Tháng 10 có ngày lễ gì? 4

– Ngày 14/10 – Ngày Hội Nông dân Việt Nam

  • Vào tháng 10/1930, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã thông qua Nghị quyết về việc thành lập Tổng Nông hội Đông Dương
  • Vào ngày 01/3/ 1988, đổi tên thành là Hội Nông dân Việt Nam
  • Vào ngày 17/01/1991, Bộ Chính trị đã cho lấy ngày 14/10 làm ngày kỷ niệm thành lập Hội Nông dân Việt Nam, gọi tắt là Ngày Hội Nông dân Việt Nam.

Tháng 10 có ngày lễ gì? 5

– Ngày 15/10- Ngày Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam

Vào tháng 10/1956, Liên đoàn Thanh niên Việt Nam và Ban vận động Mặt trận Thanh niên toàn quốc đã quyết định thành lập Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam. Đồng thời lấy ngày 15/10 làm Ngày Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam để kỷ niệm sự kiện quan trọng này.

– Ngày 20/10- Ngày Phụ nữ Việt Nam

Vào ngày 20/10/1930, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã được thành lập. Từ đó vai trò của người phụ nữ ngày càng được khẳng định thông qua các hoạt động kinh tế, chính trị, đời sống xã hội. Từ đó ngày 20/10 chính thức được chọn là ngày Phụ nữ Việt Nam nhằm tri ân công lao và sự cống hiến của phụ nữ cho đất nước.

Những người phụ nữ nổi tiếng của dân tộc thuở xưa có thể kể đến nữ tướng Hai Bà Trưng, Nguyên Phi Ỷ Lan, Linh Từ Quốc Mẫu Trần Thị Dung, bà Đoàn Thị Điểm, bà Hồ Xuân Hương,… Hay trong thời đại mới, chúng ta cũng đã nghe đến tên tuổi của các doanh nhân nữ như bà Nguyễn Thị Phương Thảo- CEO hãng máy bay Vietjet Air, bà Mai Kiều Liên- CEO Vinamilk, bà Nguyễn Thị Nga- chủ tịch tập đoàn BRG,…

Tháng 10 có ngày lễ gì? 6

  • Lời Chúc 20/10 Hay Ý Nghĩa Cho Bà, Mẹ, Vợ, Bạn Gái, Em Gái
  • Cách làm thiệp 20/10 đẹp ý nghĩa

– Ngày 26/10- Ngày Điều dưỡng Việt Nam

Vào ngày 26/10, Hội Y tá- Điều dưỡng Việt Nam ra đời. Sau đó được đổi tên thành Hội Điều Dưỡng Việt Nam. Từ đó, ngày 26/10 trở thành ngày Điều dưỡng Việt Nam với mục đích biểu dương và thể hiện lòng biết ơn đối với những y tá và điều dưỡng đang ngày đêm tận tình chăm sóc bệnh nhân.

– Ngày 30/10- Ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh

Trong thời kỳ kháng chiến, người dân tỉnh Quảng Ninh đã kiên cường chiến đấu, anh dũng hi sinh nhằm mang đến sự thắng lợi cho dân tộc. Còn trong thời bình như hiện nay, tỉnh không ngừng phấn đấu, phát triển vượt bậc ở nhiều khía cạnh kinh tế như khai thác khoáng sản, vận tải biển Logictics, du lịch,…

Vào ngày 30/10/1963, Nhà nước đã cho thành lập tỉnh Quảng Ninh. Sau đó ngày 30/10 cũng được chọn làm Ngày kỷ niệm thành lập tỉnh Quảng Ninh.

Tháng 10 có ngày lễ gì? 7

Ngày lễ Quốc tế trong tháng 10

– Ngày 01/10 – Ngày Quốc tế Người cao tuổi (IDOP)

Vào ngày 01/10/1991, Liên Hợp Quốc đã quyết định chọn ngày này làm Ngày Quốc tế Người cao tuổi, viết tắt IDOP (International Day of Older Persons). Mục đích nhằm thể hiện sự quan tâm của cộng đồng với người cao tuổi. Đồng thời tuyên truyền, cổ động cho việc chăm sóc và bảo vệ các người cao tuổi.

