Onboarding Là Gì? Những Điều Cần Biết Khi Onboarding Người Mới

0

Các doanh nghiệp cần làm gì với đội ngũ nhân viên mới để giúp họ hòa nhập với môi trường, văn hóa đơn vị cũng như nắm bắt công việc nhanh nhất? Câu trả lời chính là onboarding. Vậy, bạn đã biết onboarding là gì? Làm thế nào để onboarding nhân viên mới hiệu quả? Khi onboarding cần lưu ý điều gì?

onboarding nhan vien moiOnboarding ảnh hưởng rất lớn đến nhân sự tại doanh nghiệp – Ảnh: Internet

Onboarding không chỉ giúp nhân viên mới cảm thấy tự tin để bắt đầu công việc mà còn chứng thực sự chuyên nghiệp, đề cao nhân tài của doanh nghiệp. Đó là lý do tại sao hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Nhà hàng – Khách sạn đều chú trọng đến onboarding.

Onboarding là gì?

Onboarding được hiểu là đào tạo nhập môn cho nhân viên mới. Đây là quá trình giúp những người mới tiếp xúc, làm quen và hòa hợp với văn hóa doanh nghiệp lẫn công việc để tự tin cống hiến năng lực. Qua đó, nhân viên mới sẽ được tiếp thu nhiều kiến thức, kỹ năng, cách ứng xử, giao tiếp… cần thiết. Nhân viên mới càng hòa nhập nhanh thì hiệu quả công việc càng được nâng lên và vì thế, đóng góp cho doanh nghiệp cũng tăng đáng kể.

hoa nhap van hoa cho nhan vien moiHòa nhập với môi trường, văn hóa, công việc cho nhân viên mới là điều cần thiết tại doanh nghiệp – Ảnh: Internet

Quy trình onboarding tại doanh nghiệp

Dựa trên quy mô tuyển dụng, cách vận hành mà mỗi doanh nghiệp có một quy trình onboarding khác nhau. Đôi khi, onboarding còn phụ thuộc vào sự sẵn lòng giúp đỡ của nhân viên hiện tại với người mới. Tại các doanh nghiệp lớn sẽ có cả một đội ngũ nhân sự riêng chuyên để đào tạo nhập môn cho nhân viên mới.

Dù có nhiều hướng triển khai thì mỗi doanh nghiệp cũng chỉ nên sử dụng một quy trình onboarding duy nhất để tránh sự không nhất quán giữa người mới và người cũ. Đồng thời điều này cũng giúp nhân viên cũ có thể hỗ trợ tốt nhất cho người mới, dù họ không nằm trong số nhân sự phải onboarding.

Làm thế nào để onboarding hiệu quả?

Không chỉ giới thiệu nhân viên mới đến nhân viên cũ, không chỉ tóm tắt nhiệm vụ công việc, onboarding là cả một quá trình được thực hiện trước – sau giúp họ hòa nhập nhanh chóng với môi trường, công việc và mối liên kết với đồng nghiệp… Các chuyên gia nhân sự đã đưa ra những lời khuyên sau đây nhằm giúp doanh nghiệp thực hiện đào tạo nhập môn hiệu quả.

bi quyet onboarding hieu quaBạn đã nắm được bí quyết để onboarding hiệu quả chưa? – Ảnh: Internet

Đón nhân viên mới với nhiều hình thức

Thay vì buổi giới thiệu nhân viên mới trước tất cả mọi người rồi sau đó… ai về chỗ người nấy một cách nhàm chán, bạn nên thay đổi một chút để không khí vui vẻ hơn. Thay vì lời giới thiệu trịnh trọng, hãy biến nó thành cuộc trò chuyện, chia sẻ thoải mái; có thể mời nhân viên mới tham gia bữa tiệc nhỏ hoặc ăn trưa cùng nhau với mọi người một cách ấm cúng.

Trên bảng tin nội bộ, email… nên có thông báo để nhân viên cũ về nhân viên mới: Họ tên, hình ảnh, chức vụ… giúp các nhân viên cũ dù vắng mặt hôm đó vẫn biết về đồng nghiệp mới của mình.

Xem ngay: Đón Nhân Viên Mới Như Thế Nào Để Tăng Động Lực Làm Việc

Đào tạo bài bản

Bạn nên hiểu rằng, việc đào tạo nhập môn bài bản cho nhân viên mới mang lại rất nhiều lợi ích:

– Giúp nhân viên hòa nhập môi trường, văn hóa, công việc nhanh chóng để thể hiện năng lực.

– Giảm chi phí đào tạo lại về sau.

– Giảm tỷ lệ nhân viên nghỉ việc.

– Khẳng định tầm quy mô và sự chuyên nghiệp của đơn vị.

Đó là lý do tại sao các doanh nghiệp lớn thường có cả đội ngũ onboarding cho nhân viên mới một cách bài bản.

Xây dựng kế hoạch tương lai

Trước khi tiến hành onboarding, doanh nghiệp nên nắm bắt mục tiêu nghề nghiệp của nhân viên mới, từ đó đưa ra kế hoạch đào tạo phù hợp. Việc này sẽ thúc đẩy nỗ lực cống hiến của nhân viên mới để chứng thực năng lực, có cơ hội phát triển nhiều hơn. Quá trình đào tạo còn giúp doanh nghiệp nhận ra các nhân viên tiềm năng để trở thành nhà quản lý hoặc chuyên gia ở lĩnh vực khác, từ đó có hướng hỗ trợ phát triển tốt hơn.

Và điều lưu ý cuối cùng khi doanh nghiệp thực hiện onboarding chính là tạo ra sự thoải mái, thân thiện để nhân viên mới nhanh chóng hòa nhập với “đại gia đình”, hoàn thành tốt nhiệm vụ, trở thành nhân lực quan trọng cho sự phát triển chung.

Tin liên quan

Kết Nối Nhân Viên Và Công Ty Như Thế Nào Trong Thời Đại Công Nghệ?

Văn Hóa Công Ty Là Gì? Kỹ Năng Hòa Nhập Với Văn Hóa Công Ty Cho Người Mới

Rate this post

Leave A Reply

Your email address will not be published.