Nhật thực là gì? Khi nào xảy ra nhật thực?

0
Trong nhật thực toàn phần vào ngày 21 tháng 8 năm 2017, bạn có thể thấy hiệu ứng chiếc nhẫn kim cương của hiện tượng này. Bức ảnh này được chụp từ trên máy bay NASA Gulfstream III bay 25.000 feet (7.620 mét) qua bờ biển Oregon.

Trong nhật thực toàn phần vào ngày 21 tháng 8 năm 2017, bạn có thể thấy hiệu ứng chiếc nhẫn kim cương của hiện tượng này. Bức ảnh này được chụp từ trên máy bay NASA Gulfstream III bay 25.000 feet (7.620 mét) qua bờ biển Oregon. (Hình ảnh: NASA / Carla Thomas)

Nhật thực là gì?

Nhật thực là một trong những màn trình diễn thiên thể ấn tượng nhất của tự nhiên. Nhật thực xảy ra khi Trái đất , mặt trăng và mặt trời thẳng hàng trong cùng một mặt phẳng và mặt trăng đi qua giữa Trái đất và mặt trời, che phủ một phần hoặc hoàn toàn ngôi sao gần nhất của chúng ta.

Có bốn loại nhật thực:

  • Nhật thực toàn phần
  • Nhật thực hình khuyên
  • Nhật thực một phần
  • Nhật thực lai.

Nhật thực lai là gì?

Nhật thực lai được gọi là nguyệt thực toàn phần (“A-T”) hình khuyên. Loại nguyệt thực đặc biệt này xảy ra khi khoảng cách của mặt trăng gần đến giới hạn của umbra đối với Trái đất. Trong hầu hết các trường hợp, nhật thực A-T bắt đầu như một nguyệt thực hình khuyên vì đỉnh của umbra rơi xuống chỉ thiếu tiếp xúc với Trái đất; sau đó nó trở thành tổng thể, bởi vì hình tròn của hành tinh vươn lên và chặn đầu bóng tối gần giữa con đường, rồi cuối cùng nó trở lại dạng hình khuyên về phía cuối con đường.

Bởi vì mặt trăng dường như đi qua trực tiếp trước mặt trời, nhật thực toàn phần, hình khuyên và nhật thực lai còn được gọi là nguyệt thực “trung tâm” để phân biệt với nguyệt thực chỉ đơn thuần là một phần.

Trong số tất cả các lần nhật thực, khoảng 28% là tổng số; 35% là một phần; 32% hình khuyên; và chỉ 5% là con lai.

Cách xem nhật thực an toàn

Một nhà thiên văn học ở Ấn Độ chiếu nhật thực lên màn hình trắng

Một nhà thiên văn học ở Ấn Độ chiếu nhật thực lên màn hình trắng để xem an toàn vào ngày 26 tháng 12 năm 2019. (Hình ảnh: Shutterstock)

Xem nhật thực qua kính thiên văn có thể nguy hiểm.

“Bạn phải có một bộ lọc thích hợp”. “Cách an toàn nhất là thông qua một phương pháp gọi là phép chiếu, dùng thị kính ra và chiếu hình ảnh lên một tờ giấy phía sau kính thiên văn, mà không cần nhìn vào mặt trời. Bạn di chuyển tờ giấy qua lại cho đến khi bạn nhận được hình ảnh tập trung. ”

Tương tự, bạn có thể xây dựng một “máy ảnh lỗ kim”. Lỗ kim hoặc lỗ nhỏ được sử dụng để tạo hình ảnh mặt trời trên màn hình đặt sau lỗ khoảng 3 feet (1 m). Cũng có thể sử dụng ống nhòm hoặc kính thiên văn nhỏ gắn trên giá ba chân để chiếu hình ảnh phóng đại của mặt trời lên thẻ trắng. Thẻ càng xa, bạn có thể lấy nét hình ảnh càng lớn. Tìm vết đen. Lưu ý rằng mặt trời có vẻ hơi tối hơn xung quanh chi hoặc rìa của nó. Phương pháp xem mặt trời này an toàn miễn là bạn nhớ không nhìn qua ống nhòm hoặc kính viễn vọng khi chúng hướng về phía mặt trời; nói một cách khác, đừng bao giờ nhìn thẳng vào mặt trời khi có thể nhìn thấy bất kỳ phần nào trên bề mặt sáng chói của nó.

Xem thêm:

  • Nguyệt thực là gì?
  • Hiện tượng Eclipse (Thiên thực) là gì?

Rate this post

Leave A Reply

Your email address will not be published.