Google Search Console là gì? Hướng dẫn sử dụng cơ bản đến nâng cao.
- Rèm cửa tiếng anh là gì? Tên gọi các loại rèm cửa tiếng Anh
- V model trong kiểm thử phần mềm là gì? Tìm hiểu với ví dụ SDLC& STLC.
- PO là gì? Phân tích sự khác nhau giữa PO và hóa đơn (Invoice)
- Môi trường làm việc là gì? Thế nào là một môi trường làm việc tốt ?
- HR Staff là gì? Những điều thú vị về nhân viên quản trị nhân sự
Như hình ảnh ở trên thì bạn có thể thấy ngay được đầu tiên đó là các chỉ số về: tổng số lượt click, tổng số lượt xem, CTR trung bình và vị trí trung bình.
Bạn đang xem: Google Search Console là gì? Hướng dẫn sử dụng cơ bản đến nâng cao.
Nếu như khi SEO bạn bắt buộc phải nghiên cứu từ khóa đầu tiên để có được bộ từ khóa chất lượng thì ở những tính năng tiếp theo ở Google Search Console sẽ giúp bạn lọc và thống kê thêm về những từ khóa có tiềm năng mang về traffic cho website.
- Truy vấn: bạn sẽ biết được chi tiết từ khóa nào đang có lượt click, view, ctr, vị trí tốt trên Google
- Trang: tương tự như truy vấn nhưng thay vì từ khóa thì bạn sẽ biết chính xác trang/bài viết nào đang có tiềm năng kéo traffic qua những chỉ số như trên
- Quốc gia: Nếu bạn làm thị trường global thì đây là tính năng giúp bạn thống kê và xem được traffic đến từ quốc gia nào tiềm năng để tập trung khai thác vào nó
- Thiết bị: bạn sẽ biết được lượng tìm kiếm và truy cập từ thiết bị nào nhiều nhất, dựa vào đó có thể tối ưu lại giao diện để tăng trải nghiệm người dùng trên site
- Ngày: giúp bạn kiểm tra và thống kê được traffic theo từng ngày
Đây là tính năng rất hay và nếu bạn biết cách sử dụng thì việc tối ưu content trên website sẽ mang lại hiệu quả về thứ hạng trên Google rất nhiều.
Mình sẽ lấy ví dụ sau đây để bạn dễ hình dung.
Chỉ cần bạn có số liệu thống kê từ 28 ngày đổi lại là có thể tiến hành lọc thêm những từ khóa chất lượng để tối ưu lại nội dung.
Mình sẽ tiến hành lọc theo chỉ số lượt click (CTR) và vị trí của từ khóa trên Google theo thứ tự sau đây:
- Lọc CTR: nhỏ hơn 4, kết quả sẽ cho ra những từ khóa có tỉ lệ click nhỏ hơn 4%
- Lọc vị trí: lớn hơn 6 và kết quả sẽ cho ra những từ khóa có vị trí từ thứ 6 trở về sau
Xem thêm : Chứng chỉ PET là gì?
Sau đó bạn sẽ nhận được rất nhiều từ khóa đã được lọc theo 2 tiêu chí về CTR và vị trí như trên. Dựa vào đây bạn tối ưu lại bộ từ khóa đã nghiên cứu trước đó, lên kế hoạch triển khai content để tăng thứ hạng từ khóa.
Như hình ảnh dưới đây bạn có thể thấy từ khóa viết blog kiếm tiền đang có vị trí quá thấp trên Google, dẫn đến lượt click vào tệ không kém.
Ngoài nguyên nhân về vị trí thì ở tỉ lệ CTR chỉ có 1.8% thì có thể đến từ tiêu đề không hấp dẫn để thu hút người tìm kiếm click vào.
Biết được lý do rồi bạn sẽ biết cách tối ưu lại content, Onpage hiệu quả hơn.
2/ Kiểm tra URL
Đây là tính năng giúp bạn kiểm tra xem bài viết đã được index lên Google hay chưa. Nếu hiển thị như hình ảnh dưới đây nghĩa là bài viết của bạn đã có mặt trên Google, còn ngược lại thì vẫn chưa.
Nếu chưa thì bạn có thể dùng tính năng yêu cầu lập chỉ mục để cho tiến trình index bài viết diễn ra nhanh hơn.
Xem thêm : COSMOS NETWORK (ATOM) là gì? Tìm hiểu chi tiết từ A-Z về ATOM
Mình thử để một liên kết của website vào và tính năng kiểm tra URL trả về cho mình 3 kết quả như sau:
- URL nằm trên Google: mình có thể yên tâm vì bài viết không bị mất index, toàn bộ dữ liệu của URL này đều được nằm trong bộ máy tìm kiếm của Google.
- Tình trạng lập chỉ mục: tình trạng về Submitted & Indexed được báo cáo chi tiết qua các kết quả liên kết có thể tìm thấy trong địa chỉ sitemap, lần crawl cuối cùng mà Google quét qua liên kết là khi nào và tình trạng index của liên kết.
- Tính khả dụng trên thiết bị di động: khả năng hiển thị trên giao diện mobile. Google sẽ báo tình trạng liên kết này hiển thị trên giao diện mobile có vấn đề gì không. Nếu có sẽ hướng dẫn bạn cách sửa chữa.
3/ Các tính năng lập chỉ mục trên Google Search Console
Trạng thái lập chỉ mục
Tại đây bạn sẽ có được đầy đủ thống kê về trang, bài viết theo các trạng thái lập chỉ mục như sau:
- Lỗi: Khi bài viết của bạn không được index vì 1 lý do nào đó thì sẽ thường xuất hiện url ở đây
- Hợp lệ có cảnh báo: Đã được lập chỉ mục nhưng vẫn còn những vấn đề cần được bạn tối ưu
- Hợp lệ: những url đã được lập chỉ mục thành công
- Đã loại trừ: những url không được lập chỉ mục, đây thường sẽ do bạn chủ động loại trừ.
Xóa URL
Nếu bạn có bài viết hay trang trên website mà bạn cảm thấy không còn phù hợp hay đơn giản chỉ muốn nó không xuất hiện trên Google nữa thì có thể sử dụng tính năng này.
Một vài lưu ý khi bạn sử dụng tính năng này như sau:
- Tính năng chỉ tạm thời chặn url xuất hiện trên Google, không liên quan đến những công cụ tìm kiếm khác.
- Việc chặn hoặc xóa url không ảnh hưởng đến tiến trình thu thập dữ liệu trên website
- Việc xóa ở đây chỉ là tạm thời, sau vài tháng nó có thể lại được Google index và xuất hiện trên Google. Để xóa vĩnh viễn bạn tham khảo qua bài viết này.
Nguồn: https://25giay.vn
Danh mục: Hỏi Đáp