FMCG là gì? Cơ hội việc làm trong ngành FMCG

0

FMCG – ngành hàng tiêu dùng nhanh ngày càng phát triển ở thị trường Việt Nam. Với những cái tên quen thuộc như Unilever, Suntory PepsiCo, Nestle, FMCG đang là môi trường làm việc mơ ước của rất nhiều người lao động. JobsGO sẽ đem đến cho bạn những thông tin hữu ích về ngành tiêu dùng nhanh và cơ hội việc làm trong thị trường FMCG.

FMCG là gì?

FMCG viết tắt cho cụm từ Fast Moving Consumer Goods – ngành hàng tiêu dùng nhanh. Các sản phẩm thuộc ngành hàng này thường có thời gian rời khỏi những kệ bán nhanh chóng. Thực tế, hàng hóa FMCG thường được các doanh nghiệp tiến hành sản xuất với số lượng lớn và giá thành cho mỗi sản phẩm ở mức thấp. Lợi nhuận trên từng sản phẩm không quá cao tuy nhiên lượng tiêu thụ là liên tục.

Những mặt hàng thuộc FMCG chủ yếu là các sản phẩm thiết yếu trong đời sống. Ngành hàng tiêu dùng nhanh được chia thành các lĩnh vực chính: Đồ gia dụng, Đồ tiêu dùng cá nhân, Thực phẩm và đồ uống, Đồ dùng chăm sóc sức khỏe cơ bản, Làm đẹp. Nhóm khách hàng chính là các hộ gia đình với nhu cầu tiêu thường xuyên. FMCG tưởng chừng như rất gần gũi nhưng vẫn còn nhiều điều thú vị về ngành công nghiệp này mà có thể chúng ta chưa biết.

Đặc trưng của FMCG

Biên lợi nhuận trên từng sản phẩm FMCG không cao nên các công ty FMCG dựa chủ yếu vào cơ sở số lượng hàng hóa bán ra. Các công ty FMCG lớn sẽ không trực tiếp bán hàng cho người tiêu dùng mà sử dụng mạng lưới các nhà bán lẻ và các kênh phân phối khác nhau để cung cấp sản phẩm cho khách hàng. Đúng với cái tên ngành hàng tiêu dùng nhanh, FMCG là ngành công nghiệp luôn luôn phát triển và thay đổi. Quá trình từ đưa hàng hóa lên các kệ đến cho ra đời các ý tưởng sản phẩm mới được diễn ra nhanh chóng, nghề nghiệp việc làm phát triển.

Nhìn tổng thể, ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) luôn phải đối mặt với nhiều thử thách trong quá trình tăng trưởng. Trong ngành công nghiệp khổng lồ này, ngoài sự phong phú về chủng loại nhóm hàng cũng như sản phẩm, thì riêng mỗi sản phẩm cũng đã có nhiều thương hiệu cạnh tranh lẫn nhau. Do đó, các công ty FMCG luôn cần những bước đi táo bạo để tạo nên sự khác biệt và phát triển. Có nhiều cơ hội ngoài kia, nhưng để tìm được lựa chọn phù hợp cho mình, họ cần tự thay đổi trước khi bị ép phải thay đổi theo thị trường hoặc đối thủ.

>>> Xem thêm: Giải pháp thúc đẩy của doanh nghiệp?

Vì sao nên làm việc ở FMCG?

FMCG – không ngừng đóng góp cho xã hội

Các công ty FMCG rất quan tâm đến việc truyền tải giá trị xã hội tích cực cho cộng đồng. Nhiều chiến dịch xã hội có sức lan tỏa lớn đã được triển khai như: “Bảo vệ nụ cười cho trẻ em” (P/S), “Tiết kiệm nguồn nước “ (Comfort). Bởi vậy, trở thành nhân viên của một công ty FMCG, bên cạnh việc phát triển bản thân, bạn còn có thể góp phần tạo ra những thay đổi tốt đẹp cho xã hội.

