Infographic là gì? Các ví dụ, mẫu và mẹo thiết kế infographic
Từ khi infographic bùng nổ trong thế giới thiết kế đồ họa khoảng mười năm trước, chúng đã trở thành một yếu tố chính để giao tiếp trong lớp học, tại nơi làm việc và trên website.
Bạn đang xem: Infographic là gì? Các ví dụ, mẫu và mẹo thiết kế infographic
Nhưng nếu bạn chưa quen với thế giới thiết kế, thuật ngữ infographic có thể vẫn còn xa lạ với bạn.
Bạn có thể đang tự hỏi…
- Infographic là gì?
- Tại sao phải sử dụng infographic?
- Làm thế nào để tôi có thể tạo một infographic?
- Sự khác nhau giữa các loại infographic là gì?
- Điều gì làm cho một thiết infographic trở nên hiệu quả?
via GIPHY
Hôm nay, tôi sẽ cung cấp cho bạn một khóa học cấp tốc về infographic và thiết kế infographic (cùng với các ví dụ về các mẫu infographic) để trả lời tất cả các câu hỏi này và hơn thế nữa!
Nội Dung
Infographic là gì? Định nghĩa infographic:
Theo Từ điển tiếng Anh Oxford, một infographic (hoặc đồ họa thông tin) là “một sự đại diện một cách trực quan của thông tin hoặc dữ liệu”.
Nhưng ý nghĩa của một infographic là một cái gì đó cụ thể hơn nhiều.
Infographic là một tập hợp các hình ảnh, biểu đồ và văn bản tối thiểu để mang đến một cái nhìn tổng quan dễ hiểu về một chủ đề.
Như trong ví dụ dưới đây, infographic sử dụng các hình ảnh nổi bật, lôi cuốn để truyền đạt thông tin một cách nhanh chóng và rõ ràng.
NHẬN MẪU NÀY
Các infographic sáng tạo, với hình ảnh độc đáo nhất thường có hiệu quả nhất, bởi vì chúng thu hút sự chú ý của chúng ta và khó quên.
Nhưng điều quan trọng cần nhớ là hình ảnh trong một infographic phải làm nhiều hơn là chỉ gây sự hào hứng và thu hút. Nó phải giúp chúng ta hiểu và ghi nhớ nội dung của infographic, như được thấy trong infographic dưới đây về việc đọc chỉ tay từ Jing Zhang:
Sẵn sàng để bắt đầu ngay và tạo ra một infographic đầu tiên của bạn? Xem hướng dẫn thiết kế infographic tuyệt đẹp của chúng tôi về tất cả mọi thứ bạn cần để bắt đầu.
Tại sao sử dụng infographic?
Infographic là một cách tuyệt vời để làm cho thông tin phức tạp dễ tiếp thu. Chúng sẵn sàng giúp ích bất cứ lúc nào bạn cần:
- Cung cấp các thông tin tổng quan nhanh chóng về một chủ đề
- Giải thích một quy trình phức tạp
- Hiển thị kết quả nghiên cứu hoặc dữ liệu khảo sát
- Tóm tắt một bài đăng blog hoặc một bài báo cáo dài
- So sánh và đối chiếu các sự lựa chọn
- Nâng cao nhận thức về một vấn đề hoặc nguyên nhân
Khi bạn cần truyền tải một thông tin khó có thể giải thích bằng lời đến ai đó một cách nhanh chóng, infographic sẽ giúp bạn làm điều đó.
Điều này có nghĩa là infographic có thể hữu ích trong hầu hết mọi ngành công nghiệp.
Các nhà tiếp thị sử dụng infographic để xây dựng nhận thức về thương hiệu và tăng cường sự hấp dẫn:
NHẬN MẪU NÀY
Các nhà tư vấn sử dụng infographic dòng thời gian để hình dung các mốc thời gian dự án và để đơn giản hóa chủ đề về ngành công nghiệp mới / cụ thể cho các khách hàng của họ:
NHẬN MẪU NÀY
Chính phủ sử dụng infographic để chia sẻ các thống kê và dữ liệu điều tra dân số:
Nguồn
Các nhà giáo dục sử dụng infographic để làm cho nội dung đáng nhớ hơn cho học sinh của họ:
NHẬN MẪU NÀY
Và các tổ chức phi lợi nhuận sử dụng infographic để quảng bá các sự kiện và nâng cao nhận thức cho các mục đích của họ:
NHẬN MẪU NÀY
Infographic rất hữu ích bất cứ khi nào bạn cần truyền đạt thông tin nhanh chóng, hoặc bất cứ lúc nào bạn muốn gây sức ảnh hưởng với dữ liệu hoặc thông điệp của bạn.