– Ngày 02/10- Ngày quốc tế bất bạo động

Ngày quốc tế bất bạo động còn được gọi là Ngày quốc tế không bạo lực, được tổ chức vào ngày 2/10 hằng năm. Đây cũng là ngày sinh của Mahatma Gandhi- một nhà lãnh đạo phong trào đòi độc lập của Ấn Độ, người đi tiên phong trong chiến lược không sử dụng vũ lực.

– Ngày 05/10- Ngày Nhà giáo Thế giới (WTD)

Ngày 05/10 hằng năm được chọn là ngày Nhà giáo thế giới, viết tắt là WTD (World Teachers’ Day). Điều này nhằm mong muốn cộng đồng sẽ quan tâm đến tình trạng cũng như vai trò của các nhà giáo trinh hình thành và phát triển xã hội.

Ngoài ra, Liên Hợp Quốc kêu gọi sự hỗ trợ của các giáo viên để đảm bảo rằng các thế hệ tương lai sẽ tiếp tục được nuôi dưỡng và giáo dục tri thước một cách tốt nhất.

Tháng 10 có ngày lễ gì? 8

– Ngày 10/10- Ngày Quốc tế Trẻ em gái

Vào ngày 10/10/2011, Liên Hợp Quốc quyết định lấy ngày này làm Ngày Quốc tế Trẻ em gái, tiếng Anh là “International Day of the Girl”. Mục đích nhằm kêu gọi cả thế giới chung tay bảo vệ trẻ em gái, đảm bảo cho các em được hưởng sự công bằng, tiến hộ trong xã hội. Đồng thời cũng phải bài trừ, lên án gay gắt thực trạng về tảo hôn, buôn bán, bóc lột lao động và bóc lột tình dục đối với các bé gái.

– Ngày 16/10- Ngày Lương thực Thế giới

Ngày 16/10/1945, Liên Hợp Quốc đã chọn ngày này để thành lập Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO – Food and Agriculture Organization of the United Nations). Sau đó, ngày 16/10 hằng năm trở thành ngày Lương thực Thế giới, viết tắt là WFD (World Food Day).

Mục đích nhằm góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về vấn đề nghèo đói và việc sử dụng hợp lý lương thực và thực phẩm trên toàn cầu.

Tháng 10 có ngày lễ gì? 9

– Ngày 27/10- Ngày Thế giới về Di sản Nghe nhìn

Ngày 27/10 được UNESCO chọn là ngày Thế giới về Di sản Nghe nhìn, tiếng Anh là “World Day for Audiovisual Heritage”.

Mục đích nhằm nâng cao nhận thức của con người về tầm quan trọng của bảo tồn, lưu giữ các tác phẩm nghệ thuật.

– Ngày 31/10- Lễ hội Halloween

Cuối tháng 10, nhiều bạn trẻ trên toàn thế giới hân hoan đón chờ lễ hội Halloween hay lễ hội hóa trang, tên đầy đủ là All Hallows’ Evening, được tổ chức vào ngày 31/10 hàng năm. Theo một số quan niệm thì Halloween bắt nguồn từ lễ hội thu hoạch của người Celt. Ở thời điểm này ranh giới giữa âm và dương cũng là nhạt nhòa nhất.

Còn theo Kito giáo, Halloween có nghĩa là buổi tối các thánh- ngày bắt đầu Tam nhật Các Thánh nhằm tưởng nhớ các vị thánh, các vị tử đạo và tất cả các tín hữu trung kiên đã chết.

Người ta sẽ hóa trang thành các nhân vật ma quái với đủ hình thù kỳ dị khác nhau. Đặc biệt, trẻ em sẽ mang theo túi đựng kẹo và đi từ nhà này sang nhà khác đòi kẹo với câu hỏi “Trick or treat”.

Tháng 10 có ngày lễ gì? 10

  • STT Tháng 10, Cap Tháng 10 Hay, Giữ Thu Đầy Yêu Thương
  • Tháng 10 có bao nhiêu ngày theo lịch Âm Dương?
  • Tháng 10 cung gì? Hợp với cung nào? Con số may mắn cung tháng 10

Như vậy bạn đã hiểu rõ tháng 10 có ngày lễ gì ở cả trong nước và quốc tế. Đặc biệt với ngày kỷ niệm 20/10, mọi người hãy chuẩn bị món quà thật ý nghĩa dành tặng cho các bà, các mẹ, các chị em của mình nhé.

Rate this post

Leave A Reply

Your email address will not be published.