Môi trường làm việc chuyên nghiệp cùng phúc lợi hấp dẫn

Các công ty FMCG thường có chế độ phúc lợi tốt, không chỉ bao gồm lương thưởng mà cả các chương trình đầu tư đào tạo. Một khi bạn chứng minh được năng lực tốt thì mức tiền lương có thể lên tới 1000$/ tháng. Ngay cả trong thời kỳ covid 19, ngành công nghiệp FMCG vẫn không hề bị trì trệ.

Doanh nghiệp thuộc ngành FMCG tập trung nguồn nhân lực chất lượng trên thị trường. Không những thế, môi trường FMCG vô cùng đa dạng và năng động vì các công ty luôn sẵn sàng chào đón nguồn lao động từ mọi nơi, không đòi hỏi bằng cấp cho lĩnh vực cụ thể và không có bất kỳ sự phân biệt. Luôn có rất nhiều cơ hội việc làm dành cho các bạn đang theo học những môi trường học thuật khác nhau trong thị trường này.

Cơ hội việc làm rộng mở tại FMCG

Ở các công ty FMCG, các cơ hội việc có ở mọi vị trí ngành nghề khác nhau: Sales, HR, Branding hay Marketing…Bạn có thể thỏa sức trải nghiệm để lựa chọn ra con đường phù hợp nhất. Dù bạn đang theo đuổi bất kỳ lĩnh vực nào, là sinh viên chưa có kinh nghiệm hay những người đã đi làm lâu năm thì đều có thể đầu quân vào FMCG. Ngành này có ưu thế lộ trình nghề nghiệp rõ ràng nên nắm bắt được cơ hội việc làm hay không phụ thuộc vào chính năng lực của bạn.

Hàng năm, các doanh nghiệp FMCG luôn có nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn, tới khoảng 50 vị trí. Những chương trình tuyển dụng “fresher” được xây dựng với quy mô lớn, chủ yếu diễn ra từ tháng 1 đến tháng 6. Điểm đặc biệt khi bạn ứng tuyển vào các công ty FMCG là cơ hội lựa chọn nghề nghiệp vô cùng đa dạng.

Các vị trí công việc phổ biến trong ngành FMCG là:

  1. Quản lý sức khỏe và an toàn (Health and Safety Manager)
  2. Quản lý bán hàng (Sales Manager)
  3. Quản lý cổ tức (Stock Manager)
  4. Nhà phân tích quy trình (Procurement Analyst)
  5. Trưởng bộ phận kiểm soát nguồn lực (Head of Sourcing)

>>> Xem thêm: Mô tả công việc Trưởng kênh bán hàng, quản lý bán lẻ

Xu hướng và tiềm năng FMCG tại thị trường Việt Nam

Với 93 triệu dân thì Việt Nam là một thị trường “béo bở” của các công ty FMCG trong và ngoài nước để đầu tư kinh doanh. Các công ty/tập đoàn hàng đầu trong ngành FMCG tại Việt Nam mà hầu hết chúng ta đều từng nghe đến tên như Unilever, P&G, Nestle, Vinamilk, Suntory Pepsico, Coca-cola,…

Người tiêu dùng Việt Nam có khả năng thích ứng với các thương hiệu nước ngoài cao cùng thu nhập trung bình ngày càng cao. Sự xuất hiện của kênh thương mại hiện đại đang chiếm ưu thế trên thị trường FMCG Việt Nam. Đặc biệt, kể từ khi dịch bệnh bùng nổ, kênh thương mại hiện đại ghi nhận sự tăng trưởng mạnh trong với các hình thức mới như: siêu thị, cửa hàng bán lẻ hay cửa hàng trực tuyến. Các nhà bán lẻ phổ biến trong nước như VinMart, CitiMart đang cạnh tranh không ngừng cùng các nhà bán lẻ nước ngoài nổi tiếng như AeonMall, LotteMart,…

>>> Xem thêm: Cần chuẩn bị gì để thành công với thương mại điện tử?

Hy vọng qua bài viết hôm nay, bạn sẽ có được cái nhìn toàn diện về ngành FMCG cũng như những cơ hội nghề nghiệp rộng mở trong ngành. Bạn hãy truy cập ngay JobsGO để tìm cho mình những việc làm uy tín và chất lượng nhất nhé.

JobsGO

Rate this post

Leave A Reply

Your email address will not be published.