Làm thế nào để tạo một infographic?
Nếu tôi đã thuyết phục bạn rằng infographic là một công cụ bạn nên sử dụng, có lẽ bạn đang tự hỏi làm thế nào bạn có thể tạo infographic của riêng mình.
Hướng dẫn chi tiết từng bước của chúng tôi về cách tạo một infographic là một nguồn tài nguyên tuyệt vời dành cho bạn.
Hướng dẫn bằng video dưới đây cũng sẽ cho bạn thấy cách bạn có thể tạo một infographic chỉ trong 5 bước:
Xem thêm : Retreat là gì? Retreat Resort là gì? 2 Xu hướng phát triển loại hình Retreat Resort tại Việt Nam
Cho dù bạn có hào hứng đến mức nào khi bắt đầu thực hiện infographic đầu tiên của mình, bạn cũng không nên bắt đầu quá trình thiết kế mà không có kế hoạch.
Nguồn GIF
Thay vào đó, hãy bắt đầu bằng cách tạo một phác thảo infographic của bạn.
Sắp xếp thông tin của bạn với một phác thảo infographic
Quá trình tạo một bản phác thảo sẽ giúp bạn sắp xếp những suy nghĩ của bạn và đảm bảo rằng nội dung của bạn sẽ thích hợp trong một infographic.
Tạo một phác thảo infographic từ nội dung hiện có bằng 4 bước sau:
- Xác định các điểm chính của nội dung của bạn
- Xác định tiêu đề, tiêu đề các mục chính, tiêu đề các mục phụ và các sự kiện
- Xem xét độ dài của các đoạn văn và luận điểm
- Bao gồm các ghi chú cho nhà thiết kế
NHẬN MẪU NÀY
Bắt đầu với một phác thảo trong khuôn mẫu này sẽ đảm bảo rằng phần còn lại của quá trình thiết kế diễn ra suôn sẻ.
Để biết chi tiết hơn về quy trình này, hãy xem hướng dẫn của chúng tôi về cách tạo phác thảo infographic.
Chọn một mẫu infographic
Một khi bạn đã có một bản phác thảo, bạn đã sẵn sàng để chọn một mẫu infographic.
via GIPHY
Các mẫu infographic được tạo sẵn (như mẫu dưới đây) có thể mang lại cho bạn cảm hứng thiết kế mà bạn cần để có được bản infographic. Thậm chí chỉ cần sử dụng chúng như một điểm xuất phát hữu ích.
NHẬN MẪU NÀY
Có rất nhiều điều cần xem xét khi chọn một mẫu infographic, bao gồm màu sắc, phông chữ, chiều dài, kích thước và kiểu dáng của từng mẫu, và mức độ phù hợp của từng yếu tố đó với nội dung của bạn.
Nhưng quan trọng nhất, bạn cần chọn đúng loại mẫu infographic cho nội dung của bạn.
Bạn thắc mắc rằng điểm khác nhau giữa các loại infographic là gì?
Những loại infographic khác nhau là gì?
Tại Venngage, thư viện mẫu infographic của chúng tôi được sắp xếp thành 9 loại khác nhau:
- Infographic thống kê
- Infographic thông tin
- Infographic dòng thời gian
- Infographic quy trình
- Infographic địa lý
- Infographic so sánh
- Infographic phân cấp
- Infographic danh sách
- Infographic tóm tắt
Video dưới đây tóm tắt 9 loại infographic này và khi nào nên sử dụng chúng:
Mỗi loại infographic được thiết kế để trực quan hóa một loại nội dung khác nhau.
Ví dụ như Infographic thông tin, thường có nhiều văn bản hơn các loại infographic khác. Giống như ví dụ này từ Course Hero bên dưới, chúng hoạt động tốt nhất dưới dạng các bản tóm tắt, độc lập cung cấp cách giải thích cao cấp về một chủ đề.
Mặt khác, Infographic thống kê, tập trung nhiều hơn vào các con số, biểu đồ và dữ liệu.
