Chiết Khấu Là Gì? Các Loại Chiết Khấu Hiện Nay

0

Chiết khấu là gì? Đây là điều mà nhiều người cũng tự thắc mắc. Mặc dù từ chiết khấu được sử dụng khá phổ biến, nhiều người cũng hiểu nôm na ý nghĩa của từ này. Tuy nhiên trên thực tế, định nghĩa về chiết khấu lại không có nhiều người nắm rõ. Vì thế nhằm giúp mọi người hiểu và nắm chắc hơn khi sử dụng từ chiết khấu, chúng tôi xin chia sẻ một số thông tin như sau.

Chiết khấu là gì?

Chiết khấu có thể được hiểu là việc giảm giá được niêm yết của một sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó với tỉ lệ phần trăm nhất định.

Chiết khấu
Chiết khấu là gì?

Hoặc bạn cũng có thể hiểu như sau, mỗi mặt hàng nào đó đều có một mức giá được niêm yết công khai. Sau đó, mặt hàng này được giảm trừ một lượng % của mức giá đó và được bán với mức giá thấp hơn giá niêm yết, thì số % được trừ đi chính là mức chiết khấu.

Những loại chiết khấu hiện nay

Chiết khấu có nhiều loại, ở đây chúng tôi sẽ chia ra làm 2 loại chính gồm:

Chiết khấu tiền mặt

Đây là khoản giảm giá khuyến khích người mua nhanh chóng thanh toán bằng tiền mặt. Số tiền được giảm sẽ hiển thị trên hóa đơn. Chiết khấu dạng tiền mặt thường được biểu thị dưới dạng phần trăm.

Chiết khấu thương mại

Chiết khấu thương mại là đơn giá trên số lượng doanh số đặt hàng số lượng lớn. Mục đích sử dụng chiết khấu thương mại chính là để kích thích người mua hàng đặt đơn hàng số lượng lớn.

Những tác dụng của chiết khấu

Chiết khấu được áp dụng nhiều trong kinh doanh và có thể xem đây là một chiến lược nhằm thu nhiều lợi nhuận. Và những tác dụng của chiết khấu trong kinh doanh chính là:

Hấp dẫn sự chú ý của khách hàng

Dựa theo tâm lý mua hàng của nhiều người, những thông tin khuyến mãi, giảm giá sẽ được yêu thích hơn. Vì thế những mặt hàng được chiết khấu sẽ trở thành mục tiêu săn tìm của nhiều người. Từ đó góp phần bán được nhiều hàng hóa hơn.

Tác dụng của chiết khấu là gì?

Giới thiệu cho một sản phẩm mới

Chiết khấu cho những sản phẩm, dịch vụ mới sẽ làm khách hàng cảm thấy hào hứng hơn. Họ cũng sẽ tìm hiểu kỹ hơn về những sản phẩm mới này và kích thích mong muốn thử sản phẩm.

Đẩy mạnh tiêu thụ

Có nhiều sản phẩm cần phải được tiêu thụ nhanh chóng. Chiết khấu lớn sẽ làm người mua hàng để ý nhiều hơn. Họ cũng có mong muốn mua hàng lớn hơn.

Chiết khấu mang lại điều gì cho doanh nghiệp?

Tăng sức cạnh tranh

Hiện nay có nhiều hàng hóa, sản phẩm phải cạnh tranh với nhau. Những mặt hàng được chiết khấu lớn hơn sẽ có sức cạnh tranh tốt hơn. Người mua hàng thường hứng thú với những sản phẩm có giá tương đồng nhưng được giảm giá nhiều hơn.

Những lý do không nên lạm dụng chiết khấu

Sử dụng chiết khấu mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp trong kinh doanh. Tuy nhiên nếu như các doanh nghiệp lạm dụng chiết khấu thì có thể gây ra một số tác hại lớn. Mà điển hình chính là:

Làm người mua hàng thiếu tin tưởng

Với tình trạng hàng giả, hàng nhái kém chất lượng có giá rẻ bán tràn lan như hiện này, người mua hàng thường xuyên đa nghi. Vì thế với những mặt hàng bị giảm giá quá sâu, người mua hàng sẽ không đặt nhiều niềm tin vào chúng. Họ cảm thấy nghi ngờ về giá trị thực sự của sản phẩm đó.

Đặc biệt đối với những mặt hàng đang cạnh tranh về giá trên thị trường, nếu chiết khấu quá nhiều và thiếu cân đối, người mua hàng sẽ cảm thấy giá trị thực của sản phẩm không đáng để đặt niềm tin vào.

Hậu quả khi lạm dụng chiết khấu là gì?

Bị cắt giảm lợi nhuận

Việc lạm dụng chiết khấu một cách quá mức có thể khiến cho doanh thu bị sụt giảm. Và như vậy hậu quả sẽ làm cho lợi nhuận bị cắt giảm. Thường thì các doanh nghiệp sẽ phải bù đắp bằng nhiều phương án cứu nguy khác, nhưng độ hiệu quả sẽ không chắc chắn.

Trên đây là những thông tin về chiết khấu là gì cũng như một số chia sẻ về các tác dụng của chiết khấu. Bạn có thể thấy rằng trong kinh doanh, chiết khấu đóng vai trò rất quan trọng. Tuy nhiên, các bạn cần phải có phương pháp sử dụng chiết khấu phù hợp và thông minh. Bởi vì nếu lạm dụng quá mức và không khéo léo có thể khiến những chiến lược của bạn bị phá sản đấy.

Rate this post

Leave A Reply

Your email address will not be published.