APA là gì? Thế nào là chuẩn APA?
Trong suốt quá trình học tập và làm việc tại thời đại công nghệ và kỹ thuật này. Chắc hẳn bất kỳ ai trong chúng ta cũng đã từng làm qua các bài Dissertation; Assignment hay là Essay rồi nhỉ? Các bạn có thắc mắc là tại sao các giảng viên thường yêu cầu chúng ta canh lề; chỉnh dòng; Chữ viết hoa như thế nào trong các bài viết hoặc báo cáo bằng giấy lẫn trên máy tính đúng không ạ. Trong giới học thuật hiện nay, có 2 loại định dạng văn bản được sử dụng rộng rãi là phong cách APA (American Psychological Association) và MLA (Modern Language Association) nhưng thông dụng nhất vẫn là định dạng theo quy cách của Hiệp Hội Tâm Lý Mỹ APA.
- Bùa ngải là gì? Bùa ngải có thật hay không và những bí mật tâm linh
- Fill In là gì và cấu trúc cụm từ Fill In trong câu Tiếng Anh
- Bạn có biết make sense of là gì không?
- Giải Mã Sức Hút Của “Cơn Sốt” Iphone Rfb Là Gì, Rfb Là Gì, Nghĩa Của Từ Rfb
- Công nghệ AHD, HD-TVI, HD-CVI là gì? Cách phân biệt sự khác nhau
Hãy cùng MAAS tìm hiểu xem thế nào là chuẩn APA? và cách trích dẫn chuẩn theo phong cách APA là như thế nào nhé!
Bạn đang xem: APA là gì? Thế nào là chuẩn APA?
Có thể bạn quan tâm:
>>> Top 5 phần mềm Paraphrase chuẩn không cần chỉnh
>>> Top 5 sai lầm thường mắc phải khi viết Dissertation
Nội Dung
1. Phong Cách APA là gì?
Phong cách APA hay còn gọi là American Psychological Association Style là một hệ thống quy tắc trình bày tài liệu học thuật; văn bản được một nhóm nhà nghiên cứu Mỹ tạo ra để thiết lập một quy chuẩn sử dụng ngôn ngữ.
Hiện tại, APA là phong cách được công nhận & sử dụng rộng rãi bởi các trường đại học và thế giới; Phong cách APA thường được sử dụng trong quá trình làm Assignment, Essay và Dissertation.
2. Sự khác nhau giữa APA và MLA là gì?
Phong cách APA thường được sử dụng trong các bài viết về kinh doanh, giáo dục, tâm lý và khoa học xã hội còn khác với APA. MLA được sử dụng trong các ngành giáo dục (văn học, nghệ thuật) nhiều hơn như các bài viết học thuật và nhân văn.
Định dạng Phong cách APA thường gọi các bài trích dẫn là tài liệu tham khảo còn MLA sẽ đề cập đến thư mục khi các tác phẩm được trích dẫn.
Khi trích dẫn tên tác giả, quy chuẩn của Phong cách APA yêu cầu chỉ tên cuối cùng của tác giả là viết đầy đủ thôi còn MLA sẽ bắt buộc viết đủ cả tên đệm, tên lót và tên tác giả.
>> Nguồn mà bạn có thể tham khảo thêm:
So sánh giữa MLA và APA
3. Cách trích nguồn theo phong cách APA
Xem thêm : Xét nghiệm VDRL là gì và có ý nghĩa chẩn đoán như thế nào?
Định dạng theo Phong cách APA thường yêu cầu trích dẫn có trong văn bản để đưa nguồn cho bài viết. Trích dẫn thường nằm ở cuối câu và đặt trước dấu chấm bao gồm tên tác giả; năm xuất bản tác phẩm phải được đặt trong dấu ngoặc đơn.
– Ví dụ: ( Marry, 1992) ; Marry (1992)
Sử dụng định dạng Phong cách APA để liệt kê tác giả trong mục tham khảo, tên họ phải được nêu trước, tiếp theo là tên gọi và tên đệm viết tắt của tác giả (nếu có).
– Ví dụ: Smith, J.R.
Trường phái Phong cách APA không cho phép nêu học vị trong trang tài liệu tham khảo
– Ví dụ: Ph.D.
Trong trường phái này, khi liệt kê địa điểm phát hành thì nên xác định tiểu bang với hai chữ viết tắt như sau:
– Ví dụ: AL, NY, MS, CA
Không cần phải thêm ngày tìm kiếm với mỗi tham khảo cá nhân; trừ phi nguồn tìm kiếm có thể thay đổi được như Wikipedia.
4. Sử dụng APA để trích dẫn trang Web
Việc sử dụng định dạng phong cách APA khi trích dẫn một trang website có thể khó khăn hơn. Vì bị thiếu thông tin cần thiết để có thể trích dẫn được trang website đó một cách chính xác.
Như là thông tin về tác giả hoặc năm xuất bản. Để có thể trích dẫn trang website nào đó theo đúng chuẩn thì phải ghi tên tác giả; năm xuất bản; tiêu đề và đường dẫn URL của trang website đó.
– Ví dụ: MAAS Team; 2020; Top 5 Mẹo Lách Phần Mềm Turnitin Hiệu Quả.
(https://maas.vn/huong-dan-paraphrase-khi-viet-assignment/)
5. APA đối với nguồn điện tử
Xem thêm : Trước bạ nghĩa là gì – Lệ phí thuế trước bạ là thuế gì?
Nếu không biết tác giả và ngày tháng của nguồn điện tử ấy không thể xác định được thì hãy áp dụng APA để đưa tiêu đề trong cụm từ của bạn hoặc một đến hai từ đầu tiên trong tiêu đề trong dấu ngoặc đơn. Hãy sử dụng chữ viết tắt “n.d” với “n.d” nghĩa là “no date”.
Ví dụ: Một nghiên cứu của sinh viên phát hiện ra rằng sinh viên làm gia sư sẽ thành công hơn (“Keoring and APA,” n.d.)
Ở ví dụ trên “Keoring and APA,” là tên tiêu đề của tác phẩm nên phải để trong ngoặc kép. Quy chuẩn chung của Phong cách APA là tên tác giả không cần có ngoặc kép; tiêu đề thì cần phải có. Trừ trường hợp “no date” như trên thì luôn có thời gian trích dẫn.
Kết
Qua bài viết trên những thông tin và tài liệu mà MAAS muốn chia sẻ đến với quý bạn đọc về APA là gì? và cách viết văn bản theo đúng kiểu APA là như thế nào. MAAS Team chúc các bạn thành công trên con đường sắp tới .
Nếu bạn gặp khó khăn khi làm Study Plan và chỉnh sửa Assignment, MAAS Assignment Service cung cấp dịch vụ hỗ trợ Assignment, Dissertation, Online Exam Test. Với đội ngũ Writers chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm, chúng tôi tin rằng dịch vụ tại MAAS sẽ phần nào giúp các bạn sinh viên tự tin hơn và phần nào cải thiện GPA khi đối mặt với những vấn đề bài vở. Nếu bạn còn phân vân về dịch vụ của MAAS Assignment Service thì hãy bấm vào đây để xem chi tiết thông tin cách làm việc của chúng tôi.
Email: [email protected]
Hotline 1: (+84)97 942 23 93
Hotline 2: (+84)89 851 15 88
Facebook:
Instagram:
Twitter:
Google Map:
https://g.page/MAASEDTECH?share
Nguồn: https://25giay.vn
Danh mục: Hỏi Đáp