Chúng có xu hướng chứa ít văn bản hơn nhiều so với infographic thông tin và mang ít xu hướng trần thuật hơn. Thay vào đó, họ đưa ra tuyên bố với các con số lớn và các sự thật độc lập, như infographic này từ Mobile Future.
Chọn đúng loại mẫu cho nội dung của bạn là một trong những chìa khóa để có một infographic thành công.
Để biết các mô tả đầy đủ về từng loại infographic, và khi nào nên sử dụng chúng, hãy xem hướng dẫn này về 9 loại mẫu infographic.
Điều gì làm cho một thiết kế infographic hiệu quả?
Khi nói đến việc thiết kế một infographic hiệu quả, điều quan trọng là phải nhận ra rằng bộ não của chúng ta tìm kiếm các khuôn mẫu trong thông tin trực quan để giúp chúng ta hiểu về thế giới.
via GIPHY
Chúng ta có thể sử dụng ý tưởng này để cấu trúc thông tin của mình một cách trực quan và tạo ra các khuôn mẫu giúp tăng cường thông điệp mà chúng ta đang cố gắng truyền đạt.
Hãy cùng xem qua một số ví dụ tốt nhất về thiết kế đồ họa để giúp bạn tạo infographic vừa hiệu quả vừa đẹp nhé.
Ngoài ra, hãy xem bài viết của chúng tôi về 7 cách để tùy chỉnh mẫu infographic để giúp bạn có thể dễ dàng làm cho thiết kế của mình thật nổi bật.
Sử dụng các đường, viền và hình để nhóm thông tin liên quan
Ngay cả những thứ đơn giản như vị trí và nhóm các yếu tố trên một trang có thể ảnh hưởng đến cách người đọc hiểu đồ họa của chúng tôi.
Nếu chúng ta sử dụng các yếu tố thiết kế cơ bản như đường viền, đường thẳng, hình tròn và hình vuông để sắp xếp trực quan nội dung của chúng ta, độc giả sẽ thấy việc giải thích nội dung đó dễ hiểu hơn.
Ví dụ, chúng ta có thể đính kèm các yếu tố liên quan trong một phác thảo hoặc hình dáng. Hầu hết các infographic, như ví dụ bên dưới, sử dụng chiến thuật này để chia thiết kế thành nhiều phần, giúp đồ họa dễ đọc hơn.
NHẬN MẪU NÀY
Xem thêm : CTR là gì? CTR bao nhiêu là tốt? Cách tăng CTR hiệu quả
Ngoài ra, khi cấu trúc thông tin là trọng tâm chính của infographic (như trong sơ đồ tổ chức hoặc biểu đồ dòng chảy), bạn có thể kết nối rõ ràng các yếu tố liên quan với các dòng để giúp người đọc dễ hiểu hơn. Giống như trong biểu đồ infographic tiếp thị này:
NHẬN MẪU NÀY
Muốn có thêm mẹo hay về việc tổ chức thông tin của bạn trong một infographic? Hãy xem hướng dẫn từng bước của chúng tôi về cách tóm tắt thông tin và trình bày nó một cách trực quan.
Sử dụng một màu tương phản để định hướng sự chú ý của độc giả
Một yếu tố thiết kế chính khác cần suy nghĩ là màu sắc. Theo tự nhiên, chúng ta có xu hướng sử dụng màu sắc để làm cho infographic trông đẹp, nhưng màu sắc cũng có thể được sử dụng như một công cụ giao tiếp mạnh mẽ.
Cũng giống như đường và viền, màu sắc có thể được sử dụng để biểu thị các nhóm thông tin, như được thấy trong ví dụ infographic chiến lược kinh doanh dưới đây:
NHẬN MẪU NÀY
Nhưng quan trọng hơn, chúng ta có thể sử dụng màu sắc để thu hút sự chú ý đến những mẩu thông tin cụ thể và đẩy thông tin hỗ trợ về phía sau.
Chọn một màu tương phản với tất cả các màu còn lại trong đồ họa và sử dụng nó để làm nổi bật thông tin quan trọng nhất.
Ví dụ như infographic dưới đây. Các vòng tròn màu vàng sáng tương phản với nền màu xanh để làm nổi bật các biểu tượng (khía cạnh trực quan quan trọng nhất của đồ họa). Chiến lược này cũng chọn một màu nổi bật rất hợp thời trang là một trong những xu hướng thiết kế đồ họa lớn nhất năm 2019.
