Ý nghĩa màu vàng trong phong thủy, tình yêu, thời trang

0

“Tôi yêu hạ về nắng bên song. Mây vờn lơ lửng giữa trời trong. Hàng cây nhuộm ánh vàng lấp lánh. Ve sầu hát khúc nhạc long đong…”. Nắng vàng mùa hạ giống như mật ong nguyên chất đặc sánh, dẻo thơm, ấm áp. Thời điểm sang thu, ánh nắng đã dịu lại, không còn quá bỏng rát mà êm dịu hòa mình với từng cơn gió heo may. Chúng ta có thể thấy màu vàng xuất hiện mọi nơi trong cuộc sống dù là hiện hình hay hữu hình. Nếu bạn đang tìm kiếm Ý nghĩa màu vàng trong phong thủy, tình yêu, thời trang chuẩn nhất thì đừng bỏ qua thông tin dưới đây nhé.

ý nghĩa màu vàng 1

Nguồn gốc cụ thể của màu vàng

Màu vàng được biết đến là màu sáng nhất trong dải màu quang phổ. Bước sóng của nó dao động từ khoảng 566nm đến 590nm. Màu vàng thuộc một trong những màu gốc của hệ màu CMY hay CMYK dùng khi in ấn, nhuộm, sơn. Màu bù của nó là màu xanh lam thuộc hệ màu RGB.

Còn khi muốn phối ra màu mới, bạn có thể kết hợp:

  • Màu vàng + Màu xanh da trời → Màu xanh lá
  • Màu vàng + Màu đỏ → Màu da cam
  • Màu vàng + Màu nâu đất → Màu vàng đất

Trong cuộc sống, chúng ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh màu vàng ở những bộ quần áo, váy vóc, hoa cúc, hoa hướng dương, logo, màu tường nhà,… Ý nghĩa màu vàng cũng bởi vậy mà khác nhau. Tìm hiểu ngay các nền văn hóa coi màu vàng là biểu tượng của điều gì nhé.

ý nghĩa màu vàng 2

Ý nghĩa màu vàng trong tình yêu

Màu vàng là màu nóng cực kỳ rực rỡ, chói lóa. Bởi vậy nó biểu hiện cho một tình yêu kiêu sa, ấm áp, có sự chân thành và niềm tin yêu mãnh liệt. Nhẫn cưới cũng được làm bằng vàng Tây hoặc vàng trắng tượng trưng cho sự vĩnh cửu, mang tới cuộc sống hòa hợp, đầy đủ và ấm no nhất cho cả cô dâu và chú rể.

“Nhẫn cầu hôn anh trao em thuở ấy.

Vẫn vẹn nguyên nằm giữa ngón tay này…”.

Ý nghĩa màu vàng trong phong thủy

Trong thuyết Ngũ Hành, màu vàng thuộc mệnh Thổ. Đây cũng là biểu tượng của ánh nắng mặt trời ấm áp, hạnh phúc. Màu vàng giống như màu lửa mang nguồn năng lượng sôi động và tích cực sẽ mang lại sự may mắn, tốt lành cho gia chủ.

Với nhiều người, màu vàng là màu của những đồ trang sức quý giá mang tới sự thịnh vượng. Khi xây nhà, bạn chú ý một chút về phương hướng. Ví dụ ở hướng Đông Nam đặt một số vật phẩm màu vàng, sơn tường màu vàng giúp hút nhiều tài lộc, vượng khí.

ý nghĩa màu vàng 3

Ý nghĩa màu vàng trong văn hóa

Màu vàng cũng có rất nhiều ý nghĩa trong văn hóa của mỗi vùng miền, địa phương, các nước trên thế giới. Đa số đều là sự ấm áp, vui vẻ, tích cực. Ví dụ như ở Thái Lan, màu vàng được coi là màu may mắn của thứ 2. Họ sẽ mặc đồ màu vàng vào thứ 2, một số trường còn yêu cầu tất cả giáo viên mặc đồng phục màu vàng trong tuần đầu tiên của tháng 12. Tại Nhật, màu vàng tượng trưng cho sự giàu có, lòng dũng cảm và sự tinh tế. Tuy nhiên trái ngược với quan niệm trên, ở Đức lại coi màu vàng có ý nghĩa của sự lừa dối, kém cỏi.

Ý nghĩa màu vàng của các loài hoa

Hoa cỏ là một phần không thể thiếu trong đời sống của chúng ta. Đặc biệt những bông hoa màu vàng lại càng đặc sắc hơn. Cùng tìm hiểu ý nghĩa của một số loài hoa màu vàng dưới đây nhé.

– Hoa mai

Hoa mai vàng chính là dấu hiệu báo hiệu mùa xuân đã về, mùa của sự sinh sôi, mùa của Tết Nguyên Đán và những giây phút đoàn tụ cùng gia đình.

Mai vàng thuộc loài ưa nóng và sống chủ yếu ở miền Nam. Chúng đâm chồi, nở hoa vàng đúng dịp quan trọng nhất trong năm. Mỗi bông có 8- 10 cánh hoa, phần nhị màu cam đậm giúp hình ảnh trở nên hài hòa, cân đối cả về màu sắc lẫn số lượng.

– Hoa hướng dương

Hoa hướng dương rực rỡ và chói sáng như một bức tranh. Phần hạt của nó khi chưa thu hoạch có màu đỏ cam bắt mắt. Tới lúc già đi thì hạt đen óng ánh làm cho cánh hoa vàng càng trở nên nổi bật, thu hút. Sở dĩ có tên là hướng dương bởi từ lúc nảy mầm đến khi lụi tàn, hoa chỉ hướng duy nhất về phía có ánh mặt trời. Sự thủy chung son sắt này giống như tình cảm chỉ dành cho một người quan trọng nhất. Bởi vậy, hoa hướng dương là biểu tượng của tình yêu bất diệt.

ý nghĩa màu vàng 4

– Hoa cúc vàng

Nhạc sĩ Thanh Tùng đã cho ra đời bài hát “Hoa cúc vàng” cực kỳ sâu lắng và da diết để tưởng nhớ người vợ quá cố của mình.

“Đêm qua anh nằm mơ anh mơ thấу em về.

Khi anh tuổi đôi mươi em mới lên mười tám

Trong tim em ngập nắng mang theo đóa cúc vàng

Em tặng mùa thu sang mùa thu bông hoa thiên đường…”

Hoa cúc vàng có nhiều cánh, bông nở rất đều đặn và đẹp. Nó được cho là biểu tượng của tài lộc, may mắn, sự cầu toàn trong công việc. Bên cạnh đó, hoa cúc vàng rất tâm linh, thường được cắm trong các ngày giỗ, Lễ, Tết. Theo quan niệm dân gian, dâng hoa cúc vàng lên cho tổ tiên, người đã khuất chính là bày tỏ lòng trân trọng và thành kính.

– Hoa hồng vàng

Hoa hồng vàng thể hiện sự tươi tắn cùng tình cảm ấm áp, hồn nhiên. Đây cũng là món quà bạn có thể dành tặng cho người yêu, bạn bè thân thiết đi kèm với lời chúc an lành.

– Hoa Tulip vàng

Hoa Tulip vàng giống như một thứ tình cảm to lớn nhưng vẫn bế tắc, chưa thể bày tỏ, chưa có lối thoát. Đây chính là tình yêu đơn phương mà chắc hẳn ai cũng đã từng trải qua.

ý nghĩa màu vàng 5

Ý nghĩa màu vàng trong thiết kế

Màu vàng cũng góp mặt đáng kể trong ngành thiết kế, nhất là logo của nhiều thương hiệu khác nhau. Màu vàng thể hiện các khía cạnh khác nhau của cảm xúc như: niềm vui, lạc quan, ấm áp, dũng cảm, phiêu lưu, thận trọng, giác ngộ,…

Những ngành nghề, thương hiệu nên sử dụng logo màu vàng gồm có:

– Ngành xây dựng: Màu đậm và thường được kết hợp với biển báo, thiết bị an toàn.

– Thương hiệu hẹn hò: Màu vàng tạo ra sự nhiệt tình, khơi gợi cảm giác vui tươi, tự tin, lạc quan.

– Thương hiệu thực phẩm: Màu vàng chỉ đứng sau màu đỏ khi nhắc đến logo thương hiệu thực phẩm. Điều này không phải ngẫu nhiên. Nó tươi mát, đầy nắng và đủ khơi gợi cảm giác đói trong con người bạn.

– Thương hiệu công nghệ: Công nghệ cũng rất cần sự sáng tạo và cả niềm vui giống như màu vàng.

– Thương hiệu giải trí: Doanh nghiệp giải trí cũng nhằm mục đích mang đến cho người xem cảm giác vui vẻ, sinh động, hào hứng. Và màu vàng là lựa chọn tốt nhất.

– Thương hiệu hậu cần: Những ngành hậu cần cần cho khách hàng biết, họ có nhịp độ nhanh, làm việc chăm chỉ và thân thiện thông qua logo. Trong đó màu vàng cũng là tone màu cốt lõi.

Để làm cho những logo trở nên sinh động, dễ nhận diện, những người thiết kế đã kết hợp tone vàng với một số màu sắc khác. Cụ thể:

LOGO MÀU VÀNG VÀ ĐEN

– Công ty xây dựng CAT

– Những trang vàng doanh nghiệp Yellow Pages

– Email Mall Chimp

– Xe hơi Hertz

– National Geographic,…

LOGO MÀU VÀNG VÀ ĐỎ

– Tập đoàn năng lượng Shell Petroleum.