NHẬN MẪU NÀY
Cần một số cảm hứng để phối màu đồ họa? Hãy xem qua bài hướng dẫn của chúng tôi về cách chọn màu cho infographic.
Tạo một hệ thống phân cấp văn bản với ba kiểu phông chữ khác nhau
Phông chữ là một trong những điều đầu tiên làm mọi người chú ý khi lần đầu tiên nhìn vào một infographic. Nếu bạn có một sự lựa chọn kém, phông chữ có thể làm hỏng một infographic tuyệt vời. Các tập hợp của các loại phông chữ phổ biến của chúng tôi sẽ giúp bạn đi đúng hướng.
Chìa khóa để có thể sử dụng phông chữ chính xác trong infographic là tạo một hệ thống phân cấp văn bản rõ ràng với ba kiểu phông chữ khác nhau, một kiểu cho tiêu đề chính, một cho phần tiêu đề và một cho phần văn bản nội dung.
Phông chữ cho tiêu đề chính phải là to nhất và có thể được cách điệu nhất. Hãy nghĩ về nó như là cách để thiết lập tính cách cho infographic của bạn.
Phông chữ cho các tiêu đề phần nên nhỏ hơn một chút và ít cách điệu hơn, nhưng nó vẫn phải nổi bật trên một trang.
Cuối cùng, phông chữ cho văn bản nội dung nên là phông nhỏ nhất và không được cách điệu. Nó cần phải là phần dễ đọc nhất có thể.
Không chắc chắn một phông chữ có thể đọc được trông như thế nào? Dưới đây là hướng dẫn tham khảo nhanh về các phông chữ tuyệt đẹp cho văn bản nội dung:
NHẬN MẪU NÀY
Để biết thêm mẹo về phông chữ infographic và thực tiễn tốt nhất, hãy xem hướng dẫn của chúng tôi về cách chọn phông chữ cho infographic.
Sử dụng hình ảnh, biểu tượng và hình minh họa để làm cho những điều quan trọng trở nên đáng nhớ
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, hãy đảm bảo rằng trọng tâm cho infographic của bạn là các yếu tố trực quan như hình ảnh, biểu tượng, hình minh họa và biểu đồ.
Hình ảnh là rất quan trọng để làm cho thông tin của bạn hấp dẫn và đáng nhớ. Các infographic tốt nhất là các infographic có sự cân bằng giữa văn bản và hình ảnh.
Cách dễ nhất để đảm bảo bạn có đủ hình ảnh trong đồ họa của mình là thêm một biểu tượng để thể hiện từng tiêu đề, như trong ví dụ dưới đây:
NHẬN MẪU NÀY
Hoặc thậm chí tốt hơn, bằng cách tạo các ví dụ trực quan về từng điểm chính trong infographic, như được thấy trong ví dụ này từ Elle & Company:
Nếu bạn cảm thấy thực sự tham vọng, bạn thậm chí có thể tạo một hình ảnh trực quan như bên dưới thể hiện tất cả thông tin của bạn một cách trực quan, loại bỏ sự cần thiết của hầu hết các từ ngữ.
Nguồn
Tạo một infographic nặng nề về dữ liệu và cần trợ giúp trực quan hóa dữ liệu của bạn? Xem hướng dẫn của chúng tôi về thiết kế các biểu đồ hiệu quả và chọn biểu đồ tốt nhất cho infographic của bạn.
Kết luận
Bản infographic tốt nhất sử dụng kết hợp văn bản, hình ảnh và dữ liệu để thông báo và thu hút.
Nếu bạn đã sẵn sàng tạo một infographic mà nó sẽ mang đến sự cân bằng hoàn hảo giữa vui vẻ và giáo dục, hãy đảm bảo bạn tuân theo các thực tiễn tốt nhất về thiết kế infographic sau:
- Sử dụng đường kẻ, đường viền và hình dạng để nhóm các thông tin liên quan.
- Sử dụng một màu tương phản để thu hút sự chú ý đến thông tin chính.
- Tạo một hệ thống phân cấp văn bản với ba kiểu phông chữ khác nhau.
- Sử dụng hình ảnh, biểu tượng và hình minh họa để làm cho những điều quan trọng trở nên đáng nhớ.
Để được trợ giúp thêm khi bắt đầu thiết kế infographic đầu tiên của bạn, hãy xem hướng dẫn này: Cách tạo một infographic chỉ trong 5 bước.
Nguồn: https://25giay.vn
Danh mục: Hỏi Đáp