– Công ty vận chuyển DHL

– Thương hiệu khoai tây snack Lay’s

– Công ty máy ảnh Kodak

– Thương hiệu trà Lipton,…

LOGO MÀU VÀNG VÀ XANH LAM

– Thương hiệu sản xuất nội thất  IKEA

– Thương hiệu truyền hình, game Warner Brothers

– Hãng kẹo cao su Juicy Fruit

– Trò chơi Pokemon,…

LOGO MÀU VÀNG VÀ XANH LÁ

– Công ty thức ăn nhanh Sub-ưay

– Thương hiệu nước ngọt Sprite

– Thương hiệu máy móc nông nghiệp John Deere

– Thương hiệu British Petroleum

– Thương hiệu The Grounds Guys,…

ý nghĩa màu vàng 6

Cách phối đồ màu vàng trong lĩnh vực thời trang

Màu vàng cũng là tone màu rất dễ phối đồ trong các outfit thời trang. Ví dụ như kết hợp vàng với đen, xanh, cam, xám, trắng,… đều cho ra hiệu ứng thẩm mỹ cực kỳ tuyệt vời.

Có thể bạn chưa biết, màu vàng có 6 sắc thái cơ bản gồm:

Màu vàng ngô: Corn yellowMàu vàng của hoa cúc: Marigold yellow
Màu vàng mù tạt: Mustard yellowMàu vàng hoàng gia: Royal yellow
Màu vàng quả dứa: Pineapple yellowMàu vàng chanh: Lemon yellow

Khi phối đồ, bạn chú ý đến màu vàng nóng và màu vàng lạnh. Tuy cùng tên màu vàng nhưng chắc hẳn màu vàng chanh sẽ không thể nào giống với màu vàng dứa. Bên cạnh đó, phối đồ còn phụ thuộc vào cả màu da của bạn nữa. Đa số, màu vàng thuộc tone nóng nên phù hợp với những cô gái có làn da trắng. Còn nếu da hơi ngăm một chút, bạn vẫn có thể chọn những tone màu vàng lạnh như vàng chanh, tránh tone màu nóng như vàng cam, màu neon,…

Dưới đây là gợi ý một số cách phối đồ màu vàng

– Áo màu vàng dạng bánh bèo kết hợp chân váy chữ A màu hoa cà không quá chói mắt mà tạo ra sự hòa trộn cực kỳ tuyệt vời.

– Áo màu xám với chân váy màu vàng hoặc ngược lại, nên chọn màu vàng tone lanh như vàng chanh. Màu xám nhẹ nhàng và sang trọng, nhưng vẫn thanh lịch và mềm mại. Như vậy sẽ làm giảm đi độ chói của màu vàng giúp bộ đồ hài hòa, tinh tế.

– Áo màu vàng kết hợp chân váy đen, phụ kiện màu nâu gỗ như balo, bốt,… cực kỳ sang trọng, trẻ trung.

– Áo vàng kết hợp với chân váy hoặc quần màu trắng đơn giản nhưng nổi bật.

– Áo vàng kết hợp với quần màu xanh lá giúp bạn trở nên cá tính hơn mà vẫn rất thẩm mỹ.

– Áo màu đen kết hợp chân váy màu vàng đơn giản, năng động, trẻ trung.

ý nghĩa màu vàng 7

Cách phối màu vàng trong lĩnh vực thiết kế đồ họa

Trong ngành đồ họa, bánh xe màu là một công cụ dùng để phối màu. Bạn áp dụng theo các nguyên tắc: phối màu đơn sắc, tương đồng, tương phản,… để có được sản phẩm như ý. Ở trên chúng tôi cũng đã đưa ra một vài gợi ý khi thiết kế logo với màu vàng.

Cách chọn màu vàng phù hợp trong phong thủy

Màu vàng thuộc hành Thổ, hợp với mệnh Hỏa và mệnh Thổ vì Hỏa sinh Thổ. Khi xây nhà, sơn nhà, bạn có thể kết hợp vàng với đỏ, cam, hồng, tím thuộc hành Hỏa hoặc vàng với nâu, nâu đất thuộc hành Thổ tạo ra những bức tường đầy màu sắc. Màu vàng không nên kết hợp với màu thuộc hành Mộc (tương khắc).

ý nghĩa màu vàng 8

  • Ý nghĩa màu xanh dương trong tình yêu, phong thủy, thời trang
  • Trái tim màu đỏ có ý nghĩa gì? Ý nghĩa của trái tim màu đỏ
  • Trái tim màu cam có ý nghĩa gì? Ý nghĩa của trái tim màu cam
  • Trái tim màu tím có ý nghĩa gì? Khám phá những điều thú vị nhất

Như vậy, bạn đã hiểu rõ ý nghĩa màu vàng cũng như ứng dụng của nó trong đời sống, thời trang, thiết kế, phong thủy,… Hi vọng với thông tin trên, mọi người sẽ biết cách vận dụng tone màu một cách hài hòa, thẩm mỹ nhất nhé.

Rate this post

Leave A Reply

Your email address will